Biện pháp thi công bể nước ngầm  - Nhất Nghệ

Thứ sáu - 02/07/2021 03:26
Những thông tin cần thiết về biện pháp thi công bể nước ngầm sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống.

Đối với những khu vực thường xuyên thiếu nước hoặc cần một lượng nước lớn để sinh hoạt, tưới tiêu thì xây dựng bể nước ngầm chất lượng, an toàn là vô cùng cần thiết. Do đó, việc áp dụng những biện pháp thi công bể nước ngầm là không thể thiếu. Bạn đang muốn thi công xây dựng bể nước ngầm? Nếu vẫn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, Nhất Nghệ sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết về biện pháp thi công bể nước ngầm đạt chuẩn trong bài viết dưới đây.

Biện pháp thi công bể nước ngầm đạt chuẩn

Thi công bể nước ngầm là một công trình đòi hỏi kỹ thuật và phương pháp chính xác. Sau đây là các bước trong biện pháp thi công bể nước ngầm đạt chuẩn được nhiều công ty xây dựng lựa chọn:

Bước 1: Khảo sát, đo đạc mặt bằng thi công bể nước ngầm

Việc làm đầu tiên là phải xác định vị trí đặt bể nước ngầm, tính toán kích thước và đo đạc các thông số: chiều dài, chiều rộng, chiều cao,... để lập bản vẽ chi tiết. 

Tiếp đến là vệ sinh khu vực xung quanh, nạo vét đất tạo thành phần khung của bể nước.

Bước 2: Xây dựng bể bằng gạch hoặc bê tông theo như bản vẽ thiết kế

Bước 3: Lắp đặt hệ thống cấp thoát nước

Lắp đặt hoàn chỉnh các hệ thống như bơm nước, lỗ thông hơi, lỗ báo tràn,... đảm bảo sau khi đưa vào sử dụng có thể vận hành thuận lợi.

Bước 4: Hạ thổ và chôn bể

Đây là công đoạn đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng lớn nhất tới chất lượng của cả công trình. Vì vậy, bước này cần được thực hiện thật tỉ mỉ, cẩn thận. 

Tiến hành đưa bể nước ngầm xuống vị trí đã xác định sẵn sao cho cân đối với thành bê tông. Bơm nước vào bể, vừa bơm nước vừa cho xi măng cát nhồi vào thành bể đến khi đầy thành. Giữ nguyên tình trạng bể nước đầy trong 5-7 ngày tùy theo thời tiết để giúp xi măng khô và cố định khung.

Bước 5: Sử dụng và vệ sinh bể nước ngầm định kỳ

Đổ nước vào và sử dụng. Trong quá trình sử dụng, nước chứa trong bể có thể bị nhiễm bẩn dù cho bể nước ngầm có nắp đậy và khá kín. Vì thế, bạn cần tiến hành vệ sinh, tháo nước, làm sạch bể định kỳ. 
 

be nuoc ngam
Thi công bể nước ngầm

Một số lưu ý đối với vật liệu đầu vào

Để biện pháp thi công bể nước ngầm phát huy hết hiệu quả của nó, chất lượng vật liệu đầu vào cũng là điều mà bạn nên quan tâm. Cụ thể là:

  • Rửa sạch gạch chỉ và ngâm cho no nước, tránh hút nước vữa xi măng về sau.

  • Cát vàng phải sạch sẽ, không lẫn tạp chất.

  • Khối xây phải chú ý khoá đầu khoá đuôi, giằng móng cốt thép phải chắc chắn.

  • Móng cần phải đầm và rải lót cẩn thận

  • Người láng xi măng cho thành bể phải có kỹ thuật cao để không gây rộp lớp xi măng, dẫn đến thấm nước ra ngoài.
     

Những vấn đề cần lưu ý khi thi công bể nước ngầm

Ngoài việc chú ý chất lượng vật liệu đầu vào, bạn còn cần lưu ý thêm một số vấn đề trong thi công để đảm bảo hiệu quả biện pháp thi công bể nước ngầm:

  • Cần tuân thủ theo thiết kế, các quy phạm về công tác cốt thép, bêtông 

  • Về chống thấm (từ trong và từ ngoài), ngoài dùng vải địa kỹ thuật 2 lớp thì hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại phụ gia chống thấm trộn trong bê tông, trộn trong vữa trát, phun trực tiếp lên bề mặt cho bạn lựa chọn. 

  • Về mặt xử lý mạch ngừng, đối với các bể dùng vách cứng bê tông có diện tích đáy <100m2 thường không có mạch ngừng. Tuy nhiên, giữa đáy và thành thường đổ riêng nên cần phải xử lý mạch ngừng bằng băng cản nước, gioăng cản nước chuyên dụng. Không được để lớp thép cấu tạo làm rách băng cản nước, khi đổ bê tông vách tránh làm xô lệch.

  • Phải lắp đặt các ống thoát nước đồng thời khi đổ bê tông và cần có băng cản nước quanh ống.

  • Nếu mực nước ngầm cao thì cần có biện pháp tăng tải trọng bể tránh bị đẩy nổi khi bể không chứa nước.

  • Cần có biện pháp đào đắp hợp lý để không gây lún sụt xung quanh 

Trong bài viết này chúng tôi đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan tới biện pháp thi công hồ bơi và bể nước ngầm đạt chuẩn. Mọi thắc mắc về bài viết, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi. Trân trọng! 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây