Giá trị quyết toán là gì? Nội dung quyết toán hợp đồng xây dựng

Thứ bảy - 23/10/2021 23:43
Giá trị quyết toán là gì? Khi quyết toán hợp đồng xây dựng cần chú ý những gì? Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau. 

Giá trị quyết toán là gì? Thông qua quá trình kiểm tra lại tất cả những dữ liệu liên quan đến toàn bộ công việc đã thực hiện, đảm bảo tính đúng đắn và hợp lệ. Hiểu và thực hiện đúng việc quyết toán trong xây dựng đóng vai trò rất quan trọng, nó đảm bảo tính minh bạch cho toàn bộ công việc đã triển khai. 

Giá trị quyết toán là gì?

Giá trị quyết toán là gì? Có thể hiểu đơn giản, đây là quá trình xác định tổng giá trị cuối cùng của hợp đồng xây dựng mà bên chủ đầu tư dự án có trách nhiệm thanh toán cho đơn vị trực tiếp thi công.

Quá trình quyết toán sẽ diễn ra khi đơn vị thi công hoàn thành tất cả các công việc theo đúng cam kết trong hợp đồng xây dựng đã được hai bên ký kết trước đó. Hiện nay, hồ sơ quyết toán sẽ do đơn vị thi công lập, sao cho phù hợp với từng loại hợp đồng cụ thể.
 

gia tri quyet toan la gi
Giá trị quyết toán hợp đồng

Sau khi hiểu “giá trị quyết toán là gì" bạn cần nắm được nội dung của hồ sơ quyết toán hợp đồng xây dựng cần những gì? Cụ thể bạn phải chuẩn bị các thủ tục sau:

  • Sau khi hoàn thành xong toàn bộ công việc, đơn vị thi công cần làm biên bản nghiệm thu công trình. Bên cạnh đó, cần phải liệt kê đầy đủ những công việc phát sinh ngoài hợp đồng nếu có. 

  • Bảng tính giá trị quyết toán hợp đồng xây dựng sẽ bao gồm: giá trị công việc hoàn thành; giá trị khối lượng công việc phát sinh, giá trị đã thanh toán hoặc tạm thanh toán và giá trị còn lại chủ đầu tư có trách nhiệm thanh toán cho phía đơn vị thi công công trình.

  • Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị một số thủ tục và hồ sơ hoàn công, nhật ký thi công  để quá trình quyết toán được tiến hành nhanh chóng và thuận lợi.
     

    luu y khi quyet toan hop dong
    Lưu ý khi quyết toán hợp đồng

Lưu ý khi làm quyết toán trong xây dựng

Bên cạnh tìm hiểu giá trị quyết toán là gì, bạn cần hiểu được những lưu ý khi làm quyết toán. Cụ thể đó là trách nhiệm của đơn vị thi công và chủ đầu tư công trình.

Bên đơn vị thi công phải có trách nhiệm làm quyết toán hợp đồng và bên đơn vị thi công cần chi trả đúng giá trị quyết toán. Nội dung quyết toán hợp đồng xây dựng phải đáp ứng đúng và đủ theo thỏa thuận trong hợp đồng xây dựng đã được hai bên ký kết.

Thời gian thực hiện giá trị quyết toán hợp là gì bạn cũng cần tìm hiểu rõ. Không có một mốc thời hạn cụ thể cho việc thực hiện quyết toán hợp đồng xây dựng, thời gian sẽ do các bên thỏa thuận.

Tuy nhiên đối với các công trình xây dựng sử dụng ngân sách nhà nước, thời hạn quyết toán hợp đồng kể từ ngày nghiệm thu hoàn thành công trình phải được thực hiện trong vòng 6o ngày. Trường hợp hợp đồng xây dựng có quy mô lớn, thời gian làm nghiệm thu chậm, thời gian quyết toán sẽ được  kéo dài trong 120 ngày.

 Quy trình quyết toán hợp đồng xây dựng 

Ngoài việc tìm hiểu giá trị quyết toán là gì, lưu ý khi làm quyết toán hợp đồng xây dựng, bạn cũng nên nắm được quy trình quyết toán hợp đồng trong xây dựng. 

Ngay sau khi hai bên ký hợp đồng thi công công trình xây dựng, bạn cần nhập ngay số liệu phục vụ làm thanh toán khối lượng hoàn thành và kiểm soát chi phí các giai đoạn, phải chuẩn bị đầy đủ các thủ tục cho công tác quyết toán về sau.

Rất nhiều trường hợp do đơn vị thi công không chú đến việc thống kê và lưu giữ các giấy tờ phục vụ công tác kiểm toán về sau, đến khi quyết toán hợp đồng thì gặp trở ngại do thiếu số liệu, thiếu minh bạch, không đủ căn cứ, …

Nếu cảm thấy quá khó khăn trong công việc tổng hợp hồ sơ, tính toán, bạn có thể sử dụng phần mềm quyết toán để hệ thống hóa toàn bộ số liệu, hỗ trợ công tác quyết toán diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn. Hạn chế tình trạng công trình đã hoàn thành nhưng vẫn chưa làm hồ sơ quyết toán.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến công việc quyết toán và giá trị quyết toán là gì. hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc quản lý các thủ tục trong xây dựng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về quyết toán, hãy liên hệ Nhất Nghệ để được giải đáp bạn nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây