Bóc tách khối lượng là gì ? Những thông tin bạn cần biết

Thứ hai - 18/01/2021 22:00
Đối với các công trình xây dựng hiện nay, việc bóc tách khối lượng, tính toán khối lượng là khâu vô cùng quan trọng. Đây là một trong những thao tác quan trọng cần hoàn thành trước khi thi công. Vậy bóc tách khối lượng là gì ? Mục đích và ý nghĩa của bóc tách khối lượng ? Để tìm hiểu thông tin, mời bạn đọc tham khảo bài viết chia sẻ dưới đây nhé! 

Bóc tách khối lượng là gì ?

Đây là một khái niệm không quá mới mẻ đối với dân xây dựng. Nhưng không phải ai cũng có thể nắm bắt được khái niệm này. Vậy bóc tách khối lượng là gì? 

Bóc tách khối lượng là xác định khối lượng công tác xây dựng cụ thể, các hạng mục công trình trước khi đi vào thi công. Quá trình này căn cứ vào kích thước, số lượng thể hiện trên bản vẽ thiết kế và các quy chuẩn trong xây dựng.

Bóc tách khối lượng dự án
Bóc tách khối lượng dự án

Việc bóc tách chính xác sẽ giúp nhà thi công dễ dàng lên kế hoạch cũng như dự trù chi phí xây dựng. Đối với các công trình thi công, thì việc bóc tách khối lượng và vô cùng quan trọng, nó góp phần quyết định chất lượng và thời gian thi công của công trình.

Bóc tách khối lượng được chia làm 2 giai đoạn chính:

Giai đoạn chuẩn bị

Quá trình bóc tách thực hiện dựa trên phương thức đo, đếm, tính toán và kiểm tra căn cứ theo kích thước, số lượng trên bản vẽ thiết kế, các tiêu chuẩn và quy chuẩn trong xây dựng. Vì thế để bóc tách khối lượng một cách chính xác nhất thì việc thực hiện tính toán phải thật tỉ mỉ. 

Giai đoạn thực hiện

Giai đoạn này thì bóc tách khối lượng sẽ được tính toán xác định khối lượng công tác thi công dựa trên bản vẽ hoàn công. Đây là bản vẽ thể hiện kích thước thực tế của công trình và hạng mục công trình đã được thi công. Từ đó có thể dễ dàng quyết toán cho các nhà thầu.

Vậy qua đây bạn đã có thể trả lời được câu hỏi Bóc tách khối lượng là gì? Nhưng bạn vẫn chưa biết mục đích và ý nghĩa của nó đúng không? Chúng ta cùng đi tiếp nhé!

Mục đích của việc bóc tách khối lượng

Mục đích cơ bản của việc bóc tách khối lượng công trình cũng giống như cái tên của nó. Nhằm để phân tích khối lượng công trình để định giá thành xây dựng. 

Ứng với từng giai đoạn của công trình như chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và giai đoạn kết thúc xây dựng, giai đoạn đưa dự án vào khai thác sử dụng thì việc bóc tách khối lượng sẽ cho kết quả tương ứng khác nhau. Và đem lại những lợi ích khác nhau trong từng thời điểm.

Nhưng tóm lại mục đích chung của việc bóc tách khối lượng là để tính ra yêu cầu về kinh phí, vật tư và nhân lực cho công trình. Từ đó tối ưu chi phí, thời gian cho công trình.

ví dụ về bóc tách khối lượng dự án cơ bản
ví dụ về bóc tách khối lượng dự án cơ bản

Bóc tách khối lượng mang ý nghĩa gì?

Việc bóc tách khối lượng xây dựng của công trình hay các hạng mục công trình sẽ làm cơ sở chính xác để xác định chi phí đầu tư xây dựng công trình và lập bảng khối lượng mời thầu khi tổ chức lựa chọn nhà thầu để thực hiện.

Quá trình bóc tách khối lượng là cơ sở để phân tích số lượng vật tư, nhân công, máy móc thi công một cách chính xác. Từ đó giúp ta chọn đúng và đủ số lượng nhân công, máy móc,... tránh trường hợp thừa hoặc thiếu không đáng có.

Thực hiện bóc tách khối lượng là căn cứ cực kì cần thiết có tính chất quyết định đến việc xác định dự toán và cũng là căn cứ cho việc quyết định đầu tư. Đối với chủ đầu tư nó sẽ giúp chọn phương án và là căn cứ quyết định phương án dự thầu của nhà thầu.

Đây cũng là một cơ sở cho việc ký kết hợp đồng, kiểm soát chi phí, thanh quyết toán toàn bộ giá trị hợp đồng thi công xây dựng công trình. 

Việc tính toán đúng và đủ khối lượng ban đầu của công trình xây dựng là mối quan tâm rất lớn đối với tất cả người tham gia công trình đó. Việc này nằm trong trình tự đầu tư các hạng mục của công trình.

Bóc tách khối lượng là gì ? Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin cần thiết. Hy vọng bạn hiểu rõ hơn về bước quan trọng này. Khối lượng là cơ sở để tính toán chi phí xây dựng. Vậy nên việc bóc tách là vô cùng quan trọng. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây