Giải đáp: Biện pháp thi công là gì cho những ai đang cần

Thứ ba - 23/03/2021 22:50
Biện pháp thi công là gì đó là những cách để thực hiện trong thi công xây dựng được chuẩn xác nhất. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các vấn đề này

Biện pháp thi công là gì? Trong chuyên ngành xây dựng thì biện pháp thi công là tên gọi của một trình tự công việc có vai trò vô cùng quan trọng để kiểm soát quá trình thi công một cách nhanh chóng, chính xác và khoa học nhất. 

Biện pháp thi công là gì? 

Biện pháp thi công (Manner of Execution/ Construction method statement) có thể hiểu nôm na là cách làm và trình tự thi công 1 công trình hoặc một hạng mục cụ thể của công trình xây dựng. Biện pháp thi công không phải là “bí kíp” và không có gì phải bí mật trong quá trình xây dựng. 
 

thi cong xay dung
Biện pháp thi công tường

Biện pháp thi công sẽ phụ thuộc vào độ lớn, độ khó và yêu cầu của từng công trình. Không phải công trình nào cũng sử dụng biện pháp thi công giống nhau. Yêu cầu của người đưa ra biện pháp thi công là gì? Thường người đó cần phải có am hiểu nhiều ngành xây dựng, quy định và luật pháp hiện hành, khả năng quan sát, sắp xếp bố trí hợp lý và có kinh nghiệm trong ngành. Ngoài ra, họ phải cần có sự lắng nghe, tiếp thu ý kiến và cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất. 

Biện pháp thi công phải thể hiện được:

  • Tiến hành chuẩn bị mặt bằng thi công: mặt bằng, thiết bị, nguyên vật liệu, công nghệ sử dụng,.... để thi công

  • Tiến hành thi công hệ thống theo đúng trình tự đã đưa ra

  • Dự kiến sự cố và cách xử lý sự cố

  • Phương pháp kiểm tra, căn chỉnh toàn bộ công trình

  • Biện pháp an toàn và đảm bảo vệ sinh môi trường

  • Tiến độ thi công

Trong trường hợp nhà thầu đưa ra được biện pháp thi công tiên tiến, phù hợp, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và kỹ thuật thì chắc chắn sẽ dễ dàng thuyết phục được các chủ đầu tư. 

Một số biện pháp thi công thường gặp

Nếu để hỏi các bước cụ thể để lập biện pháp thi công là gì thì rát khó để trả lời bởi lẽ các bước lập một biện pháp thi công công trình hoàn chỉnh sẽ được xác định dựa vào loại hình công trình cũng như các hạng mục công trình. Cụ thể là: 

  • Biện pháp thi công công trình dân dụng

  • Biện pháp thi công lắp đặt nội thất

  • Biện pháp thi công công trình nhà xưởng

  • Biện pháp thi công công trình thủy lợi

  • Biện pháp thi công công trình giao thông

  • Biện pháp thi công san nền

  • Biện pháp thi công lắp đặt thang máy

  • Biện pháp thi công lắp đặt tầng hầm
thi cong be tong dam san
Thi công bê tông dầm sàn

Làm sao để có biện pháp tổ chức thi công hiệu quả?

Trước hết là trong quá trình tổ chức nguồn nhân lực. Để đảm bảo đội ngũ công nhân và nhân viên làm việc hiệu quả thì từng người, từng vị trí phải được phân bổ trách nhiệm rõ ràng, chặt chẽ. Ngoài ra, nhà thầu và ban lãnh đạo cần có trách nhiệm chuyển giao đầy đủ quy trình kỹ thuật cần thiết cho các vị trí tương ứng để họ hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thi công. 

Tổ chức quy trình thi công đóng vai trò vô cùng quan trọng. Từng giai đoạn thi công phải đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật, vật liệu đầy đủ, nhân sự chuyên nghiệp, đúng tiến độ để đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư. 

Các biện pháp an toàn trong quá trình thi công cần được nâng cao, đặc biệt là an toàn cháy nổ, an toàn lao động và bảo hộ lao động cần thiết.

Người đưa ra các biện pháp thi công phải là người có kiến thức, kinh nghiệm, biết quan sát và thấu hiểu về các loại hình công trình khác nhau. Ngoài ra, yêu cầu lớn nhất là họ phải có sự linh hoạt trong việc lựa chọn biện pháp thi công.

Tùy vào từng loại hình dự án để đưa ra biện pháp thi công là gì cho phù hợp và tối ưu nhất. Không nên cứ khăng khăng giữ lại những biện pháp truyền thống đã không còn phù hợp, khuyến khích sự tiếp thu và học hỏi từ những công trình lớn trên thế giới để ứng dụng vào ngành xây dựng trong nước. 

Qua bài viết trên, hi vọng bạn đã có được cho mình cái nhìn tổng quát hơn về biện pháp thi công là gì và những vấn đề liên quan. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu kỹ càng hơn về các biện pháp thi công mới nhất, hiện đại nhất, đừng quen nhanh tay đăng ký tham gia các khóa học cực kỳ thú vị tại Nhất Nghệ nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây