Tìm hiểu về tiêu chuẩn bê tông khối lớn

Thứ sáu - 13/08/2021 04:05
Tiêu chuẩn bê tông khối lớn là gì? Khi xây dựng có yêu cầu gì về bê tông? Tất cả những câu hỏi này sẽ được Nhất nghệ giải đáp ở bài viết sau, theo dõi nhé!
Tìm hiểu về tiêu chuẩn bê tông khối lớn

Trong xây dựng, chúng ta thường nghe đến cụm từ tiêu chuẩn bê tông khối lớn, quy định về tiêu chuẩn bê tông theo chuẩn xây dựng Việt Nam. Vậy tiêu chuẩn đó là gì? Cùng Nhất Nghệ đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây!

Tìm hiểu tiêu chuẩn bê tông khối lớn

Tiêu chuẩn bê tông khối lớn được quy định cụ thể trong TCXDVN 305: 2004 do Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng biên soạn, Vụ Khoa học Công nghệ trình duyệt, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành theo Quyết định số: 09 ngày 10 tháng 5 năm 2004. Do đó khi thực hiện thi công bê tông khối lớn, đơn vị thi công cần đáp ứng đúng tiêu chuẩn đã được quy định. 

Quy định về tiêu chuẩn này áp dụng cho việc thi công và nghiệm thu các kết cấu bê tông và bê tông cốt thép khối lớn bằng bê tông nặng thông thường thuộc các công trình công nghiệp, dân dụng và thuỷ lợi, nhằm khắc phục tình trạng nứt kết cấu do hiệu ứng nhiệt thủy hóa của xi măng.

Để đảm bảo chất lượng và tính an toàn của công trình xây dựng, đơn vị thi công cần tuân thủ quy định của Bộ xây dựng về tiêu chuẩn bê tông trong công trình xây dựng. 
 

be tong khoi lon
Bê tông khối lớn

Yêu cầu đối với thi công bê tông khối lớn

Thi công kết cấu bê tông khối lớn phải đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn về chất lượng bê tông như có cường độ, độ đặc chắc, độ chống thấm theo yêu cầu thiết kế và không bị nứt do hiệu ứng nhiệt thủy hóa của xi măng trong bê tông sau khi thi công.

Đơn vị thi công cần có biện pháp cụ thể để thực thi giải pháp phòng chống nứt do thiết kế đề ra bao gồm: chuẩn bị vật tư, thiết kế thành phần bê tông, trộn, vận chuyển, đổ đầm, và bảo dưỡng bê tông, nhằm đảm bảo kết cấu sẽ không bị nứt do hiệu ứng nhiệt.

Để làm đảm bảo các yêu cầu trên, đòi hỏi đơn vị thi công phải đáp ứng được tiêu chuẩn bê tông khối lớn, quy trình thi công phải được thực hiện nghiêm túc, đúng kỹ thuật. 

Quy trình thi công bê tông khối lớn

Như đã chia sẻ ở trên, để bê tông đạt đúng yêu cầu về chất lượng và tính an toàn, đòi hỏi quy trình thực hiện phải được thực hiện khoa học, đúng kỹ thuật và đầy đủ các bước. Cụ thể như sau: 

Định lượng và trộn bê tông

Đầu tiên cần định lượng các nguyên vật liệu một cách chính xác, đúng tỷ lệ, sử dụng các thiết bị chuyên dùng để định lượng chính xác. Bên cạnh đó, việc trộm bê tông cần được tại các trạm trộn bằng các thiết bị chuyên dùng để đảm bảo thời gian và chu kỳ trộn, nhờ đó nâng cao chất lượng vữa. 

Vận chuyển bê tông

Bê tông sau khi đã trộn xong sẽ được vận chuyển đến công trình bằng xe chuyên dụng hoặc băng chuyền để bảo vệ chất lượng vữa bê tông. Khi vận chuyển cần có biện pháp che chắn để bê tông không bị nung nóng bởi bức xạ mặt trời. Cần lưu ý đến khoảng thời gian vận chuyển bê tông đến nơi đỏ, không được quá lâu, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng vữa. Bê tông được chuyển đến chỗ đổ bằng xe trộn đổ trực tiếp, ống bơm, băng chuyền, cần cẩu.

 Đổ và đầm bê tông

 Khi đổ và đầm bê tông, cần chú ý các điểm sau để đảm bảo chất lượng công trình và tiêu chuẩn bê tông khối lớn. 

  • Một đợt đổ liên tục có chiều cao không quá 1,5m. Trong 4 ngày đêm phải đổ tiếp đợt phía trên tính từ lúc đổ xong đợt đổ dưới.

  • Chiều cao lớp đổ không nên vượt quá 50cm. Các lớp đổ cần được đổ và đầm liên tục quay vòng cho tới khi đạt đủ chiều cao của một đợt đổ. 

  • Vào mùa hè, nên thi công đổ bê tông vào ban đêm để chất lượng vữa ít bị phát nhiệt thuỷ hóa.

  • Xử lý bề mặt bê tông đợt đổ trước để tránh những tác động cơ học và tránh làm bẩn bề mặt bê tông.

  • Trước khi đổ tiếp đợt sau, bề mặt đợt đổ trước cần được làm nhám, rửa sạch, tưới nước + xi măng. 
     

    be tong khoi lon 3
    Thi công bê tông khối lớn

Bảo dưỡng bê tông

Bảo dưỡng bằng tưới nước được thực hiện theo yêu cầu, các bạn cần tưới nước để đáp ứng yêu cầu thoát nhiệt  khối bê tông. Phải đảm bảo bề mặt bê tông luôn ướt, hạn chế việc thúc đẩy quá trình thủy hóa xi măng. Bên cạnh đó, khối bê tông đổ xong cần được che chắn nắng chiếu trực tiếp để đảm bảo tiêu chuẩn bê tông khối lớn.

Trên đây là thông tin liên quan đến tiêu chuẩn bê tông khối lớn, quy trình thi công bê tông khối lớn. Các bạn có thể theo dõi để ứng dụng vào thực tiễn làm việc. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về việc thi công bê tông khối lớn, hãy liên hệ với Nhất Nghệ theo hotline 098 3234949.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây