Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm những gì?

Thứ sáu - 28/05/2021 03:30
Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm những gì? Tại sao phải cần tới bộ hồ sơ? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm những gì? Tầm quan trọng của hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Để hiểu hơn về hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Vai trò hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công 

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm những gì? Vì sao cần phải hiểu hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công? Thông qua hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, chủ đầu tư sẽ nhìn thấy ngôi nhà trước khi được hoàn thiện và bộ hồ sơ thi công bao gồm bản vẽ kết cấu gồm chi tiết móng, mặt bằng định vị cột, chi tiết kết cấu cột, mặt bằng kết cấu sàn, thống kê thép... bản vẽ điện, bản vẽ nước.

Khi thi công xây dựng trọn gói một công trình cụ thể sẽ bao gồm bản vẽ thi công cùng các chi tiết có liên quan đến bản vẽ, thể hiện được kích thước, vị trí cùng các bộ phận, vật liệu và những thiết bị được sử dụng trên thực tế. 
 

ho thiet ke ban ve thi cong
Hồ sơ bản vẽ thi công

Bên cạnh đó, thông qua hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, đơn vị thiết kế - thi công có thể dễ dàng dự toán kinh phí và khối lượng nguyên vật liệu, qua đó giúp công việc giám sát và đẩy mạnh tiến độ công trình tiến hành nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng hơn.

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm những gì?

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm những gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Về cơ bản bộ hồ sơ thiết kế cơ bản gồm có những nội dung sau:

Hồ sơ thiết kế cơ sở

Một bộ hồ sơ thiết kế thi công cơ sở bao gồm các nội dung sau: Bản vẽ thiết kế thi công chi tiết; Bản vẽ chi tiết sơ đồ hệ thống phòng chống cháy, nổ; Mẫu thuyết minh thiết kế bản vẽ thi công; Thuyết minh công nghệ; Dự toán tổng kinh phí cho toàn bộ công trình; Tờ trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công; Dự toán thi công xây dựng công trình; … 

Hồ sơ thiết kế kiến trúc

Bộ hồ sơ thiết kế kiến trúc công trình gồm có các nội dung sau: Tổng mặt bằng và cách thức bố trí công trình, mặt bằng  bố trí công năng từng tầng, mặt bằng và mặt cắt kỹ thuật thi công, mặt bằng kỹ thuật thi công từng tầng, mặt bằng thiết kế lát sàn từng tầng, bản vẽ chi tiết các khu vực tam cấp, tiền sảnh, tường rào, cầu thang,…

Thông qua hồ sơ thiết kế kiến trúc, bạn có thể nhìn thấy cách bố trí mặt bằng khi thi công các công trình. Bên cạnh đó, hồ sơ thiết kế kiến trúc cũng giúp phía đơn vị thi công nhìn được mặt đứng, mặt bằng kỹ thuật, mặt cắt của từng tầng. 

Hồ sơ thiết kế thi công nội thất

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm những gì? Bộ hồ sơ thiết kế thi công nội thất đóng vai trò rất quan trọng. Bộ hồ sơ gồm có các thành phần: Mặt bằng bố trí nội thất ở các tầng; Mặt bằng trang trí các tầng, trần đèn. Đây là bộ hồ sơ có ý nghĩa rất quan trọng.

Hồ sơ thiết kế và thi công nội thất sẽ giúp cho đơn vị thiết kế thi công và chủ đầu tư nắm được cách bố trí nội thất trong không gian. Dựa vào bộ hồ sơ thiết kế thi công nội thất, kiến trúc sư sẽ dễ dàng bố trí nội thất cho không gian.  
 

Hồ sơ thiết kế kết cấu của công trình

Các thành phần của hồ sơ thiết kế kết cấu của công trình bao gồm: Kết cấu móng, bể nước ngầm, bể tự hoại; Kết cấu sàn, dầm, cột, bảng thang, tanh lo; Hồ sơ kết cấu và thống kê cốt thép

Bộ hồ sơ thiết kế kế cấu của công trình thể hiện từng bộ phận trong ngôi nhà. Từ đó, phía đơn vị thi công có thể nắm rõ từng bộ phận cần thực hiện. Đảm bảo công trình đạt được chất lượng như yêu cầu kỹ thuật. 

Hồ sơ thiết kế kết cấu điện, nước

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm những gì? Bộ hồ sơ kết cấu điện, nước của công trình là yếu tố không thể thiếu. Chúng gồm các yếu tố sau: Mặt bằng cấp điện động lực, công tắc điện, ổ cắm, điện chiếu sáng từng tầng; Mặt bằng bố trí, lắp đặt điều hòa; Sơ đồ nguyên lý cấp điện và nước; Mặt bằng bố trí tivi, điện thoại, internet,…

Mặt bằng bố trí chi tiết hệ thống chống sét, thu lôi; Thống kê chi tiết, cấu tạo các thiết bị điện nước,…

Hồ sơ thiết kế kết cấu điện nước luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó thể hiện các mạch điện cùng vị trí đường dẫn nước trong công trình. Từ đó, phía thi công sẽ dễ dàng thực hiện lắp đặt. 

Dự toán về hồ sơ thiết kế

Kinh phí xây dựng là yếu tố vô cùng quan trọng khi khởi công một công trình. Vậy nên trong nội dung thiết kế bản vẽ thi công không thể thiếu dự toán chi phí. Dự toán này bao gồm các yếu tố sau: Khái toán chi phí xây dựng công trình; Bảng tiền lương

Dự toán này sẽ giúp cho kiến trúc sư, chủ đầu tư và đội ngũ thi công nắm được mức chi phí cùng nguồn nguyên liệu. Từ đó, trong quá trình thi công sẽ có sự cân đối để đảm bảo mức chi phí như trong dự toán. 

Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm những gì khi thi công công trình. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây