Cốt Treo Là Gì ? Tại sao nên dùng cốt treo trong xây dựng

Thứ tư - 15/06/2022 05:01
Cốt treo là gì và khoảng cách của nó được tính toán như thế nào? Để tìm hiểu rõ hơn về cốt treo, hãy cùng mình theo dõi bài viết này nhé?

Trong khi thi công các công trình, điều quan trọng nhất là cốt treo giúp ngôi nhà vững chắc và quá trình thi công diễn ra nhanh chóng. Trong bài viết tiếp theo, hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu thông tin chi tiết về khái niệm của cốt treo là gì nhé!

Cốt treo là gì?

Cốt treo là một phần quan trọng trong quá trình thi công, vậy cốt treo là gì? 

Cốt treo là vị trí của cốt thép dọc khi đổ bê tông nhằm ổn định vị trí của cốt bê tông chịu được nén dọc và ứng suất do thay đổi nhiệt độ và  độ co ngót, tăng khả năng chịu  cắt, hạn chế giãn nở ngang của bê tông.

Cốt treo là một trong những thành phần quan trọng nhất trong cấu tạo kết cấu cột dầm, cùng với các thành phần khác như giằng dọc, giằng chéo, khung dọc.

cot treo
Cốt treo là gì?

Cốt treo trong kết cấu thanh chịu nén có tác dụng ổn định cho các cốt thép chịu lực nén theo phương thẳng đứng và phương ngang và có nhiều công dụng khác nhau tùy theo nhu cầu của từng công trình. 

  • Nó ổn định về độ bền vững, vị trí của trụ không bị xê dịch, góp phần mang lại hiệu quả cao trong quá trình thi công. 

  • Thiết lập kết nối an toàn, đáp ứng nhu cầu về chiều dài và chiều rộng tiêu chuẩn của bê tông cốt thép, giữ cho kết cấu không vượt quá giới hạn ứng suất và tăng khả năng chịu áp lực. 

  • Giảm thiểu tác động tiêu cực của các chuyển động qua lại trong quá trình thi công. 

  • Tăng hiệu quả của quá trình phun bê tông và đảm bảo chất lượng của cột dầm. 

Cấu tạo của cốt treo

Cốt thép và dọc chịu lực là hai bộ phận cấu tạo của cốt thép với các bộ phận cấu tạo là dọc chịu lực, các cốt dọc cấu tạo, cốt xiên.

Các cấu tạo chi tiết của cốt treo:

 Bộ phận cốt thép dọc chịu lực : thông thường các kỹ sư tính toán, đo đạc để bố trí giàn cốt thép chịu lực dọc cho phù hợp, đường kính của cốt thép có thể  từ 10mm đến 32mm. Các kỹ sư có thể cung cấp 1 thanh cho dầm cách nhau dưới 150mm và 2 thanh cho các loại lớn hơn hoặc bằng 150 mm.

  • Bộ phận cốt dọc cấu tạo : được sử dụng rộng rãi như một công cụ hỗ trợ, giúp đảm bảo và cân bằng độ ổn định của cốt treo trong thiết kế bằng cách bảo vệ thanh chống treo khỏi chuyển động và chịu được tác động của sự co ngót và ảnh hưởng của nhiệt độ, cốt thép kết cấu dọc  có đường kính từ 10 đến 12 mm và  cao  hơn 700 mm.

  • Bộ phận cốt treo: Là miếng dầm đẩy có đường kính từ 6 ~ 8mm được đặt dọc theo các cột thẳng đứng, có chức năng cố định các cột và đảm bảo vị trí của các cột trong quá trình thi công.

  • Bộ phận cốt thép xiên: là bộ phận được dùng để giúp dầm tăng cường khả năng chịu lực cắt cường độ lớn

Tại sao nên dùng cốt treo khi thi công xây dựng

Bên cạnh cốt treo là gì? cấu tạo của cốt treo, đọc tới đây chắc hẳn mọi người sẽ thắc mắc tại sao chúng ta nên sử dụng cốt treo.

Khi sử dụng cốt treo trong khi thi công xây dựng giúp mọi người tránh được những sự việc xảy ra ngoài ý muốn:

  • Giúp chúng ta giảm tối đa các tác động tiêu cực, các tác động xấu ngoài ý muốn của các chuyển động qua lại trong quá trình thi công.

  • Góp phần thúc đẩy quá trình đổ bê tông đạt hiệu quả cao và đảm bảo chất lượng cột, dầm đảm bảo sự vững chắc cho công trình

  • Bên cạnh đó cốt treo cũng cung cấp khả năng các chốt trượt thép của bê tông và tăng độ chính xác của các chốt. Vị trí  đổ bê tông, ngăn không cho bê tông lan ra  ngoài.

Cách tính khoảng cách cốt treo

cach tinh khoang cach cot treo

Trong bài viết này, chúng tôi đã trả lời câu hỏi “cốt treo là gì?” và giới thiệu các bạn về các thông tin liên quan đến cốt treo. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về cốt treo. Hãy theo dõi trang web của Nhất Nghệ để xem những thông tin thú vị khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây