Công trình dân dụng là gì ? Có những loại công trình dân dụng nào

Thứ hai - 18/01/2021 21:55
Bạn đã từng nghe đến công trình dân dụng chưa ? Đây là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong giới xây dựng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về những thuật ngữ này. Vậy cụ thể công trình dân dụng là gì ? Phân cấp và phân loại công trình dân dụng ra sao ? Hãy để bài viết gợi ý đến bạn tất tần tật những thông tin hữu ích nhất. 

Công trình dân dụng là gì?

Công trình dân dụng được hiểu đơn giản là công trình xây dựng bao gồm nhà ở và các công trình công cộng khác. Bạn có thể tìm thấy công trình dân dụng ở bất cứ đâu, có vai trò vô cùng mật thiết đối với đời sống sinh hoạt của con người. Vậy công trình dân dụng là gì, bao gồm những tầng kiến trúc nào?

Nhà ở gồm chung cư hoặc nhà riêng lẻ thường thấy dành cho các hộ dân. Các công trình công cộng đa dạng hơn, có thể kể đến như công trình y tế, giáo dục, văn hóa, dịch vụ, bến xe, ga tàu,...

Phân cấp công trình dân dụng

Dựa vào diện tích sàn cũng như mục đích của hoạt động xây dựng mà các công trình dân dụng được phân cấp theo từng nhóm khác nhau. Áp dụng các nguyên tắc phân loại có quy chuẩn, Bộ Xây Dựng đã đưa ra yêu cầu như sau:

Phân cấp nhà ở

Điều quan trọng nhất mà người dân nên chú ý trước khi thi công công trình đó chính là phải đảm bảo các yêu cầu về chống cháy cơ bản. Nhà ở phải thiết kế sao cho đảm bảo được dự an toàn của con người và có khả năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố nguy cấp.

nha o 1
Công trình nhà ở

Các công trình nhà ở được phân cấp theo những mức độ chống cháy khác nhau, ký hiệu là F. Đối với nhà chung cư, các yêu cầu trên có thể khắt khe hơn nhằm hạn chế được các vấn đề tiêu cực có thể phát sinh, ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình.

Phân cấp nhà và công trình công cộng

Công trình dân dụng là gì? Những công trình đặc thù như bảo tàng, khu nhà lưu trữ hiện vật, di tích lịch sử cần có thêm tiêu chuẩn về mức độ an toàn của các tài sản bên trong tòa nhà. Đồng thời, việc lưu giữ tài sản cần được kiểm tra nghiêm ngặt, ổn định trong thời gian dài.

Các công trình mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế cần được đảm bảo về mặt an ninh, ngoại giao và quốc phòng, chỉ cho phép những đối tượng nhất định được ra vào. Công trình liên quan đến hoạt động của Đảng và nhà nước chịu sự chỉ huy trực tiếp từ ủy ban nhân dân Tỉnh, địa phương tại nơi lưu trú. Ngoài ra, cũng cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân có thể tiếp cận nhanh chóng những công trình phục vụ cho công tác cứu hộ, cấp cứu, thiên tai,...

Phân loại công trình dân dụng

Hiểu được định nghĩa của công trình dân dụng là gì, bạn sẽ dễ dàng thấy rõ những quy định phân loại chính của Bộ Xây Dựng, bao gồm:

Phân loại nhà ở

Như đã nói ở trên, nhà ở bao gồm chung cư và công trình nhà cho các hộ dân. Nhà chung cư là tổng hợp của mọi quy mô lớn nhỏ, từ chung cư mini đến chung cư cao tầng, nhiều tầng, hỗn hợp. Mặt khác, nhà ở riêng lẻ đa dạng bởi biệt thự đơn lập, song lập, du lịch,... nhà ở tại thành phố hoặc nông thôn nơi đang lưu trú.

Phân loại công trình công cộng

Công trình công cộng rất phong phú và có nhiều thay đổi theo kết cấu và mục đích. Tuy nhiên, dựa trên các tiêu chuẩn hiện nay thì công trình công cộng được chia làm mười loại chính: Công trình giáo dục, gồm các cấp bậc từ mẫu giáo đến đại học, trung tâm dạy nghề. Công trình y tế hoạt động phục vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, công trình thể thao nơi tổ chức thi đấu và luyện tập hằng ngày.

cong trinh truong dai hoc
Công trình trường đại học

Không chỉ vậy, công trình công cộng còn bao gồm công trình văn hóa, thương mại  dịch vụ, thông tin liên lạc và viễn thông, các trụ sở hay văn phòng cơ quan, nhà ga cùng nhiều công trình công cộng khác…

Công trình dân dụng là gì ? Những công trình xây dựng dân dụng điển hình như nhà ở, bệnh viện, trường học, chung cư, trung tâm thương mại… Bài viết trên đây chắc chắn đã giúp bạn hiểu rõ thêm về thuật ngữ này rồi đúng không nào ? Cảm ơn đã theo dõi bài chia sẻ. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây