Chi Phí Máy Thi Công Trong Xây Dựng Là Gì? Phân Loại?

Thứ sáu - 15/04/2022 04:23
Khái niệm, phân loại và dự toán chi phí máy thi công trong xây dựng nhanh chóng.

Khi thi công xây dựng có những loại chi phí mà người thi công cần nắm rõ để có thể dự toán hiệu quả, chính xác các loại tiền cần bỏ ra để thực hiện dự án, trong đó bao gồm chi phí máy thi công trong xây dựng. Để hiểu rõ hơn chi phí máy thi công trong xây dựng là gì? Có bao nhiêu loại chi phí tất cả? Dự toán công thức tính như thế nào? 

Tất cả những thắc mắc sẽ được Nhất Nghệ chúng mình tổng hợp lại ở bài viết dưới đây nhé!

Chi phí máy thi công trong xây dựng là gì?

Thiết bị, máy móc thi công trong xây dựng được hiểu là những loại máy móc phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất bao gồm: máy trộn bê tông, cần trục, cẩu tháp, máy ủi, máy xúc,...

Chi phí máy thi công trong xây dựng chính là chi phí liên quan trực tiếp đến việc sử dụng phương tiện, máy thi công, bao gồm nguyên, vật liệu xuất dùng cho máy thi công, tiền công trả cho công nhân vận hành và phục vụ máy thi công, khấu hao máy thi công,...tiền thuê máy thi công, chi phí dịch vụ mua ngoài cho sử dụng máy thi công..

thiet bi thi cong
Thiết bị thi công trong xây dựng

Phân loại chi phí máy thi công trong xây dựng

Nếu doanh nghiệp thi công xây lắp theo phương thức thi công hỗn hợp chú trọng cả về thi công thủ công lẫn thi công cơ giới, thì trong giá thành xây lắp còn có khoản mục chi phí sử dụng máy thi công.

Chi phí sử dụng máy móc thi công bao gồm hai loại phí: chi phí thường xuyên và chi phí tạm thời

  • Chi phí thường xuyên: bao gồm chi phí phát sinh hàng ngày trong việc sử dụng máy móc thi công xây dựng như chi phí nhiên liệu, dầu mỡ và các vật liệu phụ khác; tiền lương của người vận hành và công nhân phục vụ máy xây dựng; tiền khấu hao tài sản cố định như xe máy thi công xây dựng, các chi phí thuê máy và chi phí bảo dưỡng định kỳ xe máy công trình.

  • Chi phí tạm thời: chi phí xảy ra một lần liên quan đến việc lắp đặt, tháo rời, vận chuyển và di chuyển máy móc cũng như chi phí kỹ thuật tạm thời cho việc sử dụng máy móc xây dựng như chỗ ở trên công trường, máy móc, bệ máy trong khu vực thi công xây dựng.

    chi phi may thi cong
    Nhãn

Hướng dẫn dự toán chi phí máy thi công trong xây dựng

Lưu ý: Chi phí thường xuyên được tính trực tiếp vào chi phí sử dụng máy thi công trong kỳ hiện tại, còn chi phí tạm thời không tính vào chi phí sử dụng máy móc thi công được phân bổ theo từng giai đoạn trong thời gian sử dụng (thời gian nào ngắn hơn sẽ được chọn làm tiêu thức để phân bố). Xác định phân phối hàng tháng như sau: 

- Chi phí tạm thời cũng có thể được trừ vào chi phí sử dụng máy móc thi công. Sau khi công trình tạm sử dụng hết thì xử lý phần chênh lệch giữa chi phí thực tế phát sinh và chi phí trích trước được xử lý theo quy định.

- Do đặc điểm của hoạt động xây lắp và sản phẩm xây lắp nên một máy thi công có thể sử dụng cho nhiều công việc trong kỳ dự toán. Vì vậy cần phân bổ chi phí máy móc thi công cho từng công trình. Theo hệ thống giám sát hiện hành, các tiêu chuẩn phân bổ được chia thành ba loại: khối lượng công việc hoàn thành theo ca máy, ước tính theo ca máy công tác và chi phí sử dụng máy thi công. Công thức phân bổ như sau:

Chi phí sử dụng máy thi công cho mỗi đối tượng = (tổng chi phí máy thi công phân bổ : tổng tiêu thức phân bổ cho tất cả các đối tượng) x tổng tiêu chí phân bổ cho từng đối tượng.

Qua bài viết trên của Nhất Nghệ, bạn đọc đã hình dung được định nghĩa cụ thể về chi phí máy thi công trong xây dựng, đồng thời có thể dự toán hiệu quả những khoản chi phí đó. Những thông tin chia sẻ về kiến thức liên quan đã được Nhất Nghệ tổng hợp lại, hy vọng có thể giúp ích trong việc thực hiện công việc của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây