Chia sẻ về cách lập dự toán xây dựng công trình cho người mới bắt đầu

Chủ nhật - 14/03/2021 03:22
Chia sẻ về cách lập dự toán xây dựng công trình cho người mới bắt đầu là gồm những bước gì. Để thực hiện điều đó Nhất nghệ sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết cho bạn.

Để có thể lập được một hồ sơ dự toán cho công trình xây dựng đòi hỏi các bạn cần phải trang bị cho mình rất kiến thức về thông tư, nghị định để áp dụng cho hồ sơ mời thầu mà chủ đầu tư đưa ra cũng như nhiều kỹ năng phù hợp. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn những bước lập dự toán xây dựng công trình vô cùng đơn giản.

Những tài liệu cần thiết khi lập dự toán xây dựng công trình

Trước khi chia sẻ cho các bạn cách lập dự toán xây dựng công trình, chúng tôi sẽ nói cho bạn biết bạn cần chuẩn bị những tài liệu nào để thuận lợi cho việc lập dự toán. Dưới đây là các văn bản (các nghị định, thông tư, đơn giá,...) không thể thiếu khi lập dự toán xây dựng công trình:

  • Thông tư về hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng số 06/2016/TT-BXD ngày 10/03/2016 của Bộ xây dựng

  • Nghị định của Chính phủ về việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/03/2015

  • Thông tư số 06/2010/TT-BXD ngày 26/05/2010 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn phương pháp xác định giá thiết bị thi công và giá ca máy.

  • Thông tư số 05/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn xác định đơn giá nhân công trong công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

  • Quyết định số 957/2009/QĐ-BXD ngày 29/09/2009 của Bộ Xây dựng về việc tư vấn đầu tư xây dựng các dự án xây dựng và công bố định mức của chi phí quản lý dự án.

  • Định mức xây dựng 1776/BXD-VP ngày 16/08/2007 về định mức lắp đặt 1777/BXD-VP ngày 16/08/2007 của Bộ Xây dựng và những tập định mức bổ sung.

  • Các bộ định mức khảo sát, định mức sửa chữa, định mức vật tư, thí nghiệm…đều sẽ được nêu cụ thể trong từng chuyên đề học có liên quan.

  • Các văn bản hướng dẫn về việc điều chỉnh dự toán của địa phương, nơi có những công trình đang lập dự toán.

  • Đơn giá Xây dựng cơ bản, sửa chữa, lắp đặt, khảo sát,….của tỉnh thành ban hành.

  • Các thông báo về giá thành của vật liệu xây dựng theo tháng hoặc quý của liên Sở Xây dựng – tài chính ở các địa phương. 
     

    xay dung cong trinh
    Quản lý hao hụt vật tư công trình

Chia sẻ về cách lập dự toán xây dựng công trình

Bước 1: Đọc hồ sơ mời thầu và bản vẽ thiết kế một cách  thật kỹ để xác định chính xác các bước lập dự toán xây dựng công trình

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước vô cùng quan trọng khi lập dự toán xây dựng công trình. Tại bước này, các bạn cần xác định xem dự án mà chủ đầu tư mời thầu thuộc loại công trình gì? Thời gian lập hồ sơ dự toán và địa điểm lập dự toán công trình như thế nào? Mỗi một dự án xây dựng sẽ có những đặc thù riêng khi lập dự toán.

Bước 2: Tiến hành xác định đơn giá và định mức cho công tác lập dự toán xây dựng công trình

Hiện nay, Bộ xây dựng cũng như các tỉnh thành phố ban hành rất nhiều đơn giá và định mức. Do đó, bạn cần xác định chính xác các định mức cần phải áp dụng cho việc lập dự toán xây dựng công trình.
 

vat tu xay dung cong trinh
Vật tư xây dựng công trình

Bước 3: Căn cứ theo bản vẽ thiết kế công trình, xác định khối lượng của từng hạng mục công việc.

Ở bước này, bạn tiến hành phân chia công việc theo các phần khác nhau như: Phần thân, phần móng, phần mái… dựa theo bản thiết kế công trình. Mỗi một dự án đều có những hạng mục công việc khác nhau và tất cả đều được quy định rất rõ trong các bảng định mức đơn giá.

Sau khi đã xác định được đầy đủ khối lượng của từng hạng mục công việc, bạn sẽ tiến hành chạy dự toán để hoàn thiện hồ sơ. Đây cũng là bước cuối cùng khi lập dự toán xây dựng công trình.

Thông qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng bạn đã nắm được cách thức lập dự toán xây dựng công trình. Bạn cũng có thể tìm hiểu về các phần mềm dự toán miễn phí trên các trang mạng để cho việc lập dự toán xây dựng công trình được tiến hành dễ dàng hơn. 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây