Hướng Dẫn Điều Chỉnh Dự Toán Xây Dựng Công Trình Chi Tiết

Thứ sáu - 10/06/2022 06:13
Chi tiết cụ thể về hướng dẫn điều chỉnh dự toán xây dựng công trình là như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giải đáp chi tiết cho câu hỏi trên

Trong quá trình điều chỉnh dự toán xây dựng công trình sẽ gặp một số vấn đề liên quan đến pháp lý. Do đó, để hiểu rõ hơn về quy trình này Chính phủ đã ra văn bản hướng dẫn điều chỉnh dự toán xây dựng công trình. Mọi quy định cũng như cách điều chỉnh sẽ được liệt kê cụ thể ngay bài viết dưới đây. 

Những quy định về điều chỉnh dự toán xây dựng công trình

Trước khi tìm hiểu về hướng dẫn điều chỉnh dự toán xây dựng công trình, chúng ta sẽ sơ lược qua các quy định về điều chỉnh dự xây dựng trong công trình như thế nào. 

Cụ thể những quy định về điều chỉnh dự toán đã được ban hành chi tiết tại Nghị định số 32/2015/NĐ-CP vào ngày 25/03/2015, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/05/2016 như sau: 

Tại Điều 11 về Điều chỉnh dự toán xây dựng công trình đã công bố quy định cụ thể: 

1. Dự toán xây dựng công trình đã phê duyệt chỉ được điều chỉnh trong các trường hợp:

a) Điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng theo quy định tại Điều 7 Nghị định này;

b) Thay đổi, bổ sung thiết kế nhưng không trái với thiết kế cơ sở hoặc thay đổi cơ cấu chi phí trong dự toán kể cả chi phí dự phòng nhưng không vượt tổng mức đầu tư xây dựng đã được phê duyệt;

2. Dự toán xây dựng công trình điều chỉnh gồm dự toán xây dựng công trình đã được phê duyệt cộng (hoặc trừ) phần giá trị tăng (hoặc giảm). Phần giá trị tăng (hoặc giảm) phải được thẩm tra, thẩm định làm cơ sở để phê duyệt dự toán xây dựng công trình điều chỉnh.

3. Chủ đầu tư tổ chức xác định dự toán xây dựng công trình điều chỉnh làm cơ sở để điều chỉnh giá hợp đồng, giá gói thầu và điều chỉnh tổng mức đầu tư.

4. Trường hợp chỉ điều chỉnh cơ cấu các khoản mục chi phí nhưng không làm thay đổi giá trị dự toán xây dựng đã được phê duyệt bao gồm cả chi phí dự phòng thì chủ đầu tư tổ chức điều chỉnh.

5. Thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng công trình điều chỉnh thực hiện theo quy định tại Nghị định về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

(Trích Điều 11 - Nghị định số 32/2015/NĐ-CP, 25/03/2015)

Mọi quy định về điều chỉnh dự toán xây dựng trong công trình đều có trong Nghị định 32/2015/NĐ-CP
 

xay dung cong trinh
Xây dựng công trình

Hướng dẫn điều chỉnh dự toán xây dựng công trình

Trường hợp hướng dẫn điều chỉnh dự toán xây dựng công trình áp dụng khi thay có sự thay đổi trong thiết kế, và đã có sự chấp thuận của cả cấp có thẩm quyền. Trong đó, có 2 cách điều chỉnh sau đây được sử dụng ở hầu hết mọi công trình xây dựng.

Điều chỉnh do thay đổi khối lượng công tác xây dựng

Cách đầu tiên, điều chỉnh do sự thay đổi về khối lượng. Ở phần này, do có yếu tố thay đổi về khối lượng nên điều chỉnh dự toán xây dựng sẽ được xác định theo công thức cụ thể như sau: 

[GPDCm = GPDCXDm + GPDCTBm + GPDCTVm + GPDCKm] 

Để tính được mức chi phí xây dựng sẽ bị điều chỉnh bởi yếu tố thay đổi khối lượng là GPDCXDm, chúng ta sử dụng công thức:

Công thức của mức chi phí xây dựng

Trong đó: 

  • Qi: Là khối lượng công tác trong xây dựng có sự thay đổi;

  • Di: Là đơn giá xây dựng tương ứng với khối lượng công tác trong xây dựng thay đổi ở thời điểm điều chỉnh.

Ngoài ra, muốn tính chi phí thiết bị chỉnh khi yếu tố có sự thay đổi về GPDCTBm được xác định theo công thức, cụ thể như sau:

Công thức cho chi phí thiết bị điều chỉnh

Trong đó:

  • Qj: Là khối lượng mỗi loại thiết bị thay đổi.

  • Dj: Là đơn giá thiết bị sẽ tương ứng với khối lượng thiết bị thay đổi ở thời điểm điều chỉnh.

Cuối cùng, về phần chi phí tư vấn trong đầu tư xây dựng điều chỉnh là GPDCTVm và phần chi phí khác điều chỉnh là GPDCKm, sẽ được xác định ở mục 1.4 và mục 1.5 của Phụ lục 3 trong Thông tư 09/2019/TT-BXD. 
 

dieu chinh du toan
Điều chỉnh dự toán xây dựng

Điều chỉnh do thay đổi về giá

Cách thứ hai của hướng dẫn điều chỉnh dự toán xây dựng công trình, đó là điều chỉnh lại do thay đổi về giá. Tương tự như cách đầu, ở cách thức thứ hai này do yếu tố có sự biến động về giá nên công thức được xác định như sau:

Công thức cụ thể về sự điều chỉnh do có biến động giá

Bên cạnh đó, bạn có thể tính bằng cách kết hợp 2 phương pháp trên. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này nên tùy thuộc vào những điều kiện chi tiết của mỗi công trình để xác định được mức chi phí xây dựng điều chỉnh sao cho phù hợp.

Thông qua bài viết trên, Nhất Nghệ hy vọng rằng các bạn đã nắm bắt rõ về hướng dẫn điều chỉnh dự toán xây dựng công trình chi tiết. Việc hiểu rõ về sự điều chỉnh dự toán trong xây dựng sẽ giúp các bạn tránh được những sai lầm trong quá trình làm việc sau này, vì vậy hãy nghiên cứu thật kỹ trước khi điều chỉnh nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây