Các phương thức lựa chọn nhà thầu phổ biến nhất hiện nay

Chủ nhật - 20/06/2021 00:18
Bạn phân vân không biết hiện nay có những phương thức lựa chọn nhà thầu nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Đấu thầu là hình thức để tìm kiếm, lựa chọn đối tác phù hợp. Vậy có những hình thức, phương thức lựa chọn nhà thầu nào được đưa ra đối với chủ đầu tư. Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé! 

Các hình thức đấu thầu

Theo quy định của Luật đấu thầu năm 2013 thì hiện nay có tổng cộng 07 hình thức đấu thầu:

  • Đấu thầu rộng rãi: Đây là hình thức mà chủ đầu tư có thể lựa chọn cho dự án của mình không giới hạn số lượng nhà thầu, nhà đầu tư tham dự.

  • Đấu thầu hạn chế: Đối với hình thức đấu thầu này thì đặt ra những yêu cầu về kỹ thuật cao, chuyên môn tốt, những đặc thù mang tính chất riêng biệt vậy nên không phải đơn vị nào cũng tham gia đấu thầu được, chỉ những thầu đủ năng lực mới có thể tham dự.

  • Chỉ định thầu: Hình thức thầu này được áp dụng đối với gói thầu có tính đặc biệt cao, thực hiện các công trình đảm bảo bí mật của quốc gia, quân sự, chính trị,... 

  • Mua sắm trực tiếp: Phương thức đấu thầu này thường được áp dụng cho các gói thầu mua sắm hàng hóa trong cùng một dự án, dự toán mua sắm hoặc cùng dự án nhưng khác dự toán mua sắm.

  • Tự thực hiện: Chủ đầu tư tự mình thực hiện công trình mà không tổ chức đấu thầu. Khi một đơn vị đủ khả năng về tài chính và tiềm lực thì có thể tự đảm nhận dự án mà không cần phải kêu gọi đấu thầu.

  • Trường hợp đặc biệt:  Áp dụng hình thức này khi mà gói thầu có những điều kiện riêng nhiều đơn vị không đáp ứng được, khí đó sẽ lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu đối với các theo chỉ định. 

  • Người dân tham gia thực hiện: Về bản chất của gói thầu này đó là toàn bộ người dân tại một địa phương sẽ nhận toàn bộ hoặc một phần nội dung thực hiện gói thầu để thực hiện.
     

    lua chon nha thau
    Lựa chọn nhà thầu

Các phương thức lựa chọn nhà thầu

Bạn phân vân không biết phương thức lựa chọn nhà thầu nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

  • Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ: Được hiểu là hoạt động mở thầu được tiến hành duy nhất 1 lần với hồ sơ dự thầu hay hồ sơ đề xuất. Các Trường hợp áp dụng phương thức lựa chọn nhà thầu này: đấu thầu hạn chế, đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh hoặc mua sắm trực tiếp. 

  • Phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ: Được hiểu là khi thực hiện theo phương thức này thì việc mở thầu sẽ được tiến hành thành hai lần. Các trường hợp áp dụng: Đấu thầu rộng rãi và Đấu thầu hạn chế.

  • Phương thức hai giai đoạn một túi hồ sơ: Là phương thức mà ở đó trong giai đoạn một, nhà thầu sẽ nộp hồ sơ về kỹ thuật, tài chính nhưng chưa đặt ra vấn đề về giá dự thầu. Giai đoạn hai sẽ là giai đoạn mà trong hồ sơ này sẽ gồm có những yêu cầu theo hồ sơ mời thầu của giai đoạn hai về kỹ thuật và tài chính kèm thêm đó là có giá dự thầu.

  • Phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ: Có thể áp dụng với hình thức đấu thầu hạn chế, đấu thầu rộng rãi trong các gói thầu mua sắm hàng hóa, hay xây lắp, hỗn hợp mà phải sử dụng các công nghệ phức tạp, tính đặc thù cao, hay công nghệ mới.

Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về các phương thức lựa chọn nhà thầu khi thi công công trình xây dựng. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về kiến thức xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây