Nứt tường nhà, nguyên nhân và cách xử lý nứt tường nhà nhanh chóng

Thứ năm - 30/09/2021 06:15
Nứt tường nhà gây ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ và chất lượng công trình.  Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời có thể khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. Tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý nứt tường nhà nhanh chóng

Sau một thời gian sử dụng, tường nhà thường có dấu hiệu bị nứt nẻ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ và chất lượng công trình. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời có thể khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. Một vài trường hợp xuất hiện tình trạng thấm dột, nặng hơn có thể ảnh hưởng đến cấu trúc các bộ phận khác trong nhà. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý nứt tường nhà nhanh chóng nhất nhé!

Nguyên nhân nứt tường nhà

- Tường nhà nứt do yếu tố nhiệt độ và thời tiết

Nếu công trình nhà được xây dựng trong thời tiết nắng nóng gay gắt sẽ khiến nước bị bốc hơi nhanh. Quá trình nước bốc hơi nhanh sẽ kéo theo tình trang co ngót vật liệu diễn ra sớm. Từ đó xuất hiện các vết nứt ngay cả khi công trình mới đi vào sử dụng chưa lâu.

tuong nha bi nut]
Ảnh 1: Tường nhà nứt do yếu tố nhiệt độ và thời tiết

Hơn nữa, nước ra có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Thời tiết biến đổi, nóng lạnh đột ngột thường xuyên diễn ra. Tình trạng thay đổi thời tiết đột ngột đó là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các vết nứt trên tường.

-  Hệ thống móng không đảm bảo

Móng là bộ phận cực kỳ quan trọng trong mỗi công trình, quyết định đến chất lượng và tuổi thọ sử dụng. Nếu móng xây dựng không tốt thì đồng nghĩa với việc công trình nhà cũng bị ảnh hưởng lớn. Dấu hiệu nhận biết tường nhà bị nứt do hệ thống móng yếu đó là các vết nứt xuất hiện ở vị trí mép cửa sổ hay ở giữa tường.

- Quá trình sơn trát vữa không đạt tiêu chuẩn

Lấy ví dụ để bạn dễ hiểu, nếu như mới đổ bê tông mà chủ thầu đã thực hiện trát sơn ngay sẽ khiến lớp trát co ngót không đều. Lớp vữa bên ngoài khô dễ háo nước trong khi lớp bên trong còn rất ẩm đã tạo thành lớp ngăn cách khiến quá trình liên kết vật liệu bị cản trở.

- Ngoài ra còn phải kể đến một số nguyên nhân như tường nhà bị nứt do sử dụng lâu hoặc chịu tác động của ngoại lực bên ngoài khiến chúng xuất hiện vết nứt nhanh chóng.

Nguy cơ tiềm ẩn khi xảy ra tình trạng nứt tường nhà

Nứt tường nhà là tình trạng không mấy hiếm gặp ở các công trình hiện nay. Nứt tường nhà ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ ngôi nhà của bạn. Hãy thử tưởng tượng xem, một ngôi nhà đang hoàn hảo, hoàn mỹ đến thế mà xuất hiện một vết nứt khó coi sẽ trông như thế nào?

hien tuong nut tuong nha
Ảnh 2: Nứt tường nhà ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ

Hơn nữa, vào những ngày trời mưa lớn rất có thể nước sẽ ngấm vào bên trong các vết nứt từ đó gây ẩm mốc, thấm dột khiến ngôi nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không những thế, các vết nứt tường nhà này ngày càng được mở rộng theo thời gian. Một khi vượt quá sức chịu đựng sẽ tác động không nhỏ đến kết cấu công trình, gây sụt lún. Đó là mối nguy cơ tiềm ẩn, đe dọa tính mạng, sức khỏe của các thành viên trong gia đình bất cứ lúc nào.

Cách xử lý nứt tường nhà nhanh chóng

Xử lý vết nứt tường ngay khi mới xuất hiện là cách duy nhất giúp bạn bảo vệ được công trình. Cách xử lý nứt tường nhà được thực hiện như sau:

Trường hợp vết nứt tường nhà nhỏ

Trường hợp vết nứt tường nhà nhỏ được hình thành chủ yếu qua lớp vữa trát không đảm bảo. Trường hợp này giải quyết rất dễ dàng mà bạn không cần phải gọi thợ đến sửa chữa.

  • Đục lớp hồ cũ theo khe rãnh nứt trên tường

  • Làm vệ sinh sạch sẽ

  • Thẩm ẩm vị trí đó bằng nước sạch

  • Trát lại bằng một lớp vữa già xi măng cùng cát mịn

  • Đợi từ 7-10 ngày rồi sơn trát hoàn thiện tường.

Trường hợp vết nứt tường nhà lớn

Trường hợp trên tường nhà xuât shieenj các vết nứt lớn mà bạn không thể tự xử lý được. Lúc này tốt nhất gia chủ nên tìm đến các đội thợ sửa chữa chuyên nghiệp để đảm bảo giải quyết triệt để tình trạng này. Một số phương án xử lý vết nứt phù hợp với điều kiện kinh tế nhất mà bạn có thể tham khảo:

  • Trám vết nứt bằng vữa sửa chữa Monos

  • Trám vết nứt bằng keo Flex

  • Trám vết nứt bằng keo PU

  • Quét màng đàn hồi che vết nứt

  • Sử dụng tấm ốp che tường

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn nguyên nhân và cách xử lý nứt tường nhà nhanh chóng. Tùy thuộc vào tình trạng nứt tường nhà nặng hay nhẹ mà bạn có thể lựa chọn phương án cho thạt phù hợp. Hy vọng đã mang đến cho bạn thật nhiều thông tin bỏ ích. Cảm ơn bạn đọc quan tâm theo dõi bài viết!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây