Tìm hiểu các phần mềm tính khối lượng đào đắp

Chủ nhật - 25/07/2021 03:26
Tìm hiểu các phần mềm tính khối lượng đào đắp phổ biến nhất hiện nay sẽ giúp bạn chọn được phương án phù hợp và hiệu quả nhất để áp dụng. 

Để tính khối lượng đào đắp tại các công trình xây dựng, đòi hỏi phải sử dụng các phần mềm chuyên dụng mới có thể đảm bảo tính chính xác và hiệu quả. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các phần mềm tính khối lượng đào đắp phổ biến nhất hiện nay.

Đặc điểm chung của các phần mềm tính khối lượng 

Hiện nay tại có rất nhiều phần mềm tính khối lượng đào đắp, tùy vào tính chất công việc và nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn phần mềm phù hợp. Hầu hết các phần mềm đều sử dụng phương pháp tính khối lượng bằng mô hình số địa hình. 

Các phần mềm tính khối lượng chủ yếu chạy trên nền Autocad 2005 và hệ điều hành tương thích Win XP.  Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, khi máy vi tính được nâng cấp hệ điều hành khiến một số phần mềm chưa nâng cấp nên không tương thích với máy tính có hệ điều hành mới.  Tuy nhiên hiện nay các vấn đề này đã được khắc phục, nhiều phần mềm tính toán mới đã được cho ra mắt. 

Hiện nay, giá bản quyền của các phần mềm tính khối lượng đào lắp khá cao, đối với khách hàng cá nhân thì khá khó khăn khi lựa chọn. 
 

dat dao dap
Đất đào đắp

Một số  phần mềm tính toán khối lượng thông dụng 

Như đã chia sẻ ở trên, hiện nay có rất nhiều phần mềm tính khối lượng đào đắp. Tuỳ theo yêu cầu công việc, nhu cầu sử dụng, mỗi cá nhân hay đơn vị lại lựa chọn một loại phần mềm khác nhau. Dưới đây là một số phần mềm bạn có thể tham khảo:

Phần mềm NOVA

Đây là phần mềm thiết kế đường và tính toán khối lượng  lắp được khá nhiều cá nhân và tổ chức lựa chọn sử dụng. Nhìn chung, Nova sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi bật, mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng. 

 số chức năng có thể đến ở phần mềm Nova: 

  • Mô tả địa chất trên trắc dọc, trắc ngang. 

  • Nhập số liệu trắc dọc, trắc ngang từ sổ đo. Nhập dữ liệu tuyến theo trắc dọc và trắc ngang dạng text.

  • Thiết kế tuyến, đường cong chuyển tiếp, đường cong ngang theo TCVN 4054-85 & 98 hoặc từ bộ tiêu chuẩn do người dùng tự nhập thông qua chức năng của chương trình.

  • Cho phép thiết kế trắc dọc, trắc ngang và vẽ ký hiệu các công trình trên tuyến.

  • Tính diện tích và lập bảng khối lượng đào đắp, xuất bảng khối lượng sang Excel.

Tuy nhiên qua trải nghiệm sử dụng, phần mềm Nova vẫn có một số hạn chế nhất định. Tính toán khối lượng bằng phương pháp mặt cắt ngang do đó khối lượng tính không chính xác. Một số chức năng chỉnh sửa không thực sự hiệu quả trong công tác thành lập bản đồ địa hình. Đặc biệt, phần mềm chưa linh hoạt về hệ điều hành, chưa chạy được trên các máy tính có hệ điều hành mới. 

Phần mềm HS 3.0

Đây là phần mềm tính khối lượng đào đắp mặt bằng được đánh giá có độ tin cậy cao và dễ sử dụng nhất. Giao diện thân thiện, dễ thao tác và tính toán, cho hiệu quả làm việc nhanh và chính xác. 

Phần mềm có tính năng tạo lưới ô vuông xây dựng và tính khối lượng đào đắp theo mô hình TIN rất hiện đại. bên cạnh đó, khả năng tính toán khối lượng đào đắp taluy theo phương pháp mặt cắt ngang đảm bảo tính chính xác cao. Lập bảng biểu tính khối lượng đào đắp rất tiện lợi.

Tuy nhiên phần mềm HS 3.0 lại không có tính năng hiệu chỉnh mô hình số địa hình.Bên cạnh đó, phần mềm hoạt động trên hệ điều hành cũ như WinXp và môi trường Autocad 2004, Autocad 2005.
 

phan mem HS 3 0
Phần mềm HS 3.0

Phần mềm Land Desktop 

Đây là phần mềm tính khối lượng đào đắp, thiết kế các công trình dạng tuyến và thành lập bản đồ địa hình do nước ngoài phát triển từ Autocad và Autocad Map.  mềm được ứng dụng rộng rãi, đánh giá cao về khả năng vận hành. 

Land Desktop có chức năng tạo mô hình số địa hình và vẽ đường bình độ. Lập mặt cắt dọc, mặt cắt ngang, thiết kế các công trình dạng tuyến và tính khối lượng đào đắp theo các phương pháp khác nhau.

Tuy nhiên hội tụ nhiều tính năng và tính toán chính xác, thế nhưng các tiêu chuẩn kỹ thuật tính toán khối lượng của phần mềm không áp dụng được các tiêu chuẩn xây dựng  nước ta.

Ngoài những phần mềm kể trên, còn một số phần mềm khác như: TKD, SuMac, AnDesign2008, SNVN… tuy nhiên khá ít người dùng, độ phổ biến chưa cao.

Trên đây là một số phần mềm tính khối lượng đào đắp bạn có thể tham khảo và lựa chọn. Mỗi phần mềm có ưu và nhược riêng, tuỳ theo nhu cầu sử dụng và tính chất công việc để lựa chọn. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây