Các Loại Móng Trong Xây Dựng Bạn Nên Biết

Thứ năm - 17/03/2022 04:06
Các Loại Móng Trong Xây Dựng Bạn Nên Biết đó là những loại móng nào và ứng dụng của các loại móng đó ra sao. Trong bài viết này Nhất nghệ sẽ chia sẻ.

Các loại móng trong xây dựng sẽ được lựa chọn tùy thuộc vào từng khu vực địa chất, loại công trình. Nó có vai trò vô cùng quan trọng để tuổi thọ của công trình khi đưa vào sử dụng cũng như trước các biến đổi của khí hậu và địa chất. 

Ý nghĩa của móng trong xây dựng 

Để xây dựng một ngôi nhà đẹp và an toàn trước hết chúng ta  phải quan tâm kỹ đến phần móng. Phần móng này sẽ được hoàn thành trước tiên, sau đó mới đến nền và các phần khác. Ý nghĩa của móng chính là truyền mọi tải trọng của công trình xuống nền đất. Qua đó giúp tuổi thọ công trình bền bỉ hơn dưới mọi tác động từ con người và địa chất.

Các loại móng trong xây dựng

Về cơ bản thì mọi đơn vị xây dựng và thi công đều chia móng thành hai loại, nông và sâu dựa theo chiều sau của móng. Trong đó móng sâu lại được chia thành các loại móng trong xây dựng khác.

- Móng nông 

Trong số các loại móng nhà, móng nông là  loại móng khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi cho các công trình vừa và nhỏ tại Việt Nam. Đặc điểm của móng nông là tận dụng khả năng làm việc của các lớp đất bên trên  để tạo độ cứng và ổn định cho công trình.

  • Căn cứ vào hình dạng móng nông sẽ bao gồm các loại như: móng đơn giản móng liên hợp móng dải móng bè móng hộp…

  • Căn cứ vào đặc điểm chạy của móng sẽ bao gồm các loại móng cứng và móng tay mềm.
     

    cac loai mong
    Các loại móng

Móng sâu

Móng sâu thường được sử dụng là móng cọc. Móng sâu thường được áp dụng cho các công trình khi phương án móng nông không đảm bảo yêu cầu  kỹ thuật hoặc gặp nền đất yếu.

Căn cứ vào biện pháp thi công sẽ bao gồm  móng cọc khoan nhồi (thi công cọc công trường) và móng cọc đúc sẵn (bao gồm cọc ép và cọc đóng). Sau đây là 4 loại móng nhà cơ bản dân dụng phổ biến hiện nay

Móng đơn 

Móng đơn là loại móng rẻ tiền nhất với tác dụng chịu lực phụ thuộc vào thành phần kết cấu và chất lượng bê tông (trường hợp móng bê tông cốt thép). Loại móng đơn thường hỗ trợ một cột hoặc một nhóm cột gần nhau và thường được sử dụng ở chân cột nhà cột tiện ích hoặc mố  cầu.

Vì  gọi là móng đơn  nên nó nằm tách biệt mặt  có thể là hình vuông hình chữ nhật hình tròn… tùy theo tác dụng chịu lực của móng đơn. Loại móng này có thể là móng cứng móng mềm hoặc móng liên hợp và thường được dùng để cải tạo gia cố xây dựng các công trình có tải trọng không quá lớn.

Móng băng

Loại móng này được sử dụng trong các công trình dân dụng do giá thành vừa phải và độ lún đồng đều. Móng dải thường là một dải dài nối liền nhau chạy dọc theo chân móng hoặc có điểm giao nhau. Ở những chỗ lún thấp và không bằng phẳng không chỉ đầm chặt đất  mà phải bố trí các khe lún từ móng băng đến tường chắn mái.

Móng băng được thi công bằng cách đào móng xung quanh khu vực làm việc hoặc sử dụng phương pháp đào và xây song song trong khu vực này. Loại móng này thường là móng cứng, móng mềm hoặc móng hỗn hợp.

Móng bè

Các loại móng trong xây dựng này dùng cho những khu vực thi công có nền đất yếu, có nguy cơ lún. Ngoài việc đầm nén thêm cát, các kỹ sư còn sử dụng móng bè để khắc phục khuyết điểm này của công trình.

Móng bè sẽ được phân bố trên toàn bộ diện tích sàn các cột móng có thể là dạng sọc kẻ caro hoặc dạng đơn. Ưu điểm quan trọng nhất của móng bè là nó phân bổ đều khối lượng công việc trên mặt đất và giúp giảm trọng lượng tránh tình trạng lún không  đều.

Móng cọc

Để có thể đặt móng xuyên qua các lớp đất tơi xốp để đến lớp đất cứng có thể dùng móng cọc. Móng cọc gồm có cọc và mũ cọc có thể là cọc tre cọc cừ tràm hoặc cọc ê tông cốt thép. Ưu điểm là loại móng này được thi công nhanh chóng chịu lực cực tốt và giá thành hợp lý cho mọi đối tượng khách hàng.

Những lưu ý khi lựa chọn loại móng trong xây dựng

Trước khi tiến hành thi công phần móng chủ đầu tư thường dựa vào kết cấu và phạm vi công trình để lựa chọn loại móng phù hợp. Và để chọn được nền móng an toàn chất lượng cho công trình chúng ta phải quan tâm đến 3 yếu tố sau:

  • Khối lượng công việc tác dụng lên nền

  • Điều kiện địa chất thổ nhưỡng thủy văn khu vực xây dựng 

  • Thời tiết tình hình  khí hậu của khu vực sẽ xây dựng
     

    mong xay dung
    Móng xây dựng

Sau khi  xác định được 3 yếu tố trên các kỹ sư và đơn vị thi công sẽ tiến hành các quy trình kỹ thuật để quyết định loại móng phù hợp nhất. Bao gồm: Xác định cường độ chịu lực của đất, Kiểm tra điều kiện chịu áp lực ở trên cùng của lớp đất yếu nhất, Tính toán cường độ  và kết cấu của móng.

Có thể thấy tùy thuộc vào loại công trình và trọng lượng tải trọng sơ thô mà đơn vị thi công sẽ quyết định lựa chọn các loại móng trong xây dựng phù hợp nhất. Nếu gia chủ  muốn biết ngôi nhà của mình phù hợp với loại móng nào thì nên trao đổi với nhà thầu để thống nhất kết quả.

Trên đây là tổng hợp các loại móng trong xây dựng mà bạn cần biết. Có thể nói móng là một trong các yếu tố quan trọng giúp công trình đứng vững theo thời gian.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây