Xây dựng nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề

Thứ năm - 20/05/2021 03:03
Xây dựng nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những ảnh hưởng khi xây nhà đến nhà liền kề trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Tình trạng xây dựng nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề hiện nay rất phổ biến.  Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và có những biện pháp nào để khắc phục? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Xây dựng nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề như thế nào ?

Tình trạng xây nhà gây ảnh hưởng đến nhà liền kề hiện nay rất phổ biến, gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Một số ảnh hưởng đến nhà liền kề có thể kể đến như: nứt vách, nứt tường, thấm dột, hở dầm móng, máy móc thiết bị làm ồn nghiêm trọng, ...

Xây dựng nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề khi ép cọc cho móng cũng là hiện tượng rất thường gặp phải. Những công trình xây dựng lâu năm, nền đất yếu sẽ rất dễ bị ảnh hưởng khi công trình mới tiến hành ép cọc sâu có thể làm nhà bên cạnh bị sụt lún, nghiêng, nứt tường, đội nền…. 

Ngoài ra, khi công trình mới ép cọc móng sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt và gây nguy hiểm do hệ thống đường ống cấp thoát nước bị vỡ, làm rò đường dây điện đi âm tường.
 

Xay dung nha lam anh huong nha lien ke
Xây dựng nhà ảnh hướng nhà liền kề

Tại sao khi xây dựng nhà ảnh hưởng đến nhà liền kề?

Hầu như các đô thị lớn ở nước ta đều nằm trên vùng có địa chất yếu. Các công trình xây dựng lâu năm hầu hết nằm trên các móng nông và truyền tải trực tiếp vào lớp đất này. Vì vậy khi xây công trình mới sẽ phá vỡ trạng thái cân bằng và ảnh hưởng đến nhà liền kề vì động chạm đến nền đất cũng như hệ móng cũ.

Nền đất nhà liền kề có thể bị trồi lên hoặc lún xuống khi công trình mới xuất hiện, tác động lên nền đất. Sự lún hoặc chồi của nền sẽ khiến công trình liền kề  xuất hiện các dấu hiệu như nứt, vỡ tường, dầm, sàn hay nghiêng.

Nhà liền kề thường bị ảnh hưởng từ công đoạn làm móng công trình mới. Do đó, làm móng cần khảo sát địa chất cũng như các công trình liền kề một cách kỹ càng để hạn chế tình trạng ảnh hưởng đến nhà liền kề.
 

xay dung nha
Xây dựng nhà ảnh hưởng nhà liền kề

Biện pháp khắc phục khi xây dựng nhà không ảnh hưởng nhà liền kề

Để hạn chế xây dựng nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề, các bạn cần tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn. Phải dừng ngay lại việc xây dựng, sửa chữa hoặc gỡ bỏ nếu ảnh hưởng đến các công trình liền kề xung quanh.  

Trước khi tiến hành xây dựng công trình mới cạnh các công trình nhà liền kề, các bạn cần khảo sát địa chất trước khi khởi công đào móng. Tìm hiểu hiện trạng các công trình liền kề trước khi khởi công xây dựng.

Để khắc phục tình trạng xây dựng nhà ảnh hưởng đến nhà liền kề, lựa chọn giải pháp móng là việc làm đóng vai trò rất quan trọng. Phương án đào hố móng phù hợp sẽ giúp hạn chế các rủi ro ảnh hưởng đến nền nhà liền kề.

Hiện nay, phương án dùng móng cọc khoan nhồi được xem là đảm bảo nhất để không gây tác động vào nhà liền kề. Cọc khoan nhồi có sức chịu tải rất lớn. Do đó không gây nứt lún nhà liền kề.

Rất nhiều công trình xây dựng nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề nghiêm trọng  mà buộc phải dừng thi công. Để tránh xảy ra tình trạng đó thì việc nắm vững những lưu ý kể trên rất quan trọng.

Trước khi bắt đầu thi công, các bạn cần khảo sát hiện trạng địa chất đất thật cẩn trọng, chọn ra phương án kết cấu phù hợp nhất với hiện trạng và đúng kỹ thuật. CHỉ có như vậy công trình của bạn mới được tiến hành một cách suôn sẻ, chất lượng và không ảnh hưởng đến các công trình liền kề. 

Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về xây dựng nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề khi thi công công trình mới. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây