Bê Tông Tươi Là Gì? Nên Dùng Bê Tông Tươi Hay Bê Tông Trộn Trong Xây Dựng?

Thứ hai - 05/09/2022 23:14
Bê tông tươi hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp và các chủ đầu tư lựa chọn khi tiến hành thi công dự án nhà cao tầng, nhà dân dụng,.... Vậy bạn đã biết bê tông tươi là gì? Và chúng có những ưu điểm vượt trội nào so với loại bê tông truyền thống thông thường?
Bê Tông Tươi Là Gì? Nên Dùng Bê Tông Tươi Hay Bê Tông Trộn Trong Xây Dựng?

Với những người thợ có nhiều năm kinh nghiệm trong xây dựng đã không còn xa lạ khi nghe đến khái niệm bê tông tươi. Vậy bê tông tươi là gì? Nó có ưu điểm như thế nào mà nhiều doanh nghiệp và chủ đầu tư xây dựng lựa chọn khi thi công dự án? Nên dùng bê tông tươi hay bê tông trộn hiệu quả hơn? Tất cả những thắc mắc trên đây sẽ được Nhất Nghệ giải đáp chi tiết ngay tại bài viết này. Các bạn đọc hãy cùng theo dõi những thông tin có liên quan nhất nhé.

Khái niệm về bê tông tươi?

Thế nào là bê tông tươi

Bê tông tươi thực chất cũng là loại hỗn hợp từ cát, nước, xi măng và thêm chất phụ gia được trộn theo tỷ lệ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, bê tông tươi khác hoàn toàn so với bê tông hay được trộn tại chỗ ở ngoài công trình. Nếu như bê tông thủ công do các người thợ tự tay trộn, thì bê tông tươi lại được trộn hoàn toàn bằng dây chuyền công nghiệp sẵn. Sau đó, được bê tông chuyên chở đến nơi xây dựng và đổ xuống sử dụng ngay.

Chính vì được trộn theo công thức chuẩn mà bê tông tươi hay được lựa chọn là nguyên liệu xây dựng các công trình lớn như nhà cao tầng, công trình công nghiệp, nhà dân dụng. Chủ đầu tư sẽ không cần lo lắng vì chất lượng của bê tông tươi vì việc sản xuất bằng máy móc luôn được kiểm soát chặt chẽ các khâu chuẩn bị đầu vào. 

Bê tông tươi có ưu nhược điểm gì

Ưu điểm

  • Rút ngắn thời gian, công sức chuẩn bị nguyên vật liệu và thi hành quá trình trộn bê tông thủ công.

  • Hạn chế chiếm diện tích xung quanh của khu vực tập kết nguyên vật liệu.

  • Giảm thiểu nhiều khâu chi phí như không cần tới nhiều nhân công trộn bê tông, máy móc vận chuyển nguyên vật liệu,...

  • Tiết kiệm công sức và đồng thời giảm khả năng xảy ra các rủi ro trong quá trình trộn bê tông truyền thống.

  • Phù hợp với xu hướng bảo vệ môi trường sống xanh hiện nay, đảm bảo vệ sinh sức khỏe cho người thi hành xây dựng.

  • Nhiều công dụng hữu ích và có tình bền vững, rắn chắc.

Nhược điểm

Bê tông tươi được đánh giá khó kiểm soát, kiểm định chất lượng bê tông hơn là phương thức trộn truyền thống. Vì chủ đầu tư, người thợ không trực tiếp tham gia quá trình trộn nên có thể nhiều đơn vị lợi dụng sơ hở để ăn bớt hoặc thay thế bằng những vật liệu không chất lượng bằng như xi măng, cát chứa nhiều tạp nham hoặc đá non dễ vỡ. 

Nên sử dụng bê tông tươi hay bê tông trộn

Lợi ích khi sử dụng bê tông tươi

Phần lớn người thợ hay sử dụng bê tông trong công đoạn xây dựng nền móng cho công trình. Thêm vào đó, móng nền đóng vai trò quan trọng quyết định sự bền vững cho dự án đồng thời nguyên vật liệu dùng để đổ móng cũng cần ưu tiên loại tốt nhất.

Tuy nhiên trên thị trường đang phổ biến 2 loại bê tông tươi và bê tông trộn, đâu sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất cho chủ đầu tư? Câu trả lời cho vấn đề trên chính là bê tông tươi. Mặc dù bê tông tươi cũng có nhiều nhược điểm ở phần phân tích trên, số ưu điểm lại “áp đảo” hơn không chỉ về công dụng, tiện ích, chi phí, sự ứng dụng,... trong quá trình thi công đổ móng nhà.

Các chủ đầu tư vẫn cần phải lưu ý rằng trước khi đổ nên lấy mẫu bê tông kiểm định nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào tốt và có mác đúng theo hợp đồng đã ký kết.

Cách bảo dưỡng bê tông tươi

Quá trình bảo dưỡng bê tông tươi

Trong quá trình bảo dưỡng bê tông tươi, yếu tố về độ ẩm luôn được xếp ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, bê tông tươi được đánh giá là chịu lực nén tốt và khi kết hợp với thép sẽ tạo ra nguyên vật liệu xây dựng mới - bê tông cốt thép. Đối với nhiều dự án thực hiện, công đoạn bảo dưỡng bê tông tươi thường bao gồm:

  • Đáp ứng lượng nước được cung cấp đầy đủ cho hai giai đoạn đông kết và hóa cứng. Trong thời gian 7 ngày đầu, luôn phải tưới nước thường xuyên để giữ lại độ ẩm cho bê tông, tần suất tưới cứ 3 giờ / 1 lần. 

  • Bên cạnh đó, không nên trực tiếp tưới nước thẳng lên bề mặt bê tông vì dễ khiến bê tông mới đổ bị nhão. Có thể áp dụng tưới nước bằng phương pháp phun mưa nhân tạo hiệu quả.

  • Hạn chế để bê tông tươi mới đổ tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời từ 15 độ C trở lên. Lúc này, bê tông cần được che phủ bề mặt để tránh hiện tượng “trắng bề mặt” và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho chất lượng thi công.

  • Trong quá trình bảo dưỡng bê tông tươi, luôn cần quan sát kỹ càng các vết nứt, vỡ để khắc phục tình trạng xấu kịp thời nhất.

Những chia sẻ hữu ích nhất liên quan tới nội dung bê tông tươi là gì và quá trình bảo quản bê tông tươi đã được Nhất Nghệ cung cấp ở bài viết trên đây. Trong quá trình xây dựng không khỏi xảy ra những sự cố, hy vọng bạn đọc tham khảo phần gợi ý trên và thực hiện khắc phục vấn đề thành công.

Tác giả bài viết: Dương Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây