Tổng hợp các phần mềm cần thiết cho kỹ sư xây dựng

Thứ hai - 20/09/2021 03:32
Các phần mềm thiết kế xây dựng ra đời đã phần nào giải quyết khó khăn trong việc thiết kế bản vẽ công trình. Dưới đây là tổng hợp các phần mềm cần thiết cho kỹ sư xây dựng giữ ích nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc.

Các phần mềm thiết kế xây dựng ra đời đã phần nào giải quyết khó khăn trong việc thiết kế bản vẽ công trình. Thay vì phải thực hiện thủ công trên giấy, với sự hỗ trợ của phần mềm, các kỹ sư có thể hoàn thành bản vẽ nhanh chóng với độ chính xác đến từng chi tiết. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp các phần mềm cần thiết cho kỹ sư xây dựng. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Phần mềm Sketchup

Sketchup được ứng dụng rộng rãi trong cách lĩnh vực liên quan đến thiết kế bản vẽ 3D như kiến trúc, thiết kế nội thất, thiết kế cảnh quan, kỹ thuật dân dụng hay kỹ thuật cơ khí.

sketchup 1
Phần mềm Sketchup

Phần mềm cho phép người dùng có thể triển khai ý tưởng nhanh chóng, dễ dàng hơn nhờ những tính năng được tích hợp đa dạng, công cụ hỗ trợ mạnh mẽ. Hơn nữa, phần mềm Sketchup mang đến tính trực quan và chân thực nhất cho các bản vẽ thiết kế của bạn. Nhờ đó mà kiến trúc sư có thể nhìn ra được các điểm hợp lý và chưa hợp lý ngay trên bản vẽ. Đồng thời có thể sử dụng thêm thư viện 3D warehouse để sáng tạo cho bản vẽ của chính mình.

Phần mềm AutoCAD

AutoCAD là viết tắt của Automatic Computer Aided Design, là ứng dụng phần mềm được phát triển bởi Autodesk. Phần mềm cho phép người dùng có thể thiết kế bản vẽ 2D và 3D nhanh chóng, sử dụng khái niệm, ý tưởng để hiện thực hóa thành các thiết kế, bản vẽ với độ chính xác kỹ thuật cần thiết.

Hơn nữa, AutoCAD đem đến cho các kỹ sư hai lựa chọn:

  • Nếu chỉ có nhu cầu sử dụng bản thiết kế 2D thì có thể lựa chọn AutoCAD LT

  • Ngoài ra, nếu muốn thiết kế cả bản vẽ 2D và 3D thì có thể lựa chọn bản AutoCAD Full

Phần mềm Autodesk BIM 360

Phần mềm Autodesk BIM 360 được tích hợp thêm nhiều công cụ độc đáo, có khả năng thúc đẩy tiến độ công việc và phân công dự án nhanh chóng. Nền tảng này giúp giảm thiểu tối đa những rủi ro tối đa có thể xảy ra trong quá trình làm việc, bằng cách tăng cường sự kết nối giữa các phòng ban. Sự kết nối này là một điểm mới trong các phần mềm thiết kế xây dựng hiện nay, đảm bảo công việc luôn luôn xuyên suốt và chỉ sử dụng một nguồn dữ liệu đồng nhất.

Phần mềm Revit

Phần mềm Revit được thiết kế đặc biệt cho Building Information Modeling (BIM), tạo điều kiện choc ac kỹ sư và chuyên gia có thể biến những ý tưởng thành hiện thực dựa trên mô hình phối hợp và nhất quán mà phần mềm tạo nên.

Revit có khả năng nâng cao tính đồng bộ và tính chính xác của hồ sơ. Mức độ ăn khớp của các hình chiếu trên bản vẽ rất cao. Phần mềm có thể trình bày ý tưởng một cách thông minh, dưới dạng các loại vật thể và những vật thể này đều có tham số.

Phần mềm 3D Rhino

Phần mềm 3D Rhino ứng dụng rộng rãi hơn ở các lĩnh vực thiết kế mỹ thuật, tàu thủy, đồ trang sức, thiết kế ô tô, CAD/CAM, tạo mẫu nhanh hay kỹ nghệ phục hồi, công nghiệp đồ họa và các sản phẩm nghe nhìn đa phương tiện.

rhino5
Ảnh 2: Phần mềm 3D Rhino thiên về tạo mô hình bằng bề mặt NURBS tự do

Nhìn vào phần mềm 3D Rhino, bạn có thể thấy sản phẩm này thiên về tạo mô hình bằng bề mặt NURBS tự do. Các công cụ phụ trợ thêm bao gồm Flamingo, Penguin và Bongo.

Phần mềm V-Ray

Phần mềm VRay cho phép người dùng có thể xuất ảnh bản vẽ thiết kế, sử dụng giống như một công cụ mở rộng Plugin dành cho các phần mềm tạo hình 3D. Sản phẩm dựa trên thuật toán với độ tỉ mỉ và chính xác đáng ngưỡng mộ như Global illumination để mang đến hiệu ứng chiếu sáng giống như với thực tế, Path tracing, Photon mapping hay Irradiance map.

Khả năng dựng hình trong VRay khá nhanh và chính xác, xuất bản vẽ layout trên đa số các thiết bị, không yêu cầu quá cao về cấu hình. Hơn nữa, dung lượng phần mềm gọn nhẹ so với các phần mềm thiết kế trên thị trường hiện nay.

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp các phần mềm thiết kế dành cho kỹ sư xây dựng. Mọi vướng mắc liên quan xin vui lòng liên hệ với Nhất Nghệ để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây