Tìm hiểu chi tiết Chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng

Thứ bảy - 14/08/2021 04:33
Chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng là khái niệm không phải ai cũng hiểu, nhất đối với những ai mới bước chân vào lĩnh vực xây dựng. Để có cái nhìn tổng quan về hai khái niệm này, bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu. 

Đối với các công trình xây dựng tiếp giáp với tuyến đường giao thông thì chủ đầu tư và đơn vị thi công cần  các các quy định về chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng để tránh những sự cố về sau. Để hiểu hơn về 2 khái niệm này, hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu ở bài viết sau.

Tìm hiểu chỉ giới đường đỏ

Chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng có ý nghĩa rất quan trọng khi thi công công trình xây dựng. Chỉ giới đường đỏ chỉ ranh giới giữa khoảng đất nằm trong vùng có thể xây dựng công trình với khoảng đất không thể xây dựng công trình, khoảng đất này thường là đường giao thông.

Đường chỉ giới đỏ rạch rõ ranh giới giữa hai khoảng không này và được quy định rõ ràng trong bản đồ quy hoạch và thực địa. Khi xây dựng công trình xây dựng, chủ đầu tư không được vượt quá đường ranh giới, phải thực hiện một khoảng lùi nhất định theo quy định của Luật xây dựng.

Đường chỉ giới đỏ thường không rõ ràng ở vùng nông thôn vì nhiều lý do. Có trường hợp do người dân hiến đất, cũng có trường hợp người dân lấn đất nhưng  chính quyền sở tại quản lý chưa sát sao.

Tại thành phố, chỉ giới đường đỏ rõ ràng hơn vì đường giao thông ở đây được xây dựng có hệ thống và khang trang. Nhà dân và đường được quy định rõ thông qua  phần vỉa hè. Đất nằm khỏi chỉ giới đỏ và thuộc quyền sở hữu của bạn thì bạn có thể xây dựng. 
 

chi gioi duong do
Nhãn

Tìm hiểu chỉ giới xây dựng

Như đã chia sẻ ở trên, chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng là hai khái niệm không phải ai cũng năm srox. Tương tự đường chỉ giới đỏ, chỉ giới xây dựng là đường giới hạn mà  đầu tư có thể thi công xây dựng. Và cả công trình xây dựng bên trong khu đất không được phép vượt quá chỉ giới xây dựng đó. Dù công trình xây dựng có tầng 1 không vượt quá chỉ giới xây dựng nhưng các tầng tiếp theo lại vượt chỉ giới đường đỏ và xây dựng thì  trình đã vi phạm quy định của quy hoạch đất đai.

Đường chỉ giới xây dựng có hai trường hợp. Một là trùng với đường chỉ đỏ, trường hợp này, công trình được xây dựng sát với mặt đường. Hai là nằm bên trong chỉ giới đường đỏ, trường hợp này nhà phải xây dựng không được vượt quá chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ. 

 

chi goi
Chỉ giới xây dựng

Những hậu quả khi cố tình vượt quá chỉ giới đường đỏ

Có rất nhiều trường hợp cố tình vượt quá chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng nhằm mở rộng quỹ đất xây dựng. Những vấn đề này khi bị các cơ quan liên quan phát hiện sẽ để lại hậu quả rất lớn. Nhẹ có thể bị phạt, trường hợp nặng bạn bắt buộc sẽ bị cưỡng chế dỡ bỏ công trình. Điều này cần phải xử lý nghiêm minh để nhằm đảm bảo cảnh quan và bảo vệ vùng đất công cộng của người dân.

Cũng có nhiều trường hợp vi phạm do không biết những quy chuẩn được đưa ra tại mảnh đất mà bạn xây dựng. Để tránh những điều đáng tiếc cần tìm hiểu thông tin trước khi tiến hành xây dựng. Điều này đảm bảo công trình mà bạn xây dựng đáp ứng được những quy định về đường giới hạn, khoảng lùi xây dựng và không vượt quá đường chỉ giới đỏ.

Thông tin về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới đường xây dựng rất quan trọng khi tiến hành thi công bất kì một công trình nào. Dù ở vị trí nào, bạn nên tìm hiểu  những thông tin này để tránh trong quá trình xây dựng gặp những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

 Trên đây là các thông tin liên quan đến chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để áp dụng vào thực tiễn. Nếu có bất cứ vấn đề gì về xây dựng cần giải đáp, liên hệ với Nhất Nghệ qua số hotline 098 3234949 để được hỗ trợ nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây