Chi phí hạng mục chung bao gồm những gì?

Thứ sáu - 10/06/2022 06:13
Trong chi phí hạng mục chung gồm những gì? Để được giải đáp chi tiết, các bạn hãy cùng Nhất Nghệ tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Câu hỏi về chi phí hạng mục chung gồm những gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trên thực tế, ít ai hiểu được định nghĩa rõ ràng về chi phí hạng mục chung và trong đó bao gồm những gì. Vì thế, hôm nay bên Nhất Nghệ sẽ liệt kê ra chi tiết về các khoản phí trong hạng mục chung qua bài viết sau đây.  

Định nghĩa chi phí hạng mục chung

Trước khi nghiên cứu về chi phí hạng mục chung gồm những gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trước định nghĩa về  chi phí hạng mục chung. 

Có thể hiểu đơn giản, chi phí của hạng mục chung là các khoản chi phí cần dùng, để phục vụ cho công tác thi công, cho quá trình của tổ chức bộ máy quản lý và chỉ đạo thi công của đơn vị và doanh nghiệp xây dựng. 

Nhưng thực tế, phần chi phí này lại không thực sự liên quan đến quá trình thi công hay công trình xây dựng. Ngoài ra, trong phần chi phí hạng mục chung này sẽ bao gồm khá nhiều chi phí khác nữa. Vì thế, muốn hiểu rõ hơn chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong hạng mục chung sẽ bao gồm các chi phí nào. 

chi phi
Định nghĩa cụ thể về chi phí hạng mục 

Chi phí hạng mục chung bao gồm những chi phí nào?

Sau khi đã hiểu về định nghĩa về hạng mục chung một cách rõ ràng, sau đây chúng ta sẽ bắt đầu nghiên cứu xem trong chi phí hạng mục chung gồm những gì. Cụ thể các khoản chi phí của hạng mục chung sẽ gồm: 

  • Theo Thông tư 04/2010/TT-BXD, chi phí hạng mục chung sẽ được sử dụng vào phần xây dựng nhà tạm để ở hoặc là kinh doanh cho việc xây dựng. Ngoài ra, mọi khoản chi phí này được tính theo tỷ lệ phần trăm. 

  • Khoản chi phí vận chuyển các thiết bị xây dựng và nguồn lực lao động.Các mục trên đều đã bao gồm phí cầu phà, ăn ở và cả bến bãi. 

  • Chi phí trong phần danh mục thuộc phí an toàn lao động, điển hình như mua quần áo bảo hộ cho người lao động, kính, mũ, khẩu trang… tất cả đều là đồ bảo hộ lao động. Bên cạnh đó, cũng sẽ gồm cả những chi phí của thiết bị y tế chăm sóc sức khỏe cho công nhân, dụng cụ phòng chữa cháy.

  • Những chi phí thuộc về bảo vệ môi trường cũng sẽ được áp dụng vào phần phí này, gồm: Phí để vệ sinh, vận chuyển chất thải và xử lý các chất thải, phí chống bụi bẩn…

  • Đồng thời, chủ công trình phải trả thêm một khoản chi phí để thử nghiệm vật liệu từ phía nhà thầu. Mọi việc từ khâu tính toán đều dựa trên khối lượng đã làm được và báo giá khi ký kết hợp đồng. 

  • Sau khi hoàn tất việc xây dựng cho công trình sẽ phải chi trả thêm phí mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật lúc thi công bị ảnh hưởng. Những trường hợp thi công ngay đường cáp, đường ống ngầm, cây xanh xung quanh hoặc là vỉa hè…

  • Tất cả những hoạt động không được sử dụng thường xuyên như là đóng thùng máy bơm nước. Phí này cũng sẽ tính vào các chi phí liên quan đến hạng mục chung. 

Chi phí hạng mục chung được tính như thế nào?

Qua phần trên, bạn đã biết chi phí hạng mục chung gồm những gì rồi đúng chứ? Thế thì câu hỏi được đặt ngay lúc này, làm sao để tính chi phí hạng mục và cụ thể công thức ra làm sao? 

Thật ra, công thức của chi phí hạng mục chung rất đơn giản, chúng được tính theo như sau: 

CHMC=(CNT+CKKL)x(1+)+CK

Trong đó, các yếu tố trên có ý nghĩa là: 

  • CNT  là chi phí cho mục xây dựng ngôi nhà tạm thời để ở hoặc là hoạt động của xây dựng. Đặc biệt, có thể tính được chi phí này theo tỷ lệ phần trăm, dựa vào chi phí lắp đặt, xây dựng, hiệu chỉnh thiết bị công trình và thí nghiệm. 

  • Công thức cụ thể để tính CNT là: CNT = G x K, trong đó gồm có: 

>K sẽ là hệ số tỷ lệ phần trăm và được xác định theo cách sau:

>Đối với những công trình theo tuyến: CNT = 2% x G.

>Còn những công trình còn lại: CNT = 1% x G. 

>G sẽ là phần chi phí xây dựng và cả phí lắp đặt vật dụng, thí nghiệm và hiệu chỉnh thiết bị công trình trước thuế.

  • CKKL sẽ là phần chi phí của công việc không có khối lượng thiết kế. 

  • Còn CK là chi phí cho phần còn lại.

Cuối cùng, T là thuế suất của VAT.

chi phi
Chi phí hạng mục chung

Công thức để tính chi phí hạng mục tuy không khó nhưng đòi hỏi cần có sự kỹ lưỡng trong quá trình tính toán

Nhất Nghệ vừa chia sẻ đến các bạn về chi phí hạng mục chung gồm những gì. Hy vọng rằng các thông tin trên sẽ giúp một phần nào mọi người có thêm kiến thức mới, cũng như vận dụng được vào công việc trong tương lai của mình. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây