Tìm hiểu biện pháp thi công ép cọc bê tông

Thứ năm - 29/07/2021 04:13
Biện pháp thi công ép cọc bê tông hiện nay được áp dụng rất phổ biến. Để có thể hiểu đúng và áp dụng có hiệu quả, cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về biện pháp thi công ép cọc bê tông, đừng bỏ qua bài viết dưới đây.  Nhất Nghệ  sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết nhất về biện pháp thi công được nhiều đơn vị áp dụng này.

Chuẩn bị biện pháp thi công ép cọc bê tông 

Đầu tiên, cần thăm dò trắc địa tại công trình thi công xây dựng trước khi tiến hành biện pháp ép cọc bê tông. Chỉ khảo sát trắc địa mới  được phương án chính xác, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. 

Công tác thăm dò trắc địa phải tuân thủ theo quy định tại nghị định TCVN 3972-85. Trước khi tiến hành các biện pháp thi công ép cọc bê tông, bạn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng để đảm bảo đạt tiêu chuẩn. 

  • Đảm bảo đầy đủ các  tục, giấy tờ có liên quan như báo cáo khảo sát địa chất; Bản vẽ thiết kế móng; Bản vẽ bố trí cọc; Quy trình thi công; Bản đồ công trình ngầm;…

  • Toàn bộ máy ép cọc và các thiết bị thi công cần có mặt đầy đur ở công trường trước khi tiến hành thi công.

  • Chuẩn bị cọc cần sử dụng đầy đủ tại một điểm tập kết. Cọc cần được phân nhóm  chiều dài, kích thước và chủng loại.

  • Các loại cọc được đưa vào thi công cần đảm bảo chất lượng, đã được thí nghiệm độ bền của thép, tính chất cơ lý của bê tông, biên bản kiểm tra cọc…

  • Đối với cọc bê tông đúc sẵn, phải đảm bảo kích thước và cường độ đạt chuẩn thiết kế mới cho phép thi công.
     

    thi cong ep coc be tong
    Thi công ép cọc bê tông

Biện pháp thi công đóng cọc bê tông cốt thép

Biện pháp thi công ép cọc bê tông là kiến thức quen thuộc đối với người làm trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, đối với những bạn mới vào nghề, mới tìm hiểu có thể hiểu đơn giản biện pháp thi công ép cọc bê tông như sau:

  • Cọc  tông sẽ được dựng lên bằng cẩu; cọc được bố trí thẳng đứng và vuông góc với mặt đất.Tiếp đến sẽ tiến hành thanh định hướng khung máy ép cọc bê tông cốt thép. Để đảm bảo cọc này luôn thẳng đứng, không bị nghiêng, gãy thì khi bắt đầu tiến hành ép cọc, đơn vị xây dựng sẽ tiến hành từ từ làm sao để cọc vận chuyển xuống với vận tốc thấp nhất.

  • Cọc bê tông sẽ được ép đến độ sâu như trong bản thiết kế  được thông qua. Khi đã tiến hành đóng xong cọc  nhất thì sẽ tiến hành đóng cọc thứ 2. Khi đóng cọc thứ 2 thì cần căn chỉnh cột thứ 2 có đường trục trùng với trục kích và đường trục của cọc thứ nhất. 

  • Sau khi hoàn thành xong việc ép cọc bê tông, đơn vị xây dựng sẽ trượt hệ giá ép đến vị trí tiếp theo và tiến hành ép tiếp các cọc còn lại cho đến khi hoàn thành. Sau khi ép cọc cốt thép đầu tiên thì sử dụng máy cẩu của dàn ép để ép tiếp cọc còn lại cho đến khi hoàn thành.
     

    ep coc be tong
    Biện pháp thi công đóng cọc bê tông cốt thép

Sau khi tiến hành biện pháp thi công ép cọc bê tông

Sau khi áp dụng biện pháp thi công ép cọc bê tông, đơn vị xây dựng cần đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật sau để nâng cao tính an toàn và chất lượng công trình xây dựng:

  • Độ dài cọc được máy ép ép sâu trong lòng đất không vượt quá độ dài ngắn nhất máy ép cọc bê tông theo thiết kế quy định.

  • Lực máy nén ép tại thời điểm cuối cùng có chiều sâu xuyên gấp ba lần đường kính cọc bê tông cốt thép. Vận tốc ép cọc xuống ở mức dưới 1 cm/s.

  • Vị trí cao đáy đài đầu cọc bê tông cốt thép không được sai số quá 75mm so với vị trí thiết kế, độ nghiêng của cọc không quá 1%. 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây