Thanh toán và quyết toán khác nhau như thế nào?

Thứ tư - 01/09/2021 03:20
Thanh toán và quyết toán khác nhau như thế nào? Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm đáp án cho câu hỏi này. Cùng theo dõi nhé!
Thanh toán và quyết toán khác nhau như thế nào?

Việc thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng phải dựa vào loại hợp đồng giá hợp đồng, các điều kiện trong hợp đồng. Để trả lời câu hỏi “Thanh toán và quyết toán khác nhau như thế nào?” trong bài viết ngày hôm nay, Nhất Nghệ sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết từng khái niệm. 

Thanh toán hợp đồng xây dựng

Để biết được thanh toán và quyết toán khác nhau như thế nào, trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khái niệm thanh toán hợp đồng. Theo quy định của Chính phủ về hợp đồng xây dựng, việc thanh toán được quy định cụ thể như sau:

  • Việc thanh toán hợp đồng xây dựng phải phù hợp với loại hợp đồng, giá hợp đồng và các điều kiện trong hợp đồng mà các bên đã tiến hành ký kết.

  • Số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán, thời điểm thanh toán, thời hạn thanh toán, hồ sơ thanh toán và điều kiện thanh toán phải được hai bên thống nhất và ghi rõ trong hợp đồng xây dựng.

  • Sau khi đã giảm trừ tiền tạm ứng, tiền bảo hành công trình theo thỏa thuận trong hợp đồng, phí chủ đầu tư phải thanh toán đầy đủ 100% giá trị hợp đồng cho đơn vị thi công, trừ trường hợp các bên có quy định khác.

Thời hạn thanh toán hợp đồng xây dựng không quá 14 ngày và được quy định cụ thể như sau:

  • Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thanh toán hợp lệ của bên nhận thầu, trong vòng 7 ngày chủ đầu tư phải hoàn thành các thủ tục và chuyển đề nghị thanh toán tới cơ quan cấp phát, cho vay vốn;

  • Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thanh toán hợp lệ của chủ đầu tư, trong vòng 7 ngày cơ quan cấp phát, cho vay vốn phải chuyển đủ giá trị của lần thanh toán cho bên nhận thầu.
     

    xay dung
    Xây dựng công trình

    Quyết toán hợp đồng xây dựng

Bên cạnh thanh toán, để biết “Thanh toán và quyết toán khác nhau như thế nào?” bạn cần tìm hiểu thâm khái niệm quyết toán.  Theo quy định của Chính phủ,  quyết toán hợp đồng là việc xác định tổng giá trị cuối cùng mà chủ đầu tư có trách nhiệm thanh toán cho đơn vị thi công khi bên nhận thầu hoàn thành tất cả các công việc theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Hồ sơ quyết toán hợp đồng do bên nhận thầu lập phù hợp với từng loại hợp đồng và giá hợp đồng. Nội dung của hồ sơ quyết toán hợp đồng xây dựng phải phù hợp với các thỏa thuận trong hợp đồng, bao gồm các tài liệu sau:

  • Biên bản nghiệm thu hoàn thành toàn bộ công việc thuộc phạm vi hợp đồng.

  • Bản xác nhận giá trị khối lượng công việc phát sinh ngoài phạm vi hợp đồng.

  • Bảng tính giá trị quyết toán hợp đồng xây dựng, trong đó nêu rõ phần đã thanh toán và giá trị còn lại mà bên giao thầu có trách nhiệm thanh toán cho bên nhận thầu.

  • Hồ sơ hoàn công, nhật ký thi công xây dựng công trình đối với hợp đồng có công việc thi công xây dựng.

  • Các tài liệu khác theo thỏa thuận trong hợp đồng.

  • Thời hạn giao nộp hồ sơ quyết toán hợp đồng do các bên thỏa thuận nhưng không được quá 60 ngày kể từ ngày nghiệm thu hoàn thành toàn bộ nội dung công việc cần thực hiện theo hợp đồng, bao gồm cả công việc phát sinh.
     

    quyet toan hop dong
    Quyết toán hợp đồng xây dựng

Việc quyết toán hợp đồng xây dựng phải tuân thủ quy định của Các điều luật có liên quan. Nếu đã lập hồ sơ quyết toán nộp cho bên giao thầu đúng thời hạn, mà bên giao thầu kéo dài thời gian duyệt quyết toán để chậm thanh toán trả 5% giá trị hợp đồng, thì đơn vị thi công có quyền yêu cầu chủ đầu tư  thực hiện đúng điều khoản thanh toán đã ký.

Qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về hai khái niệm thanh toán và quyết toán cũng như  thanh toán và quyết toán khác nhau như thế nào. Hy vọng những thông tin sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích để áp dụng vào thực tế. 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây