Các bước bóc tách khối lượng bản vẽ điện - Nhất nghệ

Thứ hai - 19/07/2021 00:17
Bạn muốn tìm hiểu cách bóc tách khối lượng bản vẽ điện nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo lắng, bài viết hôm nay Nhất Nghệ sẽ giúp bạn.

Bóc tách khối lượng bản vẽ điện sao cho chính xác  và rõ ràng là một trong những yêu cầu cơ bản mà một kỹ sư qs cần phải thực hiện được. Để biết cách bóc tách khối lượng bản vẽ điện cho một công trình hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn cách đọc bản vẽ điện chính xác

Bạn phải biết cách đọc bản vẽ điện sao cho đúng trước khi muốn biết cách bóc tách khối lượng bản vẽ điện, vì giữa chúng có mối quan hệ móc xích.

  • Bước 1: Chuẩn bị tất cả các bản vẽ thiết kế cần thiết. Bản vẽ thiết kế điện là bản vẽ thể hiện các thông tin về cách bố trí các thiết bị điện. 

  • Bước 2: Đọc bảng ghi chú để hiểu các ký hiệu. Để bản vẽ điện được rõ ràng cũng như để cách bóc tách khối lượng bản vẽ điện được triển khai thuận lợi hơn thì các thiết bị điện sẽ được thể hiện dưới dạng các ký hiệu chuẩn. Những ký hiệu này sẽ được quy định theo cách riêng của người lập ra bản vẽ điện. Do đó, bạn cần đọc kỹ bản ghi chú để hiểu rõ các ký hiệu được quy định trong bản vẽ điện.

  • Bước 3: Đọc bản vẽ thật kỹ về cách bố trí các thiết bị. Trên thực tế, việc đọc cách bố trí các thiết bị chính là việc duy nhất mà bạn cần làm khi đọc bản vẽ điện. Công việc của bạn ở bước này chính là xác định các yếu tố được nêu dưới đây: Vị trí lắp đặt các thiết bị; Cách lắp đặt (trên sàn, tường, trần) và cao độ (nếu có); Kích thước và hình dạng trên thực tế (có thể tìm thấy thông qua internet); Các thông số được kèm theo.

  • Bước 4: Đọc cách thức đi dây. Ở bước này, chúng ta sẽ chia chúng thành các phần sau đây: Phần nguồn cho ổ cắm và một số thiết bị đặc biệt khác(máy nước nóng, máy bơm,.…). Phần chiếu sáng. Phần dành cho điều hòa không khí (máy lạnh, quạt hút,….)

  • Bước 5: Đọc sơ đồ nguyên lý là bước cuối giúp bạn biết cách bóc tách khối lượng bản vẽ điện. Ở bước này, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây: Thông số của các thiết bị điều khiển, đóng cắt. Loại tải nào sẽ được điều khiển bởi thiết bị đóng cắt nào. Thông số của dây tải điện, cáp nguồn. Cách đi dây của từng loại tải (chiếu sáng, điều hòa không khí, ổ cắm,...) đến tủ. Vị trí của tủ điện trong sơ đồ nguyên lý.

Cách bóc tách khối lượng bản vẽ điện không khó, chỉ bạn làm đúng các bước hướng dẫn trên, chắc chắn bạn có thể thực hiện thành công. Trong quá trình áp dụng, nếu có điều gì cần giải đáp, có thể liên hệ Nhất Nghệ. 
 

boc tach khoi luong
Bóc tách khối lượng bản vẽ điện

Nhất Nghệ - Đơn vị đáng tin cậy để đào tạo kỹ sư QS

Hiện nay có rất nhiều đơn vị đào tạo kỹ sư tại thành phố Hồ Chí Minh, chỉ cần lên mang gõ từ khóa “đào tạo kỹ sư xây dựng” bạn sẽ nhận được hàng nghìn kết quả. Tuy nhiên, giữa muôn vàn đơn vị thì đâu mới là nơi đáng để bạn đặt thời gian, tiền bạc và công sức vào. Trong bài viết này chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn một đơn vị chuyên đào tạo kỹ sư uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh đó là Nhất Nghệ.  

Hơn 10 năm hình thành và phát triển bởi Kỹ sư Huỳnh Nhất Linh, một chuyên gia có 17 năm kinh nghiệm trong quản lý chi phí dự án. Nhất Nghệ trở thành địa chỉ được nhiều người tin chọn, hàng ngàn học viên ưu tú đã tốt nghiệp và có cơ hội nghề nghiệp rộng mở. 

Không riêng gì kiến thức liên quan đến cách bóc tách khối lượng bản vẽ điện, tại Nhất Nghệ mọi kiến thức về xây dựng đều được chia sẻ tận tình, giúp học viên nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng tốt và quá trình hoạt động nghề. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây