Tìm hiểu  tiêu chuẩn thiết kế chung cư thấp tầng

Chủ nhật - 15/08/2021 04:51
Tiêu chuẩn thiết kế chung cư thấp tầng là gì? Khi thi công chung cư thấp tầng cần lưu ý gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết ngày hôm nay. 

Chung cư thấp là dạng công trình xây dựng rất phổ biến. Tuy nhiên, tiêu chuẩn thiết kế chung cư thấp tầng  phải ai cũng biết để áp dụng. Vậy tiêu chuẩn thiết kế chung cư ít tầng  được quy định như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay cùng Nhất Nghệ nhé!

Chú ý về  mật độ theo quy định

Trong tiêu chuẩn thi công chung cư tầng thấp, mật độ xây dựng là yếu tố  đặc biệt quan tâm. Theo quy định,của Luật xây dựng, mật độ xây dựng các chung cư thấp tầng không được quá 40% và phải nhỏ hơn 0,5 hệ số sử dụng đất Không chỉ để đảm bảo độ an toàn mà trên hết còn đảm bảo quỹ đất cho các tiện ích khác.

Đảm bảo an toàn về quy mô, kết cấu, an toàn  

Thiết kế chung cư thấp tầng  đảm bảo tiêu chuẩn an toàn về quy mô và kết cấu. Công trình phải được tính toán và xây dựng làm sao cho tránh được các tác động bên ngoài môi trường và khả năng cải tạo công trình. Công trình không đảm bảo tiêu chuẩn án toàn sẽ dẫn tới việc nhanh xuống cấp, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Xem xét các giấy tờ liên quan tới việc xây dựng là điều bạn cần lưu ý khi mua chung cư tầng thấp.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn thiết kế chung cư thấp tầng phải chú ý tới hướng, bố cục để đảm bảo hướng sáng, độ thông gió và chống ồn. Hệ thống phòng cháy chữa cháy, lối thoát hiểm cũng  được đảm bảo, tranh sự cố xảy ra.
 

chung cu thap tang
Thiết kế chung cư thấp tầng

Cảnh quan đô thị của chung cư

Để đảm bảo về cảnh quan xung quanh chung cư, các mặt đối diện của hai tòa nhà phải cách nhau một khoảng trên 25m. Đây chính là tiêu chuẩn thiết kế chung cư thấp tầng mà  cần nắm được và đây cũng là yếu tố để đánh giá chất lượng của chung cư. Chung cư quá gần nhau vừa gây mất cảnh quan vừa ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

Hệ thống thang máy và  chỗ đỗ xe 

Chung cư thấp tầng có thể có thang máy hoặc không. Tuy nhiên hiện nay những chung cư thế hệ mới dù thấp tầng cũng đều được bố trí thang máy.  này nhằm đảm bảo về nhu cầu đi lại của cư dân sinh sống trong tòa nhà được thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Bên cạnh thang máy, chung cư cần có hệ thống đỗ xe. Theo quy định thì cứ  100m2 nhà ở thì phải có 200m2 diện tích để xe. Tuỳ vào phương tiện là ô tô, xe máy hay xe đạp mà diện tích tiêu chuẩn sẽ khác nhau.

Mật độ và cây xanh trong khu chung cư

Tiêu chuẩn thiết kế chung cư thấp tầng phải đảm bảo mật độ cây xanh tối thiểu 20% diện tích chung cư. Cây xanh không chỉ tạo cảnh quan cho chung cư mà hơn trên hết nó còn tạo môi trường sống xanh, sạch và thân thiện với con người. 
 

chung cu thap tang hien dai
Chung cư thấp tầng hiện đại

Không gian công cộng trong chung cư

Bên cạnh các yếu tố kể trên, không gian công cộng trong chung cư rất quan trọng. Chung cư cần có các không gian sinh hoạt cộng đồng như công viên, trung tâm thương mại, khu vui chơi,… Hiện nay, các dự án chung cư đều tích hợp đầy đủ các tiện ích và không gian công cộng bên trong để thu hút khách hàng chọn ở. 

Trên đây là các tiêu chuẩn thiết kế chung cư thấp tầng theo quy định hiện hành  bạn cần nắm để tránh những rủi ro không đáng có. nếu có bất cứ câu hỏi gì về lĩnh vực xây dựng, có thể liên hệ với Nhật Nghệ theo số hotline 098 3234949 để được hỗ trợ. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây