Tìm hiểu cách tính chi phí dự phòng - Nhất Nghệ

Thứ tư - 14/07/2021 03:01
Bạn thường nghe đến chi phí dự phòng trong dự toán công trình xây dựng song bạn không biết cách tính chi phí dự phòng. Đừng quá hoang mang, tất cả đều được lý giải trong bài viết sau. 

Bạn mới tìm hiểu về lĩnh vực xây dựng, bạn mơ hồ với các khái niệm, bạn không hiểu về cách tính chi phí dự phòng. Trong bài viết ngày hôm nay, Nhất Nghệ sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin liên quan đến chi phí dự phòng. 

Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí dự phòng

Theo quy định của Bộ xây dựng, chi phí dự phòng xây dựng sẽ bị quy định bởi những yếu tố như: .

Chi phí dự phòng công trình  xây dựng được xác định theo % tỷ lệ các chi phí đã xác định trong dự toán và thời gian thực hiện gói thầu. Một lưu ý nhỏ là tỷ lệ này  không vượt mức dự toán đã được phê duyệt.

Do vậy, cần được tính toán chi phí dự phòng công trình xây dựng một cách phù hợp, s lượng công trình và hạn chế tối đa trường hợp vượt tỷ lệ chi phí dự phòng đã được dự toán trước đó.

Chi phí dự phòng công trình xây dựng sẽ bao gồm chi phí dự phòng cho khối lượng phát sinh trong quá trình thiết kế thi công và dự phòng cho yếu tố trượt giá. Biết cách tính chi phí dự phòng sẽ giúp bạn tính toán chi phí hợp lý và chính xác nhất. 
 

Phương pháp xác định dự toán chi phí dự phòng

Cách tính chi phí dự phòng trong xây dựng được quy định trong thông tư của Bộ xây dưng, cụ thể như sau:

  • Chi phí dự phòng khối lượng công việc phát sinh sẽ dựa trên tổng chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác để tính ra phần trăm hợp lý nhất.

  • Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá được xác định trên cơ sở thời gian xây dựng công trình, thời gian thực hiện gói thầu, kế hoạch thực hiện dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kế hoạch bố trí vốn và chỉ số giá xây dựng phù hợp.

  • Đối với dự án có nhiều công trình hoặc dự án đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thì chi phí dự phòng trong dự toán xây dựng là tổng chi phí dự phòng của các công trình hoặc các gói thầu xây dựng và chi phí dự phòng còn lại của dự án chưa phân bổ vào từng công trình, gói thầu xây dựng thuộc dự án. 

  • Chi phí dự phòng phân bổ cho từng công trình đối với dự án có nhiều công trình hoặc các gói thầu xây dựng đối với dự án đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu được xác định dựa trên tính chất công việc, độ dài thời gian thực hiện công việc, yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thực tế và các yếu tố khác.

Cách tính chi phí dự phòng

Cách tính chi phí dự phòng công trình xây dựng được xác định theo phương pháp xác định từ khối lượng, cụ thể như sau:

Chi phí dự phòng (GDP) được xác định bằng tổng của chi phí dự phòng cho yếu tố khối lượng công việc phát sinh (GDP1) và chi phí dự phòng do yếu tố trượt giá (GDP2) theo công thức:GDP = GDP1 + GDP2 

Chi phí dự phòng cho yếu tố khối lượng công việc phát sinh (GDP1) xác định theo công thức sau:GDP1 = (GBT, TĐC + GXD + GTB + GQLDA + GTV + GK) x kps 

Tính toán chi phí dự phòng chính xác có ý nghĩa rất quan trọng. Chỉ khi xác định chi phí dự phòng tốt bạn mới có thể lập dự toán xây dựng hiệu quả, thúc đẩy quá trình thiết kế và thi công diễn ra nhanh chóng, không bị ảnh hưởng do thâm hụt ngân sách đã dự toán. 

Đối với người mới bắt đầu bước vào ngành xây dựng các khái niệm liên quan đến dự toán hay hay cách tính chi phí dự phòng rất khó để tiếp thu. Để hiểu và nắm bắt các thuật ngữ xây dựng trọn vẹn, hiểu được ý nghĩa và biết cách ứng dụng vào thực tế bạn cần dành thời gian để nghiên cứu. 

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên, bạn đã hiểu một cách sơ bộ nhất về chi phí dự phòng cũng như cách tính chi phí dự phòng. Mọi yêu cầu cần giải đáp về kiến thức xây dựng, các bạn có thể liên hệ qua số hotline 098 3234949 học truy cập vncons.edu.vn, Nhất Nghệ sẽ tư vấn và giải đáp giúp bạn. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây