Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư mới mà bạn cần biết

Thứ tư - 30/06/2021 22:15
Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2021/TT-BXD về QCVN 04:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư.

Vào ngày 19/5/2021, Bộ Xây dựng vừa mới ra Thông tư số 03/2021/TT-BXD về việc ban hành QCVN 04:2021/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 05/7/2021, do đó, để có thể tự tin hơn trong công việc và học tập trong lĩnh vực xây dựng, bạn cần nắm được những thông tin cơ bản về văn bản này. 

Đối tượng áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư được nêu trong Thông tư 03 được áp dụng khi xây mới, xây dựng lại nhà chung cư có chiều cao đến 150m hoặc có đến 3 tầng hầm, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp.

Tất cả các đối tượng cá nhân, tổ chức làm việc trong lĩnh vực xây dựng và cả chủ đầu tư xây dựng đều phải nắm rõ những yêu cầu mà Thông tư 03 đã đề ra. Cụ thể là: 
 

xay dung nha chung cu
Xây dựng nhà chung cư

Diện tích căn hộ không nhỏ hơn 25m2

Theo Thông tư 03, diện tích tối thiểu của căn hộ được quy định như sau:

Đối với căn hộ chung cư, phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh. Diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2 và phải được chiếu sáng tự nhiên. Cho phép một phòng ở không có chiếu sáng tự nhiên đối với căn hộ chung cư có từ 2 phòng ở trở lên. Tuy nhiên, phòng ngủ phải được thông thoáng, chiếu sáng tự nhiên. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9 m2.

Đối với căn hộ lưu trú, diện tích sử dụng không được nhỏ hơn 25m2.

Đối với văn phòng kết hợp lưu trú, diện tích sử dụng không được nhỏ hơn 25m2. Trong đó, diện tích của khu vực làm việc tối thiểu phải là 9m2 và không bố trí bếp. 

Không gian sinh hoạt cộng đồng đảm bảo diện tích sử dụng bình quân tối thiểu đạt 0,8m2/căn hộ

Phần căn hộ chung cư trong nhà chung cư hỗn hợp và nhà chung cư phải bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng đảm bảo diện tích sử dụng bình quân tối thiểu đạt 0,8m2/căn hộ. Yêu cầu trong đó phải có không gian phù hợp để tổ chức hội nghị cư dân.

Trong trường hợp cụm nhà chung cư trong một dự án xây dựng không bố trí được không gian sinh hoạt cộng đồng trong từng tòa nhà thì được phép kết hợp tại một vị trí hoặc khu vực riêng biệt với tổng diện tích cho sinh hoạt cộng đồng được giảm tối đa 30%, bán kính từ sảnh các tòa nhà tới nơi sinh hoạt cộng đồng không quá 300 m và đảm bảo nhu cầu sinh hoạt thuận tiện cho cư dân.

Văn phòng, nhà hàng, siêu thị, khách sạn, căn hộ lưu trú (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) và các dịch vụ khác trong nhà chung cư hỗn hợp phải được thiết kế tuân thủ quy định và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư.

Chỗ để xe phải tính toán đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Nằm trong phần diện tích của dự án đã được phê duyệt; khu vực để ô tô sẽ được tách riêng với xe máy, xe đạp.

  • Diện tích chỗ để xe (bao gồm đường nội bộ trong gara/bãi để xe) tối thiểu là 25m2 cho 4 căn hộ chung cư, nhưng không nhỏ hơn 20m2 cho 100m2 diện tích sử dụng căn hộ chung cư, đảm bảo tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư.

  • Diện tích chỗ để xe sử dụng gara cơ khí hoặc tự động thì cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ chung cư phải có tối thiểu 12m2 diện tích chỗ để xe trong gara. Đối với gara cơ khí nhiều tầng thì diện tích chỗ để xe được nhân với số tầng của gara cơ khí. Đường giao thông dẫn vào gara phải đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành.

  • Đối với phần căn hộ lưu trú và phần văn phòng kết hợp lưu trú trong nhà chung cư hỗn hợp, điện tích chỗ để xe phải tính toán đảm bảo tối thiểu 20m2 cho 160m2 diện tích sử dụng căn hộ lưu trú và phần văn phòng kết hợp lưu trú.

  • Phải có chỗ để xe của người khuyết tật, vị trí và số lượng tính toán chỗ đỗ xe của người khuyết tật tuân thủ QCVN 10:2014/BXD.
     

    thiet ke xay dung nha chung cu
    Thiết kế, xây dựng nhà chung cư

Có hệ thống PCCC ở mỗi tầng

Hệ thống cấp nước chữa cháy trong nhà và hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà phải tuân thủ các quy định của QCVN 06:2021/BXD và đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Nếu chưa có hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà hoặc lưu lượng không đảm bảo thì phải có nguồn nước dự trữ của hệ thống họng nước chữa cháy bên trong nhà ít nhất trong 3 tiếng đồng hồ. 

  • Nhà có chiều cao phòng cháy chữa cháy lớn hơn 50m phải có họng nước chữa cháy ở mỗi tầng, cửa căn hộ xa nhất của tầng phải nằm trong phạm vi 45m tính từ họng nước chữa cháy.

  • Hệ thống họng chờ cấp nước chữa cháy phải có họng chờ lắp đặt ở ngoài nhà để tiếp nước từ xe hoặc máy bơm và được nối với đường ống cấp nước chữa cháy trong nhà.

  • Các thiết bị chữa cháy trong nhà phải bố trí tại những nơi dễ tiếp cận sử dụng. 

  • Việc cấp nước chữa cháy phải thực hiện theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành về phòng cháy chữa cháy.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây