Quy Trình Thẩm Tra Quyết Toán Dự Án Hoàn Thành

Thứ tư - 16/03/2022 23:54
Hiểu được rõ về quy trình thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành sẽ giúp ích được cho dân xây dựng trong khi tiến hành hoàn thiện dự án, công trình xây dựng.

Để quy trình thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành diễn ra một cách hiệu quả và đúng đắn nhất, cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán căn cứ vào quy định từ Điều 13 đến Điều 18 thuộc Thông tư số 10/2020/TT-BTC cùng các văn bản có liên quan để thực thi.

Điều 13. Thẩm tra hồ sơ pháp lý

 Dựa vào Mẫu số 02/QTDA về danh mục các văn bản pháp lý, hợp đồng xây dựng ghi chép các văn bản pháp lý và hợp đồng xây dựng; trình tự thực hiện hồ sơ pháp lý sẽ được quy định nhận xét như sau:
  - Trình tự lập, duyệt văn bản và ở đây thẩm quyền sẽ có trách nhiệm duyệt văn bản.

- Theo quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng, cần chấp hành trình tự đầu tư và xây dựng

- Theo quy định của pháp luật về đấu thầu, cần chấp hành tự lựa chọn nhà thầu với các gói thầu

- Các văn bản, hồ ở ký kết hợp đồng giữa hai bên chủ đầu tư và nhà thầu diễn ra theo quy định của pháp luật về hợp đồng và quyết định trúng thầu. Hình thức diễn ra các quyết định cũng cần tuân thủ các cấp có thẩm quyền, để việc thẩm tra hồ sơ pháp lý được quyết toán theo hợp đồng. 

tham tra quyet toan du an
Thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành

Điều 14. Thẩm tra nguồn vốn đầu tư của dự án  

Dựa vào Mẫu số 01/QTDA, 03/QTDA trong báo cáo quyết toán; cơ quan thẩm tra tiến hành theo quy trình sau đây:

- Với vốn đầu tư, cần phải phân tích và so sánh kỹ càng về cơ cấu thực hiện với cơ cấu vốn được xác định trong tổng mức vốn đầu tư được duyệt (Mẫu số 01/QTDA).

- So sánh nguồn vốn giải ngân hàng năm từ các nhà đầu tư và dữ liệu về các tổ chức thanh toán (Mẫu 03/QTDA).

- Kiểm tra việc điều chỉnh tăng, giảm vốn đầu tư dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đối chiếu với hệ thống và thẩm quyền quy định.

- Rà soát, đánh giá việc tuân thủ các quy định về cấp vốn, giải ngân; quản lý và sử dụng các loại vốn đầu tư cho dự án.

Điều 16. Thẩm tra chi phí đầu tư không tính vào giá trị tài sản

  - Thẩm tra chi phí thiệt hại do các nguyên nhân bất biến, không thể tính toán trước được vào giá trị tài sản theo các nội dung: xác định chi phí thiệt hại theo nguyên tắc và thủ tục quy định của nhà nước; dựa theo biên bản xác định giá trị thiệt hại phải được chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu bảo hiểm, đơn vị nhận thầu kiểm tra, xác nhận và kiến nghị xử lý.

  - Thẩm tra các khoản phí không có khả năng tạo tài sản để đưa lên cấp trên có thẩm quyền cho phép không tính vào giá trị tài sản như: Chi phí các ban quản lý dự án ở Trung ương không liên quan trực tiếp đến tài sản được hình thành và bàn giao ở các địa phương; chi phí đào tạo, nâng cao năng lực cho cơ quan quản lý hoặc cộng đồng.  
du an hoan thanh
Thẩm tra chi phí đầu tư
 

Điều 18. Thẩm tra xác định công nợ:

  - Thẩm tra các chi phí đầu tư, báo cáo tình hình thanh toán cho các nhà thầu của chủ đầu tư để xem xét rõ từng khoản nợ phải thu, nợ phải trả theo đúng đối tượng.

- Cân nhắc các kiến nghị cách thức xử lý đối với các khoản thu chưa nộp ngân sách, số dư tiền gửi, tiền mặt tại quỹ để kiến nghị biện pháp xử lý;

- Đối chiếu giá trị vật tư, thiết bị còn tồn đọng lại với số liệu thực tế của kế toán 

- Đề xuất và kiến nghị các phương án xử lý giá trị vật tư, thiết bị tồn đọng đối với các chủ đầu tư.

- Ban quản lý dự án sẽ dự tính theo bản kiểm kê đánh giá tài sản đến ngày lập báo cáo quyết toán, xác định giá trị, số lượng tài sản còn lại để chuyển giao cho đơn vị sử dụng hoặc xử lý theo quy định trong trường hợp dự án do chủ đầu tư, ban quản lý một dự án.

Quy trình thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành quản lý đóng vai trò rất hữu ích cho những ai có muốn kiểm định chặt chặt các hồ sơ pháp lý hay vốn đầu tư dự án công trình xây dựng. Hi vọng rằng bài viết trên đã có thể giải đáp thỏa đáng thắc mắc của bạn đọc.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây