Tổng hợp kinh nghiệm giám sát thi công xây dựng

Thứ bảy - 14/05/2022 04:53
Giám sát thi công xây dựng là làm những công việc gì? Tổng hợp kinh nghiệm giám sát thi công xây dựng dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Trong quá trình xây dựng, cần phải có người giám sát để không xảy ra sai sót.Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm giám sát thi công xây dựng. Dưới đây là một vài kinh nghiệm về vị trí giám sát thi công xây dựng bạn cần biết.

1. Vài nét về giám sát thi công xây dựng 

Giám sát thi công xây dựng là vị trí chịu trách nhiệm giám sát và theo dõi thi công công trình. Đảm bảo việc thi công theo đúng tiến độ, thực hiện đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật và các tiêu chuẩn an toàn về lao động và vệ sinh môi trường.  

2. Kinh nghiệm giám sát thi công xây dựng chi tiết

Giám sát thi công công trình mang lại hiệu quả về kinh tế và chất lượng cho công trình. Do đó vị trí giám sát thi công xây dựng phải đảm bảo hoàn thành các yếu tố sau:

2.1. Kiểm tra bản vẽ

Trong công tác giám sát xây dựng, kiểm tra sự khả thi của bản vẽ là bước rất quan trọng. Người có nhiệm vụ giám sát có trách nhiệm kiểm tra và đánh giá hồ sơ thiết kế cùng với những quy chuẩn về kỹ thuật xây dựng được áp dụng cho công trình.

Bước kiểm tra bản vẽ giúp tìm ra và phát hiện những thiếu sót của bản thiết kế. Đồng thời có những giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo chất lượng công trình và giảm thiểu các chi phí có thể phát sinh. 
 

giam sat thi cong xay dung
Giám sát thi công xây dựng

2.2. Xây dựng kế hoạch giám sát

Sau bên chủ thầu hoàn thành hồ sơ thiết kế, giám sát xây dựng sẽ lên kế hoạch giám sát thi công dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn xây dựng để báo cáo với chủ đầu tư.

Bản kế hoạch cần có sự kiểm tra và đánh giá toàn bộ hồ sơ thiết kế và chi tiết các hạng mục trong thi công công trình. Điều này nhằm đảm bảo tất cả các hạng mục đều được thực hiện đúng kế hoạch đã xây dựng. 

2.3. Tiến hành giám sát

Người giám sát công trình có trách nhiệm giám sát chặt chẽ từng chi tiết trong các hạng mục thi công. Đồng thời, họ sẽ kiểm tra và thống kê số nguyên vật liệu, kích thước… để có thể kịp thời phát hiện những sai sót và đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

Việc tiến hành giám sát, kiểm tra và đối chiếu thực tế giúp đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công và tránh những điều không mong muốn xảy ra. Thực hiện thi công đúng kế hoạch cũng giúp nhà thầu tiết kiệm chi phí phát sinh và đảm bảo thời gian thực hiện công trình đúng với hợp đồng đã ký kết. 
 

giam sat
Tiến hành giám sát công trình xây dựng

2.4. Đảm bảo tiến độ

Quá trình giám sát thi công cần thực hiện nghiêm túc, công bằng và hợp lý để công trình thi công có thể theo kịp tiến độ. Người giám sát cần dựa trên tình hình thời tiết và sức khỏe nhân công để đông đốc hoặc cho nhân công nghỉ ngơi. Việc giúp tinh thần công nhân thoải mái sẽ có lợi cho quá trình giám sát, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. 

 Bên cạnh đó, giám sát thi công xây dựng còn cần phải nghiên cứu các biện pháp và đề xuất ý kiến để thời gian thi công được rút ngắn những vẫn đảm bảo được chất lượng.

2.5. Quản lý giá thành

Tìm hiểu về giá thành xây dựng trên thị trường để có thể kịp thời tính toán và báo cáo sự chênh lệch giữa số liệu thực tế so với mức giá trong hồ sơ. Điều này giúp điều chỉnh giá thành dự toán và có những phương án phù hợp giúp giảm giá thành xây dựng mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Ngoài báo cáo về tiến độ thi công và chất lượng từng hạng mục, người giám sát cũng cần báo cáo những hạn chế và khó khăn gặp phải trong quá trình thi công. Việc báo cáo cần diễn ra hàng ngày và theo định kỳ để chủ đầu tư biết được các vấn đề đang xảy ra để có phương án xử lý phù hợp.

2.6. Nghiệm. thu

Khâu tiến hành nghiệm thu cần tiến hành từ các hạng mục thi công cho đến toàn bộ công trình:

  • Nghiệm thu từng hạng mục: Hạng mục nào đã hoàn thành trong bản vẽ thiết kế thì tiến hành nghiệm thu hạng mục đó có đạt yêu cầu chưa. Nếu đạt thì tiến hành bước tiếp theo, còn không đạt thì cần tìm ra nguyên nhân và giải pháp xử lý kịp thời.

  • Nghiệm thu toàn bộ công trình: khi công trình hoàn thành thì người giám sát cần nghiệm thu theo đúng quy trình trong luật xây dựng.

Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm giám sát thi công xây dựng. Hy vọng bài viết này giúp các bạn hiểu rõ hơn về công việc giám sát xây dựng để có thể theo dõi, nắm bắt tình hình công việc, đảm bảo công trình đạt yêu cầu về chất lượng tốt nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây