Cách Bóc Tách Khối Lượng Từ Bản Vẽ Chuẩn Nhất

Thứ tư - 13/07/2022 05:43
Bóc tách khối lượng đóng vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế của các kiến trúc sư lành nghề. Vậy cách bóc tách khối lượng từ bản vẽ chuẩn nhất là gì? 

Bóc tách khối lượng là việc làm cần thiết và là bước mấu chốt của một kỹ sư xây dựng. Bóc tách khối lượng từ bản vẽ đóng vai trò quan trọng giúp tính toán và xác định lượng nguyên vật liệu cần trong dự án thi công công trình. Vậy cách bóc tách khối lượng từ bản vẽ chuẩn nhất là gì? Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu cụ thể qua bài viết này nhé.

Bóc tách khối lượng là gì? 

Với các hạng mục công trình xây dựng thì việc bóc tách khối lượng là rất quan trọng. Vậy bóc tách khối lượng là gì? Đó là việc tính toán và xác định khối lượng cụ thể công tác xây dựng trước khi thi công công trình, căn cứ vào kích thước thiết kế thực tế và số lượng hạng mục hiển thị trên bản vẽ công trình kỹ thuật. Đồng thời, thuyết minh bản vẽ thiết kế và các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong thi công xây dựng. Từ đó, làm cơ sở tiền đề để thanh toán, quyết toán đến nhà thầu thi công công trình. 

Mục đích bóc tách khối lượng từ bản vẽ:

  • Bóc tách khối lượng là cơ sở để xác định chi phí đầu tư xây dựng công trình.

  • Tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng từ việc thừa hoặc thiếu nguyên vật liệu.

  • Cơ sở để ký kết hợp đồng, kiểm soát chi phí thanh toán hợp đồng thi công xây dựng công trình, đồng thời để những người tham gia thi công biết cách định mức đúng lượng nguyên vật liệu cần dùng.

  • Có thể chuẩn bị nhân công và vật tư phù hợp và chủ động hơn, và cũng là căn cứ để tính toán và kiểm soát chi phí toàn bộ dự án từ khi bắt đầu đến khi kết thúc thi công xây dựng.

Ý nghĩa bóc tách khối lượng từ bản vẽ: 

Qua mục đích kể trên, có thể thấy rằng việc bóc tách khối lượng là việc làm vô cùng quan trọng nhằm giúp kiểm soát kinh phí đầu tư xây dựng, nhân công và vật tư công trình thiết kế. Do đó, các kỹ sư xây dựng cần chú trọng công đoạn này để không ảnh hưởng đến cả công trình thi công.

 

boc tach khoi luong
Bóc tách khối lượng là gì?

Cách bóc tách khối lượng từ bản vẽ chuẩn 2022 

Cách bóc tách khối lượng từ bản vẽ cần sự tỉ mỉ, tính toán cẩn thận, chuẩn chỉ để tránh nhầm lẫn số liệu, thông tin trong bản vẽ. Nhất Nghệ xin chia sẻ các bước bóc tách khối lượng từ bản vẽ chuẩn 2022 để các bạn hiểu rõ tầm quan trọng của nó:

Bước 1: Nghiên cứu bản vẽ

Người thực hiện bóc tách khối lượng từ bản vẽ công trình phải có kỹ năng đọc thông số kỹ thuật để nắm tổng thể bản thiết kế và mọi chi tiết của công trình thi công. Lúc này, bạn mới có thể xác định được thông số kỹ thuật hợp lý hay không. Đồng thời giúp hạn chế nhầm lẫn hay sai sót trong bản vẽ để đảm bảo dự án thi công đạt đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Bước 2: Phân tích khối lượng

Tiếp theo, bạn cần phân tích khối lượng nguyên vật liệu phục vụ cho công trình thi công. Bước này cũng rất quan trọng nhằm kiểm soát kinh phí đầu tư cũng như hạn chế tình trạng thâm hụt hay thừa khối lượng trong dự án xây dựng.

Bước 3: Xác định kích thước 

Bước xác định kích thước cũng rất quan trọng, giúp các kỹ sư xây dựng và nhân công tham gia dự án có thể đo đạc chuẩn theo bản vẽ mà không bị sai số quá nhiều. Từ đó tính toán chi phí vật tư xây dựng chuẩn xác hơn.

Bước 4: Tiến hành đo bốc

Sau khi phân tích khối lượng, xác định kích thước và cho ra những số liệu cụ thể của từng hạng mục thi công, bạn đã có thể tiến hành đo bóc khối lượng công trình thi công, tổng hợp khối lượng xây dựng. Đây là bước cần sự chuẩn xác cao, vì nếu chỉ sai sót bất kỳ số liệu nào cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chủ đầu tư dự án và không đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng.

 

khoi luong xay dung 1
Cách bóc tách khối lượng từ bản vẽ chuẩn 2022

Nguyên tắc đo bóc, tính khối lượng 

Nguyên tắc đo bóc, tính khối lượng công trình xây dựng theo Thông tư của Bộ Xây dựng được quy định như sau:

  • Đo bóc khối lượng công trình xây dựng là việc xác định cách bóc tách khối lượng từ bản vẽ cụ thể bằng cách thực hiện đo, đếm, tính toán, kiểm tra dựa trên cơ sở kích thước và số lượng quy định trong bản vẽ thiết kế. Thuyết minh bản vẽ thiết kế hoặc từ yêu cầu triển khai dự án công trình, thi công xây dựng, chỉ dẫn kỹ thuật, các hồ sơ, chỉ dẫn có liên quan khác và các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng Việt Nam.

  • Đo bóc khối lượng phải phù hợp với mục đích sử dụng trong dự án. Cách thức xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành.

  • Khối lượng đo bóc cần phải thể hiện được tính chất, kết cấu công trình, vật liệu sử dụng chủ yếu cùng biện pháp thi công xây dựng hợp lý, đảm bảo đủ điều kiện xác định chi phí trong dự án.

  • Các bộ phận thi công, công tác xây dựng và hạng mục công trình chưa thể đo bóc khối lượng chính xác thì có thể nêu ra “khối lượng tạm tính”. Được xác định khi công việc có trong bản vẽ và dự án yêu cầu thực hiện nhưng không thể xác định khối lượng chính xác theo quy tắc đo bóc. Khối lượng tạm tính sẽ được đo bóc, tính toán lại sau khi thực hiện nghiệm thu, thanh toán và quyết toán hoặc thực hiện theo quy định cụ thể trong hợp đồng.

  • Việc xác định, bóc tách khối lượng từ bản vẽ trong nghiệm thu, thanh toán và quyết toán chi phí xây dựng thực hiện theo quy định trong hợp đồng và nguyên tắc đo bóc nêu trên.

 

Trên đây là một số chia sẻ cách bóc tách khối lượng từ bản vẽ chuẩn nhất. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc bóc tách khối lượng cũng như có cái nhìn trực quan hơn trong công việc. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống và công việc!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây