Cách tính chi phí thiết kế kiến trúc chính xác và đơn giản nhất

Thứ bảy - 12/06/2021 22:51
Biết cách tính chi phí thiết kế kiến trúc sẽ giúp bạn có một công trình kiến trúc như kỳ vọng, dự trù được chi phí để chuẩn bị. 
Cách tính chi phí thiết kế kiến trúc chính xác và đơn giản nhất

Để sở hữu một không gian kiến trúc hoàn hảo, bạn cần thực hiện thiết kế kiến trúc. Thiết kế sẽ giúp công trình đảm bảo về yếu tố kỹ thuật, công năng cũng như thẩm mỹ. Vậy cách tính chi phí thiết kế kiến trúc như thế nào? Theo dõi bài viết dưới đây, Nhất Nghệ sẽ giải đáp cho bạn!

Chi phí thiết kế kiến trúc là gì? 

Chi phí thiết kế kiến trúc là các khoản chi phí mà bạn phải chi trả cho đơn vị thiết kế công trình. Tùy vào tính chất công trình mà chi phí thiết kế bỏ ra sẽ có sự khác nhau. Chi phí thiết kế kiến trúc chỉ là một phần của chi phí xây dựng. Vậy chi phí thiết kế kiến trúc gồm những gì?

  • Chi phí tư vấn thiết kế: Trước khi bắt đầu thiết kế, đơn vị thiết kế sẽ trực tiếp đến hiện trường để khảo sát và trao đổi những vấn đề cần thiết về thiết kế kiến trúc với chủ đầu tư. 

  • Chi phí thiết kế: Đây là chi phí bạn phải chi trả cho đơn vị  thiết kế để nhận bản thiết kế phối cảnh 3D, bản vẽ thiết kế mặt bằng, bản vẽ thiết kế mặt đứng và bản vẽ thiết kế mặt cắt kỹ thuật thi công.

  • Chi phí xin phép xây dựng: Nếu bạn thực hiện thiết kế - thi công trọn gói thì đơn vị thiết kế sẽ chịu trách nhiệm xin giấy phép xây dựng. Nếu bạn có thể tự xin giấy phép xây dựng thì sẽ trừ chi phí này ra.

Hiện nay chi phí thiết kế kiến trúc đa phần chỉ bao gồm chi phí thiết kế và xin giấy phép xây dựng, còn chi phí tư vấn hầu hết  đều miễn phí.
 

thiet ke kien truc
Thiết kế kiến trúc nhà ở

Gợi ý cách tính chi phí thiết kế kiến trúc nhanh, chính xác

Trước khi tìm hiểu cách tính chi phí thiết kế kiến trúc, bạn cần biết loại chi phí này thường bị ảnh hưởng bởi những yếu tố cơ bản nào?

  • Thứ nhất: Tùy thuộc vào đơn vị thiết kế kiến trúc bạn chọn và chi phí sẽ khác nhau. Đơn vị thiết kế có ảnh hưởng khá lớn đến thiết kế kiến trúc. Đơn vị thiết kế thiếu giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp thì giá sẽ cao hơn đơn vị ít kinh nghiệm.

  • Thứ 2: Loại hình kiến trúc lựa chọn cũng ảnh hưởng nhiều đến chi phí.  Ví dụ như thiết kế nhà mặt phố sẽ có đơn giá thấp hơn thiết kế biệt thự, thiết kế căn hộ sẽ rẻ hơn thiết kế penthouse.
     

    thiet ke kien truc xay dung
    Thiết kế xây dựng dân dụng
  • Thứ 3: Mỗi đơn vị sẽ có nhiều gói thiết kế khác nhau. Tùy thuộc vào việc bạn lựa chọn gói thiết kế nào mà mức giá sẽ tương ứng như thế ấy.

  • Thứ 4: Đơn giá thiết kế kiến trúc sẽ tính theo m2 nên tùy thuộc vào diện tích xây dựng mà mức chi phí thiết kế kiến trúc quy ra cũng sẽ khác nhau.

Cụ thể cách tính chi phí thiết kế kiến trúc được áp dụng khá đơn giản. Bạn chỉ cần dựa vào công thức kết hợp với số liệu có được là có thể tính ra một cách nhanh chóng, dễ dàng. Công thức tính chi phí thiết kế kiến trúc như sau:Tổng chi phí thiết kế kiến trúc = đơn giá thiết kế (đ/m2) X diện tích xây dựng.

Lưu ý: Cách tính chi phí thiết kế kiến trúc sẽ còn phụ thuộc vào phần báo giá của đơn vị thiết kế.

Nếu bạn đang muốn thiết kế kiến trúc là nên tham khảo các catalog mẫu thiết kế để liệt kê ra những yêu cầu, mong muốn về công trình mình mong muốn trước khi gặp kiến trúc sư trao đổi. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo trước một vài mẫu thiết kế mẫu trên mạng hay chi phí thiết kế kiến trúc của một số đơn vị. Việc này, sẽ giúp kiến trúc sư hiểu chính xác hơn về phong cách, sở thích cũng như đưa ra phương án thiết kế phù hợp nhất với kinh phí mà bạn hiện có.

Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về cách tính chi phí thiết kế kiến trúc khi thi công công trình xây dựng. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây