Mục đích của dự toán xây dựng nhà ở là gì?

Thứ năm - 17/06/2021 23:29
Để giúp bạn đọc nhanh chóng lý giải được những thông tin liên quan đến dự toán xây dựng nhà ở, Nhất Nghệ sẽ chia sẻ ở bài viết dưới đây, mời bạn tìm hiểu.

Thiết lập bảng dự toán xây dựng nhà ở hay nói cách khác là lên kế hoạch chuẩn bị chi phí để xây nhà là một khâu vô cùng quan trọng. Bảng dự toán xây dựng nhà ở cung cấp cho chủ nhà cũng như nhà thầu xây dựng những thông số về vật tư xây dựng với đơn giá cụ thể nhất, số lượng nhân công cần thiết cho từng hạng mục, từ đó họ có thể chuẩn bị kinh phí hay thay đổi nhu cầu.

Dự toán xây dựng nhà ở là gì?

Dự toán xây dựng nhà ở là dự kiến chi phí, tính toán giá trị nhà ở trước khi tiến hành thi công xây dựng. Việc dự toán này được thiết lập dựa trên cơ sở khối lượng các công việc cần làm đúng theo bản vẽ thiết kế. 

Lập dự toán xây dựng công trình là một trong những kỹ năng mà hầu hết các kỹ sư xây dựng cần nắm rõ. Đây là kỹ năng cần thiết khi tham gia các hoạt động tư vấn, giám sát và thi công xây dựng.
 

du toan xay dung
Dự toán xây dựng

Mục đích của bảng dự toán xây dựng nhà ở là gì?

Giúp gia chủ kiểm soát chi phí và chuẩn bị trước tài chính

Như đã nói ở trên, với những thông tin được liệt kê trong bảng dự toán thì dự toán xây dựng nhà ở sẽ giúp bạn kiểm soát chi phí xây nhà một cách hiệu quả và chính xác nhất. 

Với bảng dự toán này, các loại vật tư và nhân công sẽ được thể hiện một cách chi tiết qua từng con số, tuy nhiên nó sẽ không được cung cấp ngay lập tức khi bạn yêu cầu. Bởi lẽ bảng dự toán chi tiết chỉ có thể thực hiện được khi hoàn tất bản vẽ thiết kế. 

Kiểm soát được sự minh bạch của nhà thầu xây dựng

Dựa trên số liệu được ghi trên bảng dự toán xây dựng nhà ở, bạn sẽ biết được nhãn hiệu và đơn giá của vật liệu sử dụng cụ thể, từ đó sẽ cùng nhà thầu thống nhất phương án xây dựng và có sự chỉnh sửa sau đó nếu cần thiết.

Khi bạn muốn xây dựng ngôi nhà của mình với những vật liệu tốt hơn, bạn có thể dễ dàng yêu cầu nhà thầu thay thế nhãn hiệu vật tư. Theo đó, mức giá cũng sẽ được thay đổi tương ứng, giúp bạn giảm thiểu chi phí thất thoát vật tư. Những phát sinh tiêu cực trong tương lai sẽ không xuất hiện nếu ngay từ đầu bạn làm tốt công tác dự toán xây dựng nhà ở.
 

xay dung nha o
Tính toán chi phí xây dựng nhà ở

Dễ dàng giám sát quá trình xây dựng

Nội dung các công việc thi công luôn được liệt kê chi tiết và rõ ràng trong bảng dự toán xây dựng nhà ở, nên bạn vẫn có thể dễ dàng giám sát quá trình xây dựng mặc dù bạn không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. 

Những yếu tố ảnh hưởng đến dự toán chi phí xây dựng nhà ở

Xin giấy phép xây dựng

Đây được xem là yếu tố đầu tiên mà gia chủ cần phải làm và dĩ nhiên, việc xin giấy phép xây dựng sẽ tiêu tốn một khoản chi phí nhất định. Tốt hơn hết, bạn nên hỏi thăm các đơn vị nhà thầu chịu trách nhiệm thêm phần này để họ xin giấy phép nhanh chóng, dễ dàng hơn. 

Thiết kế kiến trúc, kết cấu ngôi nhà

Phần thiết kế kiến trúc + kết cấu luôn đóng vai trò quan trọng trong một công trình nhà ở, nó không chỉ ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của ngôi nhà. 

Để có được cho mình mái ấm thoải mái để sinh sống lâu dài, bạn có thể nhờ những chuyên gia về mặt này và trả cho họ một mức giá hợp lý. 

Thi công phần thô và trả công cho nhân lực

Đây là phần tiêu tốn phần lớn chi phí và nhân lực, cũng là phần quyết định chất lượng của ngôi nhà.

Nội thất

Chi phí cho việc mua sắm nội thất chiếm khá nhiều trong bảng dự toán xây dựng nhà ở mà bạn cần quan tâm. Tùy thuộc vào nhu cầu mua sắm và khả năng tài chính, sử dụng của mỗi gia đình mà con số này có thể cao hoặc thấp. 

Ngoài ra, có nhiều chi phí phát sinh khác trong quá trình xây dựng nhà ở. Vì vậy, giải pháp tốt nhất là bạn nên lập sẵn một bảng dự toán chi phí xây dựng hoặc nhờ đến một đơn vị có chuyên môn để giúp bạn lập dự toán xây dựng nhà ở. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây