Tổng thầu là gì? Tất tần tật những điều cần biết về tổng thầu

Thứ bảy - 26/06/2021 03:34
Tổng thầu là gì? là một trong số các câu hỏi thường gặp trong lĩnh vực xây dựng. 

Trong lĩnh vực xây dựng, có những thuật ngữ liên quan đến nhà thầu như nhà thầu chính, nhà thầu phụ, tổng thầu,... mà nếu không phân biệt rõ ràng, chúng ta sẽ dễ bị nhầm lẫn. Vậy, tổng thầu là gì? Quyền và nghĩa vụ của tổng thầu như thế nào? Các hình thức của tổng thầu ra sao? Tham khảo ngay bài viết sau, bạn nhé! 

Tổng thầu là gì?

Có nhiều cách để khái niệm tổng thầu là gì, chẳng hạn như theo Điều 3 Luật Xây dựng 2014, tổng thầu xây dựng là nhà thầu ký kết hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư để nhận thầu một, một số loại công việc hoặc toàn bộ công việc của dự án đầu tư xây dựng.

Các hình thức chủ yếu của tổng thầu xây dựng là:

  • Tổng thầu thiết kế

  • Tổng thầu thi công công trình

  • Tổng thầu thiết kế và thi công

  • Tổng thầu thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công

  • Tổng thầu lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công công trình

Tổng thầu xây dựng sẽ có trách nhiệm với các biện pháp thi công và những thiết bị, công nghệ được sử dụng trong quá trình thi công dự án. Bên cạnh đó, họ có trách nhiệm cung cấp toàn bộ nguyên vật liệu, nhân công và các dịch vụ cần thiết khác, phục vụ cho việc xây dựng thi công công trình. 

Đối với các hợp đồng có giá trị lớn, các tổng thầu thường sẽ ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ để thực hiện thi công từng hạng mục khác nhau, đảm bảo thời gian hoàn thành dự án. 
 

nha thau xay dung
Nhà thầu xây dựng

Một số khái niệm liên quan đến tổng thầu

Bên cạnh thắc mắc tổng thầu là gì thì các khái niệm như nhà thầu, nhà thầu chính, nhà thầu phụ cũng được nhiều người quan tâm. Cụ thể là:

Nhà thầu xây dựng là các cá nhân, tổ chức có đủ năng lực hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bao gồm 2 loại nhà thầu chủ yếu là:

  • Nhà thầu chính: là nhà thầu ký kết hợp đồng nhận thầu trực tiếp với chủ đầu tư để thực hiện phần việc chính của một loại công việc trong dự án đầu tư xây dựng công trình.

  • Nhà thầu phụ: là nhà thầu ký kết hợp đồng với nhà thầu chính hoặc tổng thầu để thực hiện một phần công việc của nhà thầu chính hoặc tổng thầu.

Quyền và nghĩa vụ của tổng thầu xây dựng

Quyền lợi của tổng thầu xây dựng

Quyền lợi của tổng thầu xây dựng được quy định tại Khoản 1 Điều 28 Nghị định 37/2015/NĐ-CP. Cụ thể là:

  • Kiểm soát toàn bộ các phương tiện và biện pháp thi công trong phạm vi công trường của tổng thể dự án.

  • Bổ sung hoặc thay thế các nhà thầu phụ (nếu cần) để đảm bảo chất lượng, giá cả và tiến độ thực hiện các công việc của hợp đồng sau khi được chủ đầu tư chấp thuận.

  • Lựa chọn nhà thầu phụ thông qua đấu thầu hoặc chỉ định nhà thầu phụ thích hợp với hợp đồng tổng thầu thi công xây dựng đã ký kèm quy định pháp luật đầu tư xây dựng công trình.
     

    tong thau xay dung
    Tổng thầu xây dựng

Nghĩa vụ của tổng thầu xây dựng

Tổng thầu có nghĩa vụ được quy định tại Khoản 2 Điều 28 Nghị định 37/2015/NĐ-CP như sau:

  • Tổ chức điều hành công trường, điều phối các nhà thầu phụ về việc sử dụng hợp lý các công trình phụ trợ, các công trình phục vụ thi công để tránh lãng phí; sử dụng, bảo vệ mặt bằng và giữ gìn an ninh trật tự công trường. Các nhà thầu phụ phải tuân thủ sự chỉ đạo điều hành của tổng thầu thi công xây dựng về việc điều hành công trường.

  • Lập và thỏa thuận với chủ đầu tư về kế hoạch tiến độ thực hiện các giai đoạn thi công và hạng mục công trình chủ yếu, kế hoạch thanh toán của hợp đồng;

  • Tổ chức việc mua sắm, chế tạo và cung ứng vật tư, thiết bị theo yêu cầu và tiến độ thực hiện hợp đồng tổng thầu; thỏa thuận và thống nhất với chủ đầu tư về nội dung hồ sơ mời thầu mua sắm các thiết bị công nghệ chủ yếu và về chi phí mua sắm thiết bị của hợp đồng trên cơ sở kết quả đấu thầu về thiết bị (nếu có thỏa thuận trong hợp đồng);

  • Tổ chức hệ thống quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng các công việc thực hiện theo quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng và theo các thỏa thuận hợp đồng;

  • Tổ chức, điều phối và quản lý các hoạt động trên công trường; thực hiện biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động và an ninh trên công trường;

  • Chủ động phối hợp với chủ đầu tư trong việc tổ chức đào tạo cán bộ quản lý và công nhân vận hành sử dụng công trình; thực hiện việc chuyển giao công nghệ, bàn giao các bản vẽ, tài liệu kỹ thuật có liên quan đến vận hành, sử dụng và bảo trì công trình cho chủ đầu tư;

  • Thực hiện các công việc thử nghiệm, hiệu chỉnh, vận hành chạy thử đồng bộ công trình và bàn giao công trình hoàn thành cho chủ đầu tư theo thỏa thuận hợp đồng và theo quy định của nhà nước;

  • Thực hiện bảo hành công trình theo quy định của nhà nước;

  • Chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước chủ đầu tư về chất lượng, tiến độ thực hiện công việc theo hợp đồng đã ký kết, kể cả phần việc do nhà thầu phụ thực hiện và phải bồi thường vật chất cho những thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi tổng thầu là gì cũng như những thông tin liên quan. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây