Tìm hiểu về chứng chỉ năng lực nhà thầu xây dựng

Thứ ba - 26/10/2021 00:14
Chứng chỉ năng lực nhà thầu là khái niệm quen mà lạ, đặc biệt với những người mới bước chân vào ngành xây dựng. Để hiểu một cách chính xác nhất, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau. 

Cá nhân và tổ chức muốn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cần phải có chứng chỉ năng lực nhà thầu. Điều này nhằm đảm bảo năng lực của đơn vị nhận thầu cũng chất lượng và tính an toàn cho công trình xây dựng và hạn chế thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra.

Tìm hiểu nhà thầu xây dựng 

Trước khi đi tìm về “chứng chỉ năng lực nhà thầu” thì bạn cần phải hiểu rõ nhà thầu xây dựng là gì? Nhà thầu xây dựng là đơn vị/cá nhân có đầy đủ các chức năng, chứng chỉ  xây dựng để có thể tham gia đấu thầu, ký kết các hợp đồng và tham gia vào quá trình thi công công trình xây dựng. Nhà thầu xây dựng có thể nhận toàn bộ công trình hoặc một phần nhỏ công việc từ nhà đầu tư.

Nhà thầu xây dựng được phân thành 2 loại, đó là: Nhà thầu xây dựng chính và nhà thầu xây dựng phụ. Nhà thầu xây dựng chính là đơn vị chuyên thiết kế - thi công công trình xây dựng và trực tiếp ký hợp đồng với chủ đầu tư. Nhà thầu xây dựng phụ sẽ bổ trợ cho nhà thầu chính và làm việc thông qua nhà thầu chính thay vì chủ đầu tư.
 

nha thau xay dung
Nhà thầu xây dựng 

Chứng chỉ năng lực nhà thầu xây dựng là gì?

Chứng chỉ năng lực nhà thầu là bản đánh giá năng lực của nhà thầu có đủ điều kiện tham gia hoạt động đấu thầu và thi công công trình xây dựng hay không? Bản đánh giá năng lực sẽ tổng hợp tất cả quá trình làm việc và kết quả đạt được của một công ty trong quá trình tham gia hoạt động xây dựng. Giấy chứng nhận năng lực nhà thầu  sẽ được bộ xây dựng hoặc sở xây dựng cấp. Thông qua quá trình đánh giá, các sở ban ngành có liên quan sẽ ban hành quyết định cấp chứng chỉ năng lực nhà thầu.

Cá nhân và tổ chức đủ điều kiện năng lực sẽ được các sở ban ngành liên quan xét duyệt cấp cấp mã riêng duy nhất cho doanh nghiệp bên cạnh chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng và được để dễ quản lý, tránh việc nhiều đơn vị sử dụng chứng chỉ giả.

Điều kiện được cấp chứng chỉ năng lực nhà thầu

Để được cấp chứng chỉ năng lực xây dựng, nhà thầu cần đáp ứng được các tiêu chí cơ bản về xây dựng gồm:

  • Phải có giấy đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập công ty hợp pháp từ cơ quan chức năng có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

  • Các cá nhân tham gia hoạt động xây dựng là những cá nhân đảm nhận chức danh quan trọng, công việc chủ chốt, phải có hợp đồng lao động với tổ chức, đơn vị được cấp chứng chỉ năng lực nhà thầu.

  • Trường hợp với các cá nhân/ tổ chức đang thực hiện các dự án, công trình mang tính chất đặc thù thì các cá nhân trực tiếp tham gia phải có chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định của Pháp luật. 

  • Những cá nhân trực tiếp tham gia công tác xây dựng phải được bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ để phù hợp với tính chất của công trình, dự án. 
     

    NHA THAU TRONG XAY DUNG
    Chứng chỉ năng lực nhà thầu

Một số thông tin liên quan đến chứng chỉ năng lực nhà thầu 

Theo quy định tại nghị định 100/2018/NĐ-CP, cá nhân và tổ chức  cấp chứng chỉ năng lực hành nghề xây dựng phải kê khai kinh nghiệm công tác chuyên môn và “Hạng” của chứng chỉ hành nghề. Sau đây là một số lĩnh vực yêu cầu cần phải có chứng chỉ năng lực nhà thầu:

  • Tư vấn lập quy hoạch dự án xây dựng

  • Tư vấn quản lý cho các dự án và công trình đầu tư xây dựng

  • Khảo sát trắc địa địa hình và địa chất các công trình xây dựng

  • Thi công xây dựng công trình xây dựng

  • Thiết kế, giám sát và thẩm tra thiết kế xây dựng và thi công xây dựng

  • Tư vấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến chứng chỉ năng lực nhà thầu và điều kiện để được cấp chứng chỉ. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích bạn trong quá trình tìm hiểu các thông tin liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Nếu có bất cứ câu hỏi nào cần giải đáp? Liên hệ ngay với Nhất Nghệ bạn nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây