Đơn giá dự thầu là gì? Một số điều cần biết về đơn giá dự thầu? 

Thứ hai - 18/01/2021 21:58
Đơn giá dự thầu là gì là một trong những vấn đề mà người làm quản lý chi phí dự án cần quan tâm. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về đơn giá dự thầu.

Để lựa chọn các nhà thầu cung cấp các dịch vụ phục vụ cho nhu cầu cần thiết cho đời sống hoặc các dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư,.... đấu thầu là một hoạt động không thể thiếu. Trong hoạt động đấu thầu, không thể không kể đến đơn giá dự thầu.

Đơn giá dự thầu là gì? Căn cứ vào đâu để tính đơn giá? Cách tính đơn giá dự thầu? Để giúp bạn đọc dễ dàng hơn khi thực hiện hoạt động đấu thầu, Nhất Nghệ xin được phép cung cấp khái niệm đơn giá dự thầu là gì và những thông tin liên quan đến khái niệm này. Mời các bạn cùng theo dõi.

don gia du thau
Đơn giá dự thầu

Đơn giá dự thầu là gì?

Đơn giá dự thầu trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Bid Price. Theo Investopedia, giá dự thầu là giá để cung cấp cho hàng hóa, dịch vụ hoặc hợp đồng theo yêu cầu của bên mời thầu. 

Nhìn chung, đơn giá dự thầu thường thấp hơn giá yêu cầu hoặc giá bán. Sự chênh lệch giữa chúng được gọi là chênh lệch giá mua. 

Yêu cầu của đơn giá dự thầu

Để tăng tỉ lệ đấu thầu thành công, nhà thầu cần có sự chuẩn bị về đơn giá dự thầu. Giá dự thầu ghi trong đơn giá dự thầu phải đạt những yêu cầu sau đây:

  • Giá dự thầu phải được trình bày một cách cụ thể, cố định bằng số, bằng chữ. Nếu đối tác là công ty nước ngoài, giá dự thầu phải được quy đổi ra ngoại tệ. 
  • Giá dự thầu phải phù hợp, logic với tổng giá dự thầu ghi trong biểu giá tổng hợp.
  • Không đề xuất các giá dự thầu khác nhau hoặc có kèm theo điều kiện gây bất lợi cho chủ đầu tư, bên mời thầu.
  • Có đơn dự thầu được đại diện hợp pháp của nhà thầu ký tên, đóng dấu (nếu có) theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu
  • Thời gian thực hiện gói thầu nêu trong đơn dự thầu phải phù hợp với đề xuất về kỹ thuật. 
don gia du thau
Bảng tính toán đơn giá dự thầu
​​

Căn cứ lập đơn giá dự thầu

Bên cạnh câu hỏi đơn giá dự thầu là gì, căn cứ lập đơn giá dự thầu cũng là điều mà bạn đọc cần quan tâm. Nhà thầu có thể căn cứ vào lợi thế, chiến lược kinh doanh, chiến lược cạnh tranh trong đấu thầu để lập đơn giá dự thầu. Trong đó, đơn giá dự thầu có thể cao hoặc thấp hơn đơn giá do Nhà nước quy định hoặc đơn giá được phê duyệt trong dự toán.

Cách tính đơn giá dự thầu

Có hai cách tính đơn giá dự thầu đơn giản và hiệu quả nhất: 

Dựa vào khối lượng công việc

Đối với các dạng gói thầu tư vấn và xây lắp, việc tính toán đơn giá dự thầu sẽ dựa vào khối lượng công việc thuộc phạm vi gói thầu mà đối tác đưa ra cho nhà thầu. Lúc này, nhà thầu không được lựa chọn một vài công việc tư vấn, hoặc một vài hạng mục xây lắp để dự thầu.

Tại sao lại như thế? Do các công việc trong gói thầu tư vấn hoặc các hạng mục công việc xây lắp luôn luôn có sự liên quan chặt chẽ và không thể thực hiện tách rời. 

Ngược lại, đối với gói thầu cung cấp hàng hóa, đặc biệt là những gói thầu có nhiều loại hàng hóa hoặc nhiều lô hàng. Lúc này, các nhà thầu có thể sẽ chỉ tham gia cung cấp một hoặc nhiều loại hàng hóa, hoặc lô hàng.

Trên tiêu chí không gây khó khăn cho các bên và làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng, vận chuyển hàng hóa thì yêu cầu này vẫn được chấp nhận. Khi đó, đơn giá dự thầu của nhà thầu có thể là toàn bộ hoặc chỉ cho một phần của gói thầu.

Theo địa điểm giao hàng

Phần lớn hàng hóa trong các gói thầu là có thể được sản xuất ở các địa điểm khác nhau. Giá bán hàng lại phụ thuộc nhiều vào các điều kiện như: địa điểm giao hàng, phương tiện vận chuyển hay các dịch vụ đi kèm,...

Đặc biệt là đối với các đối tác nước ngoài, đơn giá dự thầu sẽ phụ thuộc vào địa điểm giao hàng và các loại giá khác.

Trên đây là một vài khái niệm về đơn giá dự thầu là gì và những thông tin liên quan. Mọi thắc mắc và góp ý về bài viết, bạn đọc vui lòng liên hệ với Nhất Nghệ theo thông tin phía dưới.

Và đừng quên liên hệ với chúng tôi để tham gia thật sớm các khóa học về kỹ sư QS, bạn nhé! 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây