Công thức tính khối lượng thép tấm chuẩn nhất

Thứ ba - 18/05/2021 00:13
Thép tấm được ứng dụng rất phổ biến trong công trình xây dựng. Vậy, làm sao để tính khối lượng thép tấm cần thiết? Hãy cùng tìm hiểu công thức tính khối lượng thép tấm trong bài viết dưới đây.

Hiện nay, thép tấm được ứng dụng rất phổ biến trong ngành thi công xây dựng. Tùy vào mục đích sử dụng và tính chất công trình mà có thể chọn ra những tấm thép có khối lượng phù hợp. Vậy công thức tính khối lượng thép tấm như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích nhất.

Thép tấm là gì?

Thép tấm là loại thép được dùng rất phổ biến trong xây dựng. Thép tấm có kích thước lớn, có thể chia cắt theo khối lượng tùy thuộc vào mục đích sử dụng hay đặc tính của công trình. Hiện nay, trên thị trường được có 2 loại thép tấm: cán nóng và cán nguội, mối loại đều có ứng dụng riêng. 

Thép tấm cán nóng rất dễ bảo quản, thường dùng để đóng tàu, sản xuất xe hơi, làm tôn lợp và các công trình xây dựng. Thép cán nguội thường được ứng dụng trong các ngành công nghiệp như sản xuất ô tô, công trình xây dựng.
 

thep tam
Thép tấm

Ngoài ra, thép tấm còn được phân loại theo độ dày. Tuy nhiên, mỗi loại thép tấm đều có đặc điểm và ứng dụng khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng bạn có thể chọn loại thép tấm phù hợp. 

Để biết công thức tính khối lượng thép tấm ra sao, chúng ta hãy tìm hiểu trong phần tiếp theo nhé!

Cách tính khối lượng thép tấm

Công thức tính khối lượng thép tấm gồm công thức tính và bảng tra trọng lượng thép tấm, cụ thể sau đây:

Công thức: M = T * R * D * 7,85

Trong đó: 

  • M là trọng lượng thép tính bằng kg

  • T: Độ dày (mm)

  • R: Chiều rộng (mm)

  • D: Chiều dài( mm), thông thường 6,000mm và 12,000mm là chiều dài chuẩn nhất.

  • Bảng tra trọng lượng thép tấm thông dụng

Vì thép tấm có nhiều loại nên tùy thuộc vào loại thép bạn sử dụng mà các chỉ số như độ dày, chiều dài, rộng,... sẽ không giống nhau. Dựa vào công thức này bạn có thể dễ dàng tính toán trọng lượng thép tấm cần sử dụng để ứng dụng vào công trình xây dựng. 
 

khoi luong thep tam
Khối lượng thép tấm

Ưu điểm và ứng dụng của thép tấm trong đời sống

Bên cạnh nắm được công thức tính khối lượng thép tấm thì những ưu điểm của loại thép này rất đáng để tìm hiểu. Không phải ngẫu nhiên thép tấm lại được ứng dụng phổ biến. Loại thép có độ bền cao, chịu lực tốt, hạn chế tối đa cong vênh khi vận chuyển hay thi công. Bên cạnh đó thép tấm có kích thước rất đa dạng, bạn có thể dễ dàng lựa chọn loại phù hợp với nhu cầu.

Ngoài ra, thép tấm có tính thẩm mỹ cao, dễ bảo quản, rất khó hư hỏng nên có giá trị sử dụng lâu dài. Lựa chọn thép tấm không chỉ giúp nâng cao tính thẩm mỹ của công trình mà còn giúp bạn tiết kiệm được khoản chi phí.

Hiểu rõ ưu điểm và nắm được công thức tính khối lượng thép tấm, chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn khi ứng dụng vào công trình xây dựng.

Ứng dụng thép tấm trong đời sống hiện nay

Sở dĩ nhiều người quan tâm tìm hiểu công thức tính khối lượng thép tấm là bởi tính ứng dụng của chúng hiện nay rất phổ biến. Tùy vào thép cán nóng hay cán nguội mà ứng dụng của chúng trải dài từ cơ khí chế tạo, hàng hải đến thi công xây dựng,...

Với độ bên cao, tính thẩm mỹ đảm bảo, thép tấm trở thành lựa chọn của nhiều chủ thầu, kỹ sư công trình khi tính toán và lựa chọn vật liệu cho công trình. Không chỉ để đảm bảo kết cấu và còn đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ. 

Qua những chia sẻ trên hy vọng bạn sẽ nắm được cách tính khối lượng thép tấm và hiểu rõ các loại thép này để ứng dụng vào thực tế.

 Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về công thức tính khối lượng thép tấm khi thi công công trình. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây