Định Mức Giàn Giáo Thi Công Trong Xây Dựng

Thứ năm - 17/03/2022 00:45
Định Mức Giàn Giáo Thi Công Trong Xây Dựng được tính toán ra sao. Trong bài viết này Nhất nghệ sẽ chia sẻ cho mọi người những thông tin đầy đủ nhất.

Định mức giàn giáo thi công trong xây dựng là một trong các vấn đề thiết yếu cần hiểu rõ. Nhất là tại những vị trí cao hay khó với tới thì thợ xây rất cần sự hỗ trợ từ giàn giáo để hoàn tất công trình xây dựng an toàn, đẹp và đạt tiêu chuẩn.

Vì sao phải tuân thủ các quy tắc và định mức giàn giáo thi công?

 

Theo  thống kê trong lĩnh vực xây dựng, trung bình một năm có hàng nghìn vụ tai nạn lao động liên quan đến hệ thống giàn giáo. Nguyên nhân chính là do chất lượng và quy trình lắp đặt. Yếu tố chất lượng của giàn giáo có thể đến từ nhà sản xuất nhưng việc lắp đặt chắc chắn có nguyên nhân liên quan đến nhà thầu thi công.

Quá trình lắp dựng giàn giáo ngoài việc tuân tuân theo quy tắc thì cần phải cẩn thận và tỉ mỉ sẽ giúp  hệ thống này ổn định. Như vậy mới đảm bảo  an toàn cho công trình, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của công nhân thi công, tổ giám sát và  những người khác có liên quan đến công trình. Là một người thợ xây dựng, bạn nhất thiết phải quan tâm đến yếu tố về giàn giáo.
 

thi cong gian giao
Lắp dựng giàn giáo

Nguyên tắc và định mức giàn giáo thi công (theo quy định mới nhất)

 

Trong lĩnh vực xây dựng các tiêu chuẩn lắp dựng giàn giáo phi tiêu chuẩn các số liệu  được đưa ra một cách cụ thể cụ thể. Từ đó tạo thành một tiêu chuẩn thống nhất nhất định để đảm bảo chất lượng cho các công trình khác nhau và cả sức khỏe người lao động.

Theo  quy định tại số 1776 QĐ - BXD ban hành thì tiêu chuẩn giàn giáo ngoại thất có mã số AL.61100 được đưa ra để áp dụng cho tất cả các công trình xây dựng. Hầu hết mọi dự án đều cần có giàn giáo để thi công và được tính toán theo chiều cao thiết kế. Cụ thể nhất là các cấp như ≤ 16m ≤ 50m và gt 50m với chiều cao từ 36m trở lên.

Việc áp dụng các tiêu chuẩn lắp dựng giàn giáo ngoài trời cho các hoạt động xây dựng mô tả ở trên tuân theo các quy định. Tuy nhiên giàn giáo là nhóm vật liệu luân chuyển không phục vụ cho một công trình cụ thể nên đã có  quy định tại mức 1776  QĐ BXD yêu cầu thêm về thời gian và giá trị hao mòn. Cụ thể thời gian sử dụng giàn giáo trung bình từ 1 tháng trở xuống cứ tăng thêm 1 tháng  sẽ được tính 1 lần hao phí vật liệu.
 

LAP DAT GIAN GIAO
Lắp đặt giàn giáo

Những lưu ý khi lắp đặt giàn giáo thi công

Tiêu chuẩn chất lượng trong định mức lắp dựng giàn giáo ngoài

  • Mỗi hệ thống giàn giáo  cần tuân theo quy tắc tiêu chuẩn để đảm bảo  độ bền  và chất lượng của hệ thống.

  • Các thành phần giàn giáo phải phù hợp và khớp với các thông số kỹ thuật. Cụ thể là đáp ứng các yêu cầu khác về kích thước trọng lượng và độ bền. Vật liệu làm giàn giáo phải chịu tải trọng  đủ lớn thiết kế  đảm bảo an toàn.

  • Các thành phần phải được làm bằng vật liệu mạnh mẽ với cấu trúc nhỏ gọn dễ dàng lắp đặt và tháo gỡ. Cơ cấu lắp đặt nhanh chóng giá thành hợp lý và đặc biệt  phù hợp với từng môi trường làm việc của công trường.

  • Đảm bảo tính linh hoạt cao cũng như khả năng xoay chuyển nhiều lần vì giàn giáo không chỉ được sử dụng cho một công trình mà được tái sử dụng nhiều lần.

Các lưu ý về lắp dựng giàn giáo ngoài

  • Hệ  giàn giáo dù ở độ cao nào cũng phải được neo  chắc chắn vào công trường và tuân theo thiết kế ống thép của giàn không được công nứt thủng ẹp…

  • Lắp đặt hoặc tháo dỡ giàn giáo  thép phải đủ xa đường dây điện. Nếu khoảng cách nhỏ hơn 5m  phải yêu cầu cắt điện liên tục  phục vụ mục đích lắp ráp  tháo rời để đảm bảo  hoàn thiện trước khi mở lại

Phải có biện pháp an toàn chống sét với giàn giáo từ 4m trở lên

  • Nếu làm giàn giáo bằng các vật liệu khác như tre gỗ thì luôn phải tôn trọng các tiêu chuẩn lắp dựng giàn giáo bên ngoài cả về  kích thước và chất lượng vật liệu để đảm bảo an toàn.

Hy vọng qua chia sẻ của bài viết bạn sẽ hiểu rõ hơn phần nào về định mức giàn giáo thi công. Từ đó có sự chuẩn bị tốt hơn về giàn giáo đảm bảo chất lượng để tăng tính an toàn khi xây dựng và công trình đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây