Phân Loại Và Cấu Tạo Sàn Bê Tông Cốt Thép

Thứ tư - 16/03/2022 23:32
Cấu tạo sàn bê tông cốt thép được phân thành nhiều loại. Từ đó đáp ứng tốt cho mọi nhu cầu dùng, vị trí đặt và loại công trình cụ thể. 

Cấu tạo sàn bê tông cốt thép được phân thành nhiều loại. Từ đó đáp ứng tốt cho mọi nhu cầu dùng, vị trí đặt và loại công trình cụ thể. 

Cấu tạo sàn bê tông cốt thép toàn khối 

Là loại ván sàn trong đó các phần tử kết cấu bao gồm bản hoặc bản dầm được chế tạo để trở thành một khối duy nhất, liên tục tại tất cả các điểm ngay sau khi ván sàn được đặt.

 

Sàn bản kê hai cạnh

Đây là loại ván sàn toàn khối đơn giản nhất. Bản sàn được tải theo một hướng với tỷ lệ chiều dài lớn hơn hoặc bằng hai lần chiều rộng. Nhịp của tấm sàn nên nằm trong khoảng 2000-3000 sàn dày khoảng 60-100 và được đặt sâu trong tường tối thiểu ≥ 100. Loại sàn này thích hợp cho hành lang sàn nhà vệ sinh hoặc những phòng có khe hở nhỏ.

Sàn bản kê bốn cạnh

Loại sàn này gồm dầm chính và dầm phụ bằng nhau và nơi gặp nhau của dầm ngang và dầm dọc là cột đỡ. Lưới cột thường được sử dụng tạo ra một  lưới ô vuông hoặc ô gần vuông với diện tích tường  không quá 36 m². Bản có chiều dày từ 8 ÷ 15 cm. Các dầm ngang và dọc có chiều cao tiết diện bằng 110 ÷ 112 khẩu độ trung bình của nó.

san be tong cot thep
Sàn bê tông cốt thép


Loại sàn này có ưu điểm là tạo  trần đẹp dễ trang trí hoặc ứng dụng ở những không gian rộng có thể bố trí cột như tiền sảnh phòng khách khách sạn bệnh viện trường học.

Sàn nấm

Là loại sàn chỉ gồm các tấm và cột không có dầm. Bản sàn thông thường có chiều dày  bằng 1/35 ÷ 1/40. Khoảng cách các cột (15 - 20 cm) tựa trên lưới cột 6x6m ÷ 8x8m. 

Loại sàn này có các ưu điểm: trần phẳng xuyên sáng chịu được chấn động và tải trọng lớn nhưng không kinh tế vì tiêu tốn nhiều nguyên vật liệu. Nó được sử dụng khi sàn phải nâng đỡ các thiết bị nặng hoặc có các yêu cầu đặc biệt khác.

Sàn kiểu dầm chính, dầm phụ

Cấu tạo sàn bê tông cốt thép loại này bao gồm các bản sàn và hệ dầm tạo thành mặt bằng ô chữ nhật. Trong  trường hợp nhịp sàn tương đối lớn thì hình thức bản dầm sẽ được áp dụng.
Sơ đồ kết cấu bao gồm bản kê lên dầm phụ, dầm phụ gối lên dầm chính và đặt vuông góc với dầm chính, cách nhau khoảng 1500-3000.

Sàn ô cờ 

Cấu tạo bao gồm hệ dầm giao nhau theo hai phương, chia mặt sàn thành  các ô bản kê bốn cạnh. Có 2 loại sàn ô cờ: sàn ô cờ kiểu bản kê bốn cạnh và sàn ô cờ kiểu lưới ô nhỏ 

Cấu tạo sàn bê tông cốt thép lắp ghép

Sàn bêtông cốt thép lắp ghép cấu kiện nhỏ

Loại sàn này thường có thể chế tạo từ cấu kiện nhỏ khoảng 50-200 kg, có thể dùng phương tiện thủ công hoặc cơ giới để lắp dựng.

Nó thường được dùng cho các hành lang hoặc các phòng có khẩu độ nhỏ với các bước thi công khá đơn giản nhưng lại kém về mặt cách âm, cách nhiệt. Biện pháp để cải thiện khuyết điểm này chính là phủ thêm một lớp vật liệu rời như than xỉ.

Sàn bêtông cốt thép lắp ghép cấu kiện trung bình

Loại sàn này được tạo nên từ các phần tử nhỏ hơn hoặc bằng 500kg bao gồm sàn panel chữ U sàn  hộp. Panel hình chữ U dễ đục lỗ phù hợp với những căn phòng vách có nhiều đường ống như ếp nhà vệ sinh.

Sàn hộp tốn nhiều vật liệu hơn chế tạo phức tạp hơn nhưng sàn  hộp có mặt trên và mặt dưới phẳng cấu tạo đơn giản cách âm tốt hơn.
 

be tong cot thep
Bê tông cốt thép

Sàn bêtông cốt thép lắp cấu kiện lớn

Loại sàn này có khối lượng  1-3 tấn chiều rộng bằng 1/3 ngôi nhà hoặc toàn bộ ngôi nhà. Trong quá trình thi công phải sử dụng các phương tiện nâng có tải trọng nâng lớn Sàn bê tông cốt thép lắp ghép cấu kiện lớn có ưu điểm là ít hoặc không có mối nối tốn ít vật liệu và thi công nhanh chóng. Sàn bê tông cốt thép lắp ghép cấu kiện lớn có các loại sau:

  • Bản phẳng: có thể gồm các giá đỡ một chiều (hai mặt) hoặc hai chiều (bốn cạnh). Có thể sử dụng một hoặc hai  vật liệu chia thành nhiều lớp. Mặt trên và mặt dưới của tấm có độ dày 25-30 ở giữa là bê tông xi măng dày khoảng 160-200. Tấm có khả năng cách âm tốt.

  • Tấm có gân: giống với tấm U nhưng  kích thước lớn hơn nhiều do đó các tấm có gân phải được làm  theo một hoặc hai hướng. Nếu yêu cầu trần phẳng thì hướng lõm  lên trên có thể gia công thêm một lớp  cách âm.

Trên đây là những thông tin cần biết về cấu tạo sàn bê tông cốt thép. Qua bài viết này sẽ giúp các bạn chọn được loại sàn phù hợp với kết cấu nhà ở để tăng độ bền công trình. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây