Chứng chỉ năng lực xây dựng là gì? - Nhất Nghệ

Thứ ba - 15/06/2021 23:02
Chứng chỉ năng lực xây dựng là điều kiện không thể thiếu đối với các cá nhân, doanh nghiệp muốn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. 

Bạn đang tìm hiểu về khái niệm chứng chỉ năng lực xây dựng là gì? Bạn mất nhiều dự án vì không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng? Đừng lo lắng, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu chi tiết về chứng chỉ năng lực xây dựng là gì và những thông tin liên quan trong bài viết dưới đây.

Chứng chỉ năng lực xây dựng là gì?

Chứng chỉ năng lực xây dựng là sự công nhận hợp pháp của chính phủ về năng lực thi công, giám sát, quản lý của các doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực này dưới dạng bản đánh giá vắn tắt của Bộ Xây Dựng, Sở xây dựng cấp. Chứng chỉ năng lực xây dựng là cơ sở pháp lý đối với các công ty, doanh nghiệp xây dựng, là cách thể hiện trình độ chuyên môn, thế mạnh của các công ty trước khách hàng của mình và tránh các rắc rối về thủ tục pháp lý khi hoạt động. 

Đối với các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng thì chứng chỉ năng lực xây dựng là chứng chỉ bắt buộc phải có, là điều kiện bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật.
 

chung chi nang luc xay dung
Chứng chỉ năng lực xây dựng

Điều kiện cấp chứng chỉ năng lực xây dựng là gì?

Bên cạnh tìm hiểu câu hỏi chứng chỉ năng lực xây dựng là gì thì những điều kiện để được cấp chứng chỉ cũng được nhiều người quan tâm. Cụ thể là:

  • Các tổ chức, doanh nghiệp phải có giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

  • Các cá nhân giữ vai trò chủ chốt phải có hợp đồng lao động với tổ chức đề nghị cấp chứng chỉ.

  • Các cá nhân giữ vai trò chủ chốt phải được bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ đối với các dự án, công trình xây dựng có tính chất đặc thù như: nhà máy điện hạt nhân, nhà máy sản xuất vật liệu nổ, nhà máy sản xuất hóa chất độc hại.

Những Thông tư - Nghị định liên quan đến lĩnh vực cấp chứng chỉ năng lực xây dựng

Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng do Bộ Xây Dựng (đối với tổ chức xin lĩnh vực hạng I) và các Sở Xây Dựng trên toàn quốc cấp (đối với tổ chức xin các lĩnh vực hạng II và III). Một số văn bản cần nắm:

  • Nghị định 59/2015/NĐ-CP về Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Thông tư 17/2016/TT-BXD hướng dẫn về năng lực tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng.

  • Nghị định 42/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 59/2015/NĐ-CP.

  • Nghị định 100/2018/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây Dựng và Thông tư 08/2018/TT-BXD hướng dẫn một số nội dung về chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng và quản lý nhà thầu nước ngoài hoạt động xây dựng tại Việt Nam.

  • Thông tư 03/2016/TT-BXD quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng.

  • Thông tư 07/2019/TT-BXD về sửa đổi, bổ sung thay thế một số quy định tại Thông tư 03/2016/TT-BXD

Chuẩn bị hồ sơ để yêu cầu cấp chứng chỉ năng lực xây dựng hoặc chuyển hạng

  • Đơn đề nghị xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng : mẫu 05 nghị định 100/2018/NĐ-CP

  • Quyết định thành lập tổ chức (giấy phép đăng ký kinh doanh)

  • Quyết định công nhận phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng hoặc hợp đồng thuê phòng thí nghiệm (đối với lĩnh vực khảo sát xây dựng)

  • Chứng chỉ hành nghề của cá nhân đảm nhiệm vai trò chủ chốt, văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ của công nhân kỹ thuật.

  • Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng đã được cơ quan chức năng cấp (trong trường hợp xin nâng hạng hoặc bổ sung lĩnh vực).

  • Hợp đồng và biên bản nghiệm thu hoàn thành các công việc tiêu biểu đã thực hiện theo nội dung kê khai

  • Căn cứ xác định cấp công trình: các mẫu văn bản thể hiện cấp công trình thực hiện

Lưu ý: Các tài liệu là bản sao công chứng, hoặc tệp tin chứa ảnh chụp màu từ bản chính, xuất trình kèm bản gốc để đối chiếu nếu là bản sao. 

Mọi thắc mắc về bài viết chứng chỉ năng lực xây dựng là gì và bất cứ khi nào cần tư vấn về các khóa học, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới bài viết. Trân trọng! 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây