Giải Đáp: Tường Cao Bao Nhiêu Thì Có Giằng Tường

Thứ năm - 16/06/2022 05:01
Giằng tường là gì? Tường cao bao nhiêu thì có giằng tường? Và lý do tại sao chúng ta nên giằng tường? Những thắc mắc này sẽ được Nhất Nghệ giải đáp trong bài viết dưới đây.

Giằng tường là một khái niệm không quá xa lạ đối với những người trong ngành và những người đã từng tìm hiểu về nó. Và vấn đề “Tường cao bao nhiêu thì có giằng tường” là một vấn đề nhiều người rất quan tâm. Vậy cùng chú ý bài viết này để biết thêm nhiều thông tin về giằng tường nhé!

Định nghĩa về giằng tường

Giằng tường là một thuật ngữ quen thuộc của ngành xây dựng. Đây là lớp bê tông hoặc bê tông cốt thép dùng để dán tấm bê tông lên trên cùng của tường sàn trước khi đổ bê tông. Đồng thời, giằng tường là một phần thiết yếu để  đảm bảo an toàn cho những người sống bên trong bằng cách đảm bảo an ninh trước tải trọng và ngoại lực của ngôi nhà. 

Giằng tường được liên kết với tường và tạo thành một hệ thống kết cấu đảm bảo sự vững chắc của tường và độ cứng của không gian nhà. Ngoài ra, nó còn kết hợp các bức tường ngang và  dọc thành một khối thống nhất. 

giang tuong
Giằng tường

Và, với khái niệm trên, bạn có thể thấy rằng giằng tường có tác dụng nâng đỡ tường (tường chịu lực chính được bố trí bởi giằng tường). Ngoài ra, giằng tường có thể  phân bố đều tải trọng xuống sàn, tăng độ cứng và giảm biến dạng sàn. Do thiết kế không liên kết khối với mặt đất (đặt trên tường,  kết hợp, đinh lăng, hoặc kết hợp làm nẹp chống thấm) nên giằng tường chống lún, tăng  độ cứng kết cấu của công trình, giảm lực cản. 

Tại sao cần có giằng tường trong thi công

Việc thiết kế các tòa nhà, công trình, tất cả các bộ phận đều quan trọng và có ý nghĩa. Chúng góp phần tạo nên một thiết kế chắc chắn và giữ an toàn cho chủ nhà của bạn khi bạn sống ở đó. Hoặc bạn có thể biến không gian của mình trở nên đẹp hơn, ngăn nắp và bắt mắt hơn để bắt mắt người khác. Vì vậy, gia cố tường là một phần rất quan trọng trong thiết kế công trình. 

Vì sao cần có giằng tường?

Giả sử một tòa nhà không có kết cấu, trọng lượng của sàn tầng phân bố không đều mà tập trung vào một số điểm của tường. Điều này làm giảm độ bền của ngôi nhà đi rất nhiều và các điểm chịu lực này nhanh chóng hỏng hóc, thậm chí nứt nẻ. 

Ngoài ra, các chức năng sau cũng là lý do chúng ta nên cần có giằng tường:

  • Hỗ trợ đỡ sàn và tường

  • Đổ móng và giúp dán keo mặt trên của tường trần trước khi xây các tầng trên. 

  • Cải thiện độ cứng và độ bền của cấu trúc tòa nhà. 

  • Cải thiện khả năng chống chịu tải trọng ngang khi xây dựng các tòa nhà chọc trời. 

  • Đóng góp cho các thanh giằng móng trong các thiết kế đặc biệt.
     

    TUONG
    Thi công tường

Tường cao bao nhiêu thì có giằng tường

Trước tiên, ta cùng tìm hiểu về yêu cầu của giằng tường: Tùy theo vị trí và mục đích của việc gia cố tường, phần này phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản  sau: 

  • Khả năng chịu tải: Phải phù hợp với chiều dài của tường công trình để chịu được tải trọng và  tác động lớn. Trọng lượng của toàn bộ tường nhà, trọng lượng của sàn, của mái được chuyển lên tường. Chịu được  tác động ngang của gió, mưa, bão và chấn động, ngôi nhà vẫn vững chãi. 

  • Độ dày và độ cứng của tường: Bạn cần tìm tự tương quan giữa các vật liệu của sàn, móng, chiều cao, chiều dài, độ dày của tường và giá đỡ. Lớp nền có đủ chất lượng cho công nghệ xây dựng, loại gạch xây và độ ổn định của tường cũng cần được tính đến.

Như đã phân tích ở trên, giằng tường rất quan trọng trong việc xây dựng công trình, nhà ở. Vậy tường cao bao nhiêu thì có giằng tường? 

Giằng tường sẽ phân chia chiều cao của tường trên sàn nhà phù hợp theo điều kiện của công trình, nhà ở. Các bức tường cao từ 3m đến 4m sẽ được giằng tường.  

Các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về giằng tường giúp nó chịu được độ lún không đồng đều, các vết nứt và thậm chí là các vết nứt. 

Kích thước chính của giằng tường quy định: tường có chiều rộng  và chiều cao khoảng 1,2 viên gạch (70-140 mm)

Bài viết trên chúng tôi đã cung cấp thông tin về giằng nhà và giải đáp thắc mắc câu hỏi tường cao bao nhiêu thì có giằng tường. Chúng tôi hy vọng thông tin này sẽ giải đáp thắc mắc của bạn và giúp các bạn biết thêm thông tin chi tiết về giằng tường. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây