Tìm hiểu thiết kế 2 bước là gì?

Thứ tư - 28/07/2021 03:44
Bạn phân vân không hiểu khái niệm thiết kế 2 bước là gì? hãy cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Thiết kế 1 bước, 2 bước, 3 bước là thuật ngữ quen thuộc đối với những kỹ sư thiết kế, kỹ sư công trình lâu năm, có kinh nghiệm làm việc. Nhưng đối với những người mới vào nghề thì có lẽ cũng không hiểu được ý nghĩa của nó. Sau đây, Nhất Nghệ sẽ giải đáp thắc mắc thiết kế 2 bước là gì? Cùng theo dõi nhé!

Tìm hiểu các bước thiết kế trong xây dựng công trình?

Khái niệm liên quan đến thuật ngữ thiết kế 1 bước, thiết kế 2 bước, 3 bước là gì đều đã được định nghĩa trong các văn bản pháp luật. có liên quan Cụ thể, trong nghị định về cai quản Dự án đầu tư xây dựng công trình đã trình bày cụ thể như sau:

Thiết kế 1 bước

Trước khi hiểu thiết kế 2 bước là gì bạn cần hiểu thiết kế 1 bước. Khi công trình chỉ lập văn bản báo cáo kinh tế- kỹ thuật xây dựng công trình thì người ta sẽ  hành thiết kế bản vẽ thi công 1 bước. Lúc này, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công sẽ được gọi chung là thiết kế bản vẽ thi công.

Thiết kế 2 bước

Thiết kế bước 2 là gì? Bao gồm công đoạn thiết kế cơ sở và bản vẽ xây dựng công trình. Đối với những công trình cần lập dự án, trừ các công trình lập báo cáo kinh tế- kỹ thuật thì sẽ áp dụng thiết kế 2 bước. Trong trường hợp này, bản thiết kế bản vẽ kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công sẽ  coi như một và  gọi là thiết kế bản vẽ thi công.

Thiết kế 3 bước

Các công đoạn của thiết kế 1 bước và thiết kế 2 bước được gọi chung là thiết kế 3 bước. Bao gồm: thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ xây dựng. Công trình phải lập dự án sẽ áp dụng phương án thiết kế 3 bước. Tuỳ vào tính chất công trình, độ phức tạp của dự án, chủ đầu tư sẽ đưa ra quyết định có thực hiện thiết kế 3 bước hay không.
 

thiet ke xay dung
Thiết kế xây dựng


 

Quy định về thiết kế thi công công trình

Sau khi tìm hiểu thiết kế 2 bước là gì, bạn cần tìm hiểu quy định về thiết kế thi công.  Các vấn đề liên quan đến thiết kế thi công công trình xây dựng đều được quy định trong các điều khoản pháp luật. Cụ thể, trong Điều 23 Nghị định 59/2015/NĐ-CP về cai quản dự án đầu tư thi công.

Thiết kế thi công công trình xây dựng bao gồm các bước cụ thể sau: thiết kế sơ bộ- thiết kế cơ sở công trình- thiết kế kỹ thuật- thiết kế bản vẽ xây dựng và các quy trình thiết kế khác do chủ đầu tư công trình quyết định.

Tuỳ thuộc vào từng dự án xây dựng mà có thể có 1 hoặc nhiều loại công trình, có 1 hoặc nhiều cấp nhà cửa. Tùy tính chất công trình, mức độ phức tạp và  yêu cầu thực hiện dự án, số bước thiết kế thi công sẽ do chủ đầu tư công trình quyết định.

Đối với những công trình thực hiện trình  kế 2 bước trở lên thì các bước thiết kế sau phải phù hợp với nội dung, thông số, thiết kế của các bước thiết kế trước đó. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo chất lượng và tính an toàn cho công trình. 

Đối với những công trình thiết kế 3 bước cần lựa chọn nhà thầu thi công có đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện để thi công công trình vì độ phức tạp cao hơn so với các công trình sử dụng ít bước thiết kế.

Trên đây là nội dung về thiết kế 2 bước là gì và những quy định pháp luật khi thiết kế thi công trình. Để có thể hiểu rõ hơn về điều này, các bạn có thể liên hệ với Nhất Nghệ theo số hotline 098 3234949 để được hỗ trợ tư vấn, giải đáp các kiến thức liên quan đến xây dựng công trình.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây