Công trình cấp 1 là gì? Cách phân cấp công trình trong xây dựng

Thứ năm - 10/06/2021 22:04
Công trình cấp 1 là gì? Điều kiện năng lực của nhà thầu công trình cấp 1? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Công trình cấp 1 là gì? Phân cấp công trình dân dụng cấp 1, cấp 2, cấp 3 dựa vào quy định thông tư nghị định nào? Là câu hỏi của rất nhiều cá nhân khi tìm hiểu cách phân cấp công trình xây dựng. Tất cả sẽ được Nhất Nghệ giải đáp trong bài viết dưới đây.

Công Trình Dân Dụng Là Gì?

Trước khi tìm hiểu về công trình cấp 1 là gì, cách phân loại công trình và các quy định trong phân cấp công trình thì chúng ta cần phải biết công trình dân dụng là gì? Công trình dân dụng là công trình xây dựng bao gồm các loại nhà ở, nhà và công trình công cộng.

  • Nhà ở gồm nhà riêng lẻ và nhà chung cư

  • Công trình công cộng gồm: Các công trình y tế, giáo dục, văn hóa, dịch vụ, kinh doanh,...
     

    cong trinh xay dung
    Công trình xây dựng cấp 1

Công trình cấp 1 là gì? Cách phân cấp công trình

Với mỗi loại công trình, chúng ta sẽ có các thông số, tiêu chuẩn cụ thể để phân cấp. Tuy nhiên, về cơ bản, tất cả đều được chia thành 5 cấp: 

  • Công trình dân dụng cấp đặc biệt: Là công trình có tổng diện tích sàn lớn hay bằng 15.000m2 hay có chiều cao trên hay bằng 30 tầng.

  • Công trình dân dụng cấp 1: Là công trình có tổng diện tích sàn từ 10.000m2 đến dưới 15.000m2 hay có chiều cao từ 20 đến 29 tầng.

  • Công trình dân dụng cấp 2: Là nhà ở có tổng diện tích sàn từ 5.000m2 đến dưới 10.000m2 hay có chiều cao từ 9 đến 19 tầng.

  • Công trình dân dụng cấp 3: Là nhà ở có tổng diện tích sàn từ 1.000m2 đến dưới 5.000m2 hay có chiều cao từ 4 đến 8 tầng.

  • Công trình dân dụng cấp 4: Là nhà ở có tổng diện tích sàn dưới 1.000m2 hay có chiều cao nhỏ hơn hay bằng 3 tầng.

Trong đó, công trình cấp 1 tiệm cận với mức độ cao nhất về quy mô công suất, kết cấu và tầm quan trọng. Khi sự cố xảy ra, có thể dẫn đến những tác động khủng khiếp tới tài sản, tính mạng của một cộng đồng dân cư hoặc sự phát triển kinh tế – xã hội trên một phạm vi lãnh thổ nhất định.

Điều kiện năng lực của nhà thầu công trình cấp 1

Vậy, điều kiện năng lực của nhà thầu công trình cấp 1 là gì? Theo quy định của Bộ xây dựng, các nhà thầu muốn tham gia vào lĩnh vực xây dựng công trình cấp 1 sẽ phải đáp ứng các điều kiện năng lực cơ bản sau đây:

 Nhà thầu phải có giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập công ty của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

  • Nội dung đề nghị cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của nhà thầu phải phù hợp với nội dung giấy đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập công ty. 

  • Điều kiện năng lực của nhà thầu công trình cấp 1 là gì?Các cá nhân nắm chức danh chủ chốt của phía đơn vị nhận thầu bắt buộc phải có giao kết hợp đồng lao động với đơn vị đăng ký cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

  • Với những dự án đặc thù như nhà máy hóa chất độc hại, nhà máy sản xuất vật liệu nổ, nhà máy điện hạt nhân… các cá nhân chủ chốt phải có chứng chỉ hành nghề phù hợp, đồng thời phải được đào tạo chuyên môn về lĩnh vực của công trình.

Chỉ khi đảm bảo các điều kiện và yêu cầu trên, đảm bảo yêu cầu về năng lực , nhà thầu mới có thể tham gia vào lĩnh vực xây dựng công trình cấp 1. 

Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về công trình cấp 1 là gì khi thi công công trình xây dựng. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây