Kỹ sư xây dựng nên học thêm gì? - Nhất nghệ

Thứ hai - 18/01/2021 21:26
Bạn là một kỹ sư vừa mới ra trường ? Cho dù trên ghế giảng đường đại học, thành tích của bạn tốt. Nhưng vẫn là dân mới bước chân vào nghề. Muốn trở thành người kỹ sư xây dựng giỏi có thu nhập tốt, bạn cần phải trang bị rất nhiều. Vậy kỹ sư xây dựng nên học thêm gì ? Hãy cùng tìm hiểu ngay những chia sẻ từ bài viết dưới đây nhé! 

Kỹ năng cơ bản của một kỹ sư xây dựng

Một kỹ sư xây dựng phải đáp ứng được yêu cầu cơ bản như đọc bản vẽ, sử dụng các phần mềm thiết kế cơ bản, dự tính được khối lượng công trình,... Nếu bạn không thể làm được những điều trên, bạn không thể trở thành 1 kỹ sư xây dựng thực thụ được, cũng như như không một công ty nào thuê bạn cả. Nhưng để biết đọc bản vẽ hay sử dụng các phần mềm thiết kế không phải là điều dễ dàng, tất cả đều trải qua khoảng thời gian dài rèn luyện và học hỏi. 

ky su xay dung 3
Kỹ sư xây dựng công trình

Vậy để trau dồi kiến thức và kỹ năng thì kỹ sư xây dựng nên học thêm gì? là câu hỏi mà hầu hết các kỹ sư quan tâm. Ngoài những kiến thức trên ghế nhà trường, các kỹ sư nên học thêm nhiều kỹ năng khác để bổ trợ cho công việc cũng như nâng cao tay nghề.

Kỹ năng đọc bản vẽ được cho là chìa khóa rất quan trọng trong thiết kế. Một kỹ sư không đọc được bản vẽ kỹ thuật thì không thể hiểu về công trình sắp thi công, và sẽ không biết cần phải làm gì để thực hiện công trình. Điều này khác gì đưa cho bạn một quyển sách mà bạn lại không hề biết chữ.

Phần mềm thiết kế là một công cụ tuyệt vời

Ngày trước khi mà internet chưa phát triển, các bản thiết kế chủ yếu được vẽ bằng tay rất thô sơ và có độ chính xác không cao. Điều này gây khó khăn cho các kỹ sư khi thực hiện những công trình lớn, có thiết kế phức tạp. Nhằm hỗ trợ khó khăn này, nhiều phần mềm hỗ trợ thiết kế ra đời, với nhiều tính năng và tiện ích. 

Việc sử dụng phần mềm thiết kế để xây dựng các bản vẽ sẽ có độ sai số gần như bằng 0. Việc đưa ra bản thiết kế cho khách hàng tham khảo rồi phải chính sửa nhiêu lần là một vấn đề khá đau đầu. Nhờ phần mềm thiết kế thông minh thì việc chỉnh sửa này không còn quá quá khăn.

Nếu sử dụng thành thạo các phần mềm này thì bản thiết kế của kỹ sư dễ dàng thực hiện hơn, giúp chủ công trình dễ dàng hình dung và tưởng tượng chân thật hơn về bản thiết kế. Câu trả lời cho câu hỏi Kỹ sư xây dựng nên học thêm gì đã quá rõ ràng rồi đúng không? Sử dụng phần mềm thiết kế chính là bộ môn kỹ năng không thể bỏ qua.

Đừng coi thường việc học Tiếng anh

Kỹ sư xây dựng nên học thêm gì ngoài kiến thức chuyên môn. Ngày nay, việc học tiếng anh có một tầm quan trọng nhất định mà bất cứ ngành nghề nào cũng yêu cầu. Sẽ là một lỗ hổng lớn nếu kỹ sư xây dựng xem nhẹ việc học Tiếng anh.

Việt Nam không phải là một nước có nền kiến trúc phát triển, để nghiên cứu cũng như tìm hiểu học hỏi về kỹ thuật xây dựng, thiết kế các công trình lớn, vững chắc các kỹ sư phải tìm đọc rất nhiều tài liệu nước ngoài. Ngày càng nhiều các công ty nước ngoài được đầu tư và xây dựng tại Việt Nam. 

hoc tieng anh
Học tiếng anh rất quan trọng

Vì vậy, tiếng anh chuyên ngành là phương tiện không thể thiếu. Đây cũng là thước đo cho mức lương của các kỹ sư, khi bạn biết tiếng anh việc hợp tác với các công ty nước ngoài luôn rộng mở, đồng nghĩa với việc bạn sớm có được mức lương mơ ước.

Kỹ năng mềm tốt đem đến lợi ích không ngờ

Ngoài kỹ năng chuyên môn, các kỹ năng mềm bổ trợ luôn là khía cạnh giúp kỹ sư tạo ra nhiều mối quan hệ tốt với bạn bè, đồng nghiệp.

Hoạt động theo team hiệu quả sẽ đem lại thành công lớn trong công việc. Kỹ năng giao tiếp, truyền đạt, lãnh đạo, lắng nghe chiếm vị trí khá quan trọng. Hầu hết các kỹ năng này không được giảng dạy trên ghế nhà trường, các kỹ năng này buộc phải tự học hỏi, rèn luyện khi chúng ta va chạm với xã hội. 

Trên đây bài viết đã chia sẻ những điều mà bạn nên trang bị cho công việc của mình. Một lần nữa, chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi Kỹ sư xây dựng nên học thêm gì rồi đúng không ? Chúc các bạn luôn học tập và rèn luyện tốt.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây