Tìm hiểu kỹ thuật thi công cọc đóng ép trong công trình xây dựng

Thứ ba - 19/01/2021 02:38
Bạn phân vân không hiểu tại sao phải thi công cọc đóng ép khi làm móng nhà? ưu nhược điểm của phương pháp này? Hãy cùng vncons.edu.vn tìm hiểu nhé!

Một ngôi nhà an toàn cần có nền móng vững chắc. Do đó khi làm việc về nền móng cần đòi hỏi người kỹ thiết kế và kỹ sư thi công phải có đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, vncons.edu.vn sẽ chia sẻ các thông tin liên quan đến phương pháp thi công cọc đóng ép

Tại sao móng nhà cần phải ép cọc bê tông?

Nền móng vững chắc thì cuộc sống an tâm. Nhiều công trình xây dựng do thi công móng không đảm bảo, không đúng kỹ thuật thường xảy ra tình trạng sụt lún,  đổ sập ngay khi sử dụng trong thời gian ngắn. Nguyên nhân là vì những công trình đó không gia cố phần móng tốt, không thi công cọc đóng ép

thi cong coc dong ep
Thi công cọc đóng ép

Để giúp  tránh được rủi ro trong thi công chúng ta sẽ cần đóng móng cọc  xuống các tầng đất sâu, nhờ đó làm tăng khả năng chịu tải trọng lớn cho móng. Móng cọc sẽ truyền tải trọng của công trình xuống các lớp dưới và xung quanh, giúp phần móng bền vững và an toàn.

Quy trình thi công cọc đóng ép

Để hiểu hơn về việc đóng ép cọc khi làm móng chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết quy trình thi công cọc đóng ép trong các công trình xây dựng.

  • Trước khi thi công ép cọc cần khảo sát công trình thi công để thăm dò trắc địa hiện đại, từ đó đưa ra những phương pháp chính xác và chuẩn nhất, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.
  • Định vị chính xác các cọc cần ép thông qua định vị và giác móng. Để định vị chính xác, nên dựa trên bản vẽ kết cấu móng và đảm bảo khả năng chịu lực.
  • Chuẩn bị máy móc, trang thiết bị ép cọc  đảm bảo tiêu chuẩn  để đảm bảo chất lượng tốt chất cho công trình.
  • Các công trình có đầy đủ khảo sát địa chất và có chỉ định sẽ ép thử. Thông qua kết quả ép cọc thử sẽ chọn phương án ép cọc đại trà phù hợp nhất.
  • Chuẩn bị đầy đầu máy móc và thiết bị, tiến hành ép cọc hàng loạt vào phần móng của công trình..
  • Sau khi hoàn thành quá trình ép cọc, chủ đầu tư và đơn vị thiết kế - thi công sẽ nghiệm thu xem đã đảm bảo đúng kỹ thuật và chất lượng.
thi cong coc dong ep be tong
Thi công cọc đóng ép bê tông

Các phương pháp ép- đóng cọc bê tông

Nhắc đến thi công cọc đóng ép chúng ta có đến 2 phương pháp. Cụ thể: 

  • Phương pháp thứ nhất: Đào hố móng cao bằng đỉnh cọc, sau đó đưa máy móc thiết bị ép đến và tiến hành ép cọc bê tông đến độ sâu thiết kế. Phương pháp này có ưu điểm là thuận lợi khi đào móng, không bị cản trở bởi các đầu cọc hay không phải ép âm.
  • Phương pháp thứ hai: Mặt bằng  phải sang bằng để tiện di chuyển thiết bị ép và vận chuyển cọc, sau đó tiến hành ép cọc theo yêu cầu. Đối với phương pháp này thì phải ép âm nên phải chuẩn bị các đoạn cọc dẫn bằng thép hoặc bằng bê tông cốt thép để cọc ép đúng kỹ thuật. Ưu điểm của phương pháp này là việc di chuyển thiết bị ép cọc và vận chuyển cọc không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Không bị phụ thuộc vào mực nước ngầm. Và thời gian thi công rất nhanh.
ky thuat thi cong coc dong ep
Kỹ thuật thi công cọc đóng ép

Ưu nhược điểm của phương pháp thi công ép cọc

Không chỉ giúp phần móng bền vững, thi công cọc đóng ép còn có nhiều ưu điểm nổi bật. Phương pháp này thường không gây ra tiếng ồn. Không gây ra chấn động và ảnh hưởng đến phần móng của các các công trình khác. Bên cạnh đó, ép cọc móng còn có khả năng kiểm tra chất lượng tốt hơn, tốc độ thi công cũng nhanh hơn.

Tuy nhiên, phương pháp ép cọc sẽ không thi công được cọc có sức chịu tải lớn hoặc lớp đất xấu cọc bê tông phải xuyên qua quá dày. Do đó các bạn cần chú ý khi ứng dụng vào các công trình xây dựng. 

Trên đây là 1 số thông tin liên quan đến thi công cọc đóng ép trong công trình xây dựng mà các bạn nên lưu ý tìm hiểu. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

[

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây