Cùng tìm hiểu chỉ số giá xây dựng là gì? - Vncons.edu.vn

Thứ năm - 20/05/2021 00:34
Chỉ số giá xây dựng là gì? Phương pháp xác định chỉ số giá xây dựng. Tất cả sẽ được lý giải chi tiết trong bài viets ngày hôm nay, cùng theo dõi nhé!

Những định nghĩa, khái niệm, thuật ngữ trong xây dựng khá nhiều vì thế không phải ai cũng có thể nắm bắt được hết. Với chỉ số giá xây dựng là gì cũng thế, với một người bình thường rất khó biết câu trả lời chính xác. Vậy nên nếu như bạn đang quan tâm thì hãy cùng tìm hiểu nhé.

Chỉ số giá xây dựng là gì?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Nghị định 32/2015/NĐ-CP về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Chỉ số giá xây dựng là chỉ số phản ánh mức độ biến động của giá xây dựng công trình theo thời gian, chỉ số giá xây dựng sẽ làm cơ sở xác định và điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng, giá xây dựng công trình, dự toán xây dựng, giá hợp đồng xây dựng, ...

chỉ số giá xây dựng là gì? Chỉ số giá xây dựng gồm chỉ số giá phần xây dựng, chỉ số giá phần thiết bị, chỉ số giá phần chi phí khác và các  yếu tố chi phí như giá vật liệu xây dựng công trình, chỉ số giá nhân công xây dựng, chỉ số giá máy và thiết bị thi công xây dựng.
 

chi so gia xay dung
Chỉ số giá xây dựng

Chỉ số xây dựng bao gồm những gì?

Trong quá trình tìm hiểu chỉ số giá xây dựng là gì, có lẽ bạn đã nắm được các chỉ số xây dựng bao gồm những gì không nào? Tuy nhiên ở đây, chúng ta sẽ cùng một lần nữa nhắc lại chỉ số giá xây dựng bao gồm: 

  • Chỉ số giá xây dựng xác định theo loại công trình

  • Chỉ số giá xây dựng xác định theo cơ cấu chi phí: chỉ số giá phần xây dựng, thiết bị, chi phí khác…

  • Chỉ số giá xây dựng xác định theo chỉ số giá vật liệu xây dựng, giá cho nhân công, máy móc, thiết bị xây dựng…

Những chỉ số này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tính toán chỉ số giá xây dựng cho một công trình cụ thể. 

Trình tự xác định chỉ số giá xây dựng

Bên cạnh tìm hiểu về chỉ số giá xây dựng là gì thì trình tự xác định chỉ số giá xây dựng cũng rất được nhiều người quan tâm. Cụ thể trình tự được thực hiện như sau:

  • Đầu tiên các bạn cần xác định được thời điểm gốc và thời điểm so sánh xây dựng công trình.

  • Tiếp đến sẽ lập danh mục chỉ số giá cần xác định. Qua đó lựa chọn các yếu tố đầu vào để đảm bảo chỉ số giá chính xác nhất.

  • Tiếp đến chúng ta sẽ tiến hành thu thập, xử lý dữ liệu, dự toán cho công trình xây dựng.

Hiểu chỉ số giá xây dựng là gì cũng như chỉ số giá xây dựng được xác định dựa trên trình tự nào sẽ giúp các bạn rất nhiều trong việc tính toán chỉ số giá cho một công trình xây dựng thực tế.
 

gia xay dung
Xác định chỉ số giá xây dựng

Cách thức xác định chỉ số giá

Chỉ số giá xây dựng được tính bằng phương pháp bình quân mức độ biến động giá của các yếu tố đầu vào. Việc tính toán các chỉ số giá xây dựng được thực hiện theo hướng dẫn cụ thể tại dự thảo Luật có liên quan.

Theo quy định trong dự thảo Luật xây dựng, theo đặc điểm thị trường xây dựng địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định việc tính toán chỉ số giá xây dựng áp dụng chung cho toàn bộ địa bàn tỉnh, thành phố  hoặc tính toán cho từng khu vực thuộc địa bàn tỉnh/thành phố và tổng hợp lại để có chỉ số giá xây dựng chung. 

Việc phân chia khu vực để tính chỉ số giá xây dựng do các tỉnh, thành phố quyết định theo đặc điểm về địa giới hành chính và đặc điểm thị trường xây dựng tại địa phương hoặc theo quy định phân vùng mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Chỉ số giá xây dựng vùng được tính bằng phương pháp bình quân nhân gia quyền giữa chỉ số giá xây dựng của từng tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương trong vùng với quyền số tương ứng. 

Như vậy, từ những thông tin được cung cấp ở trên chúng ta có thể biết được chỉ số giá xây dựng là gì. Nếu bạn còn thắc mắc điều gì hay cần tư vấn kỹ hơn thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây