Cách tính dự toán xây dựng phần thô cho người mới bắt đầu

Thứ sáu - 10/06/2022 05:53
Dự toán xây dựng phần thô là mối quan tâm của nhiều gia chủ. Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xây dựng phần thô được xem là hạng mục thi công quan trọng góp phần tạo nên kiến trúc và độ bền đẹp của công trình. Do đó, việc dự toán xây dựng phần thô như thế nào cho hợp lý và cân đối luôn là điều được các chủ đầu tư và nhiều doanh nghiệp quan tâm. Nếu bạn cũng đang có cùng nỗi băn khoăn như trên, hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xây dựng phần thô là làm gì? 

Xây dựng phần thô thực chất là thi công kết cấu bê tông cốt thép của công trình như móng, dầm, sàn và cột. Đồng thời, các yếu tố như tường gạch, cầu thang, mái, ngăn chia phòng ốc, ống nước âm tường, tủ điện, dây điện âm tường cùng đế âm điện cũng nằm trong phạm vi thi công của hạng mục này. Mục tiêu của giai đoạn này là hình thành bộ khung cho công trình sao cho nó giống với bản thiết kế trong hồ sơ thi công.

 

phan tho
Xây dựng phần thô là thi công phần bê tông cốt thép của công trình (Nguồn: Internet)

Tại sao xây dựng phần thô lại quan trọng?

Xây dựng phần thô là công đoạn đầu tiên khi bạn tiến hành thi công bất kỳ công trình nào. Do đó, đây được xem là phần quan trọng nhất của tất cả công trình. Chủ đầu tư và doanh nghiệp cần phải tính toán kỹ lưỡng, hợp lý và cân đối trong dự toán sao cho chi phí bỏ ra là nhỏ nhất mà chất lượng công trình vẫn được đảm bảo. 

Chất lượng của phần thô quyết định chất lượng công trình có bền, đẹp theo thời gian hay không. Phần thô càng tốt, càng chuẩn, thì các phần tiếp theo của công trình mới được thi công thuận tiện và chính xác. Đồng thời, chi phí, công sức thi công cũng được giảm thiểu, tránh ảnh hưởng đến chất lượng công trình. 

 

image 7
Chất lượng phần thô đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng công trình (Nguồn: Internet)

Cách dự toán xây dựng phần thô

Dự toán xây dựng phần thô của một công trình gồm những hạng mục chi phí sau đây:

  • Chi phí vật liệu xây dựng: Tại hạng mục này, nhà thầu sẽ cung cấp các loại vật liệu sử dụng trong quá trình xây dựng như sắt, thép, cát, đá, bê tông, gạch, xi măng, ống nước, dây điện, xà gồ, mái tôn. Đồng thời, hạng mục này còn bao gồm các vật tư phụ khác như các hợp nối, hóa chất chống thấm, dây truyền hình, các vật liệu âm tường định hình khung nhà. 

  • Chi phí nhân công xây thô: Bộ phận nhân công này sẽ tiến hành thi công phần thô, từ móng nhà đến thân nhà, gồm các nhiệm vụ sau:

  • Phần móng nhà: Định vị mốc công trình, cao độ các tầng, thi công đào móng, ép cọc, vận chuyển đất ra khỏi công trình. Đồng thời, lắp đặt hệ thống cốp pha, đổ bê tông phần móng, thi công hầm phân, hố ga, hệ thống âm nền để định hình phần móng.

  • Phần thân nhà: bao gồm chi phí xây dựng hệ thống cột và đổ cột bê tông, đổ bê tông hệ thống sàn và tầng lầu, xây dựng hệ thống tường bao, tường ngăn, xây tô, cán nền, điều chỉnh độ cao các tầng và thi công phần mái ngói nếu có. Bên cạnh đó, bộ phận này cũng có nhiệm vụ chống thấm toàn bộ khu vực của nhà có tiếp xúc với nước, lắp đặt hệ thống điện, nước âm tường cho toàn bộ công trình.

  • Chi phí nhân công hoàn thiện: Là bộ phận làm nhiệm vụ hoàn thiện nhà ở, bao gồm chi phí: ốp gạch nền, nhà vệ sinh, tường nhà, lắp đặt thiết bị vệ sinh, lắp đặt các thiết bị điện trong nhà ở như bóng đèn, công tắc, ổ điện và các thiết bị điện thông dụng khác. Nhân công sơn nước cho toàn bộ khu vực nhà ở cũng bao gồm trong chi phí này. 

 

Một điều cần lưu ý là chi phí nhân công hoàn thiện ở đây không bao gồm những chi phí cho công tác lắp ráp và hoàn thiện cửa nhà như lắp đặt lan can, máy móc, đèn trong nhà, chi phí lát đá hoa cương, tiểu cảnh, trần thạch cao, lắp đường ống đồng cho máy lạnh,...Do đó, gia chủ cần cân đối thu chi một cách hợp lý để tránh tổn hao chi phí.

Trên đây là cách tính dự toán xây dựng phần thô mà Nhất Nghệ muốn gửi đến bạn. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng được công trình ưng ý.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây