Trọng lượng thép xây dựng là gì? Cách tính trọng lượng thép chính xác nhất.

Thứ bảy - 24/07/2021 02:58
Trọng lượng thép xây dựng là gì? Ý nghĩa của trọng lượng thép đối với ngành xây dựng là gì? Cách tính trọng lượng thép? Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Thép xây dựng là vật liệu không thể thiếu tại bất cứ công trình nào hiện nay. Vậy, ý nghĩa của trọng lượng thép đối với ngành xây dựng là gì? Cách tính trọng lượng thép cụ thể như thế nào? Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu trong bài viết sau. 

Ý nghĩa của trọng lượng thép đối với ngành xây dựng

Bất cứ một công trình xây dựng nào cũng đều sẽ sử dụng thép. Đây là vật liệu đảm bảo cho sự chắc chắn cho công trình. Và để đảm bảo khối lượng thép xây dựng chính xác nhất cho công trình của mình thì bạn cần nắm vững cách tính trọng lượng thép. 

Tuy nhiên trước khi tính toán khối lượng theps, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của trọng lượng thép đối với ngành xây dựng:

  •  Tính toán được trọng lượng thép xây dựng, bạn sẽ dự đoán được khối lượng sắt thép cần cho việc xây dựng  trình. Qua đó đảm bảo dự trù kinh phí chính xác, tính toán khối lượng sắt thép tránh bị thừa hay là thiếu. 

  •  Nếu xác định được khối lượng sắt thép  khối lượng bê tông một cách dễ dàng. Từ đó tính được kết cấu lực của dự án, trọng lượng cũng như các chỉ số an toàn của dự án. Nâng cao tính an toàn cho công trình xây dựng. 

  • Biết cách tính trọng lượng thép xây dựng  ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá chất lượng thép của nhà sản xuất thép xây dựng đó. Bạn có thể giám sát và nghiệm thu khối lượng đơn hàng một cách dễ dàng.

  • Ngoài ra, việc bạn có thể nắm được khối lượng thép xây dựng giúp chủ động trong khâu tính toán chi phí. Tính toán chính xác sẽ hỗ trợ việc xây dựng ngân sách, quản lý chi phí và cân bằng nhiều yếu tố hiệu quả , nâng cao chất lượng công việc thi công công trình xây dựng.
     

    thep xay dung
    Thép trong ngành xây dựng

Tìm hiểu cách tính trọng lượng thép

Biết cách tính trọng lượng thép xây dựng là căn cứ giúp chúng ta nắm được khối lượng thép cần thiết cho dự án của mình. Nó đóng 1 vai trò hết sức quan trọng để chúng ta dự tính được số lượng thép xây dựng 1 cách chính xác nhất.

Tuỳ thuộc vào loại thép mà sẽ có cách tính toán riêng. Cụ thể:

  • Công thức tính trọng lượng thép tấm: Trọng lượng(kg) = T(mm) x W(mm) x L(mm) x 7.85. (Trong đó: T là độ dày tấm thép; W là độ rộng tấm thép; L là chiều dài tấm thép)

  • Công thức tính trọng lượng thép ống tròn: Trọng lượng(kg) = 0.003141 x T(mm) x {O.D(mm) – T(mm)} x 7.85 x L(mm). Trong đó: T là độ dày ống thép; L là chiều dài ống thép; O.D là đường kính ngoài ống thép

  • Cách tính trọng lượng thép hộp vuông:Trọng lượng(kg) = [4 x T(mm) x A(mm) – 4 x T(mm) x T(mm)] x 7.85 x 0.001 x L(m). Trong đó: T là độ dày của thép; W là độ rộng của thép; L là chiều dài ống thép; A là chiều dài cạnh.

  • Công thức tính trọng lượng thanh lập: Trọng lượng(kg) = 0.001 x W(mm) x T(mm) x 7.85 x L(m). Trong đó: T là độ dày thanh thép; W là độ rộng thanh thép; L là chiều dài thanh thép.

  • Công thức tính trọng lượng thép đặc tròn: Trọng lượng(kg) = 0.0007854 x O.D(mm) x O.D(mm) x 7.85 x L(m). Trong đó: L là chiều dài; O.D là đường kính ngoài.

  • Công thức tính trọng lượng cây thép đặc vuông: Trọng lượng(kg) = 0.001 x W(mm) x W(mm) x 7.85 x L(m). Trong đó: W là độ rộng thép; L là chiều dài thép.

  • Công thức tính trọng lượng thép đặc hình lục lăng: Trọng lượng(kg) = 0.000866 x I.D(mm) x 7.85 x L(m). Trong đó: I.D là đường kính trong; L là chiều dài

  • Công thức tính trọng lượng riêng thép hộp – vuông: Trọng lượng(kg)= (4 x T x a – 4T2) x 7.85 x 0.001 x L. Trong đó: M là trọng lượng thép (kg); T là độ dày (mm); L là chiều dài ống thép (mm) và a là chiều dài cạnh (mm).
     

    trong luong thep tron
    Trọng lượng thép tròn

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến cách tính trọng lượng thép trong công trình xây dựng. Hy vọng kiến thức này hữu ích và giúp bạn áp dụng được trọng thực tiễn làm việc. Nếu có bất cứ câu hỏi liên quan đến kiến thức xây dựng, hãy liên hệ với Nhất Nghệ theo số hotline: 098 3234949 để được hỗ trợ. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây