Hướng dẫn tính khối lượng bê tông móng

Thứ ba - 19/01/2021 02:16
Vì sao cần tính khối lượng bê tông móng? Cách tính khối lượng bê tông có khó không? hãy cùng vncons.edu.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết ngày hôm nay. 

Bê tông là nguyên liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng. Với độ bền chắc cao cùng những ưu điểm vượt trội, khó có loại vật liệu nào có thể thay thế bê tông. Vậy cách tính khối lượng bê tông móng như thế nào thì chuẩn sát? Trong bài viết này, vncons.edu.vn sẽ cung cấp thông tin chi tiết và cụ thể nhất.

Tầm quan trọng của bê tông móng

Nền móng vững chắc thì công trình mới bền vững theo thời gian được. Chính vì vậy khi thi công móng cần chú ý và cẩn trọng. Phần móng bằng và chắc sẽ giúp công trình sẽ không bị sụt lún. Lớp bê tông lót là lớp bê tông dùng để lót dưới lớp bê tông móng, giằng móng hoặc các cấu kiện tiếp xúc với đất nhằm hạn chế mất nước cho bê tông lớp trên và tạo sự bằng phẳng cho đáy móng.

thi cong mong
Thi công móng

Mục đích lớp bê tông lót gồm các tác dụng như sau:

  • Bê tông móng sẽ giúp làm bằng phẳng để tiếp tục thi công các bước tiếp theo được thuận lợi.
  • Móng bê tông lót dưới sẽ giúp chống mất nước của lớp bê tông đổ tiếp lên trên.
  • Móng bê tông sẽ giúp đất đai không bị biến dại do tác động bên ngoài.
  • Bảo vệ công trình luôn an toàn, chống các xâm hại bên ngoài  tác động vào phần móng.
  • Vì thế phần bê tông lót móng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình làm móng nền, bảo vệ công trình luôn bền vững.

Vì sao phải tính khối lượng bê tông móng

Rất nhiều người thắc mắc vì sao lại phải tính khối lượng bê tông móng. Một trong những mục đích của việc tính toán khối lượng đó chính là giúp cho người thực hiện đo bóc khối lượng bê tông chính xác, phục vụ tốt cho công tác lập dự toán cho các công trình. 

Tính toán khối lượng bê tông chính xác sẽ phục vụ cho kế hoạch mà bạn đã dự trù vật tư cũng như tính toán cân đối được vật liệu nhằm phục vụ cho quá trình thi công được chính xác. Điều này cũng giúp cho công tác quản lý và điều hành thi công công trình xây dựng luôn hiệu quả, tiết kiệm và chính xác nhất. 

Tính toán được lượng bê tông móng cần thiết để chuẩn bị sẽ giúp tiến độ công việc trôi chảy, chất lượng công trình nhờ đó cũng đảm bảo, tiến độ thực hiện chính xác.

be tong mong cong trinh
Bê tông móng công trình

Cách tính mét khối bê tông

Tính mét khối bê tông là cách được sử dụng phổ biến để tính khối lượng bê tông móng. Vậy công thức tính mét khối bê tông như thế nào chuẩn xác? Công thức tính m3 bê tông chính là công thức tính thể tích cho bê tông. Trong công trình xây dựng, công thức tính cơ bản của các khối như sau:

  • Với cấu kiện bê tông có hình dạng lập phương: VBT = chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao x Số lượng cấu kiện.
  • Với những cấu kiện có hình dạng phức tạp khác: VBT = Chiều cao x Diện tích mặt bằng cấu kiện 

Trong trường hợp cấu kiện không có hình dạng cụ thể thì lúc này ta sẽ chia nhỏ chúng thành những hình đơn giản, áp dụng công thức như trên để tính toán diện tích chuẩn xác sau đó tổng hợp lại sẽ ra khối lượng bê tông cần dùng.

Cách tính khối lượng bê tông móng

Cách tính khối lượng bê tông móng thường được dựa vào cách tính mét khối bê tông. Có hai cách tính khối lượng bê tông phần móng:  Tính khối lượng bê tông phần móng đơn, Tính khối lượng bê tông Đài móng.

Trong ngành xây dựng móng đơn là loại móng đỡ một cột hoặc một cụm cột đứng sát nhau có tác dụng chịu lực. Cách tính khối lượng bê tông móng đơn được tính theo công thức khuôn mẫu, với các tỷ lệ có tính toán và được chia một cách cụ thể:

  • Với cấu kiện bê tông dạng lập phương: Vbt = Số lượng cấu kiện x Chiều dài x Chiều rộng x Độ cao
  • Với cấu kiện phức tạp khác VBT = Diện tích mặt bằng cấu kiện x Chiều cao

Đối với khối lượng bê tông đài móng, đầu tiên cần tính diện tích đài móng. Sau đó tùy thuộc vào công trình có bao nhiêu đài móng mà các bạn sẽ nhân lên để có tổng khối lượng bê tông cần thiết. 

Trên đây là 1 số thông tin liên quan đến tính khối lượng bê tông móng trong công trình xây dựng mà các bạn nên lưu ý tìm hiểu. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây