​​​​​​​Cách tính định mức lắp đặt tấm đan

Thứ ba - 14/06/2022 05:31
Tấm đan là gì? Mức định mức lắp đặt tấm đan là như thế nào? Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn chi tiết về cách tính mức định mức lắp đặt của tấm đan. 

Lắp đặt tấm đan là một thuật ngữ không qua xa lạ với nhiều người trong ngành xây dựng. Trong công trình dân dụng, tấm đan được sử dụng rộng rãi trong xây dựng nhà, cầu đường nông thôn,... Vậy các bạn đã biết chính xác tấm đan là gì hay định mức lắp đặt tấm đan là như thế nào chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Nhất Nghệ khám phá về mức định mức này nhé!

Tấm đan là gì?

Tấm đan là vật liệu xây dựng bê tông đúc sẵn được sử dụng cho mặt đường của cống bê tông, cống rãnh, mương kỹ thuật và mương tiếp nước mặt đường. Tấm đan ngày càng được sử dụng rộng rãi vì lợi ích kinh tế trong xây dựng mang lại chất lượng công trình, độ bền cao, thời gian thi công nhanh chóng, giá thành rẻ so với các vật liệu khác.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, tấm đan có nhiều kích thước, độ dày, kết cấu  và  cốt thép. Tấm đan bê tông an toàn, tiện lợi luôn đóng vai trò quan trọng trong  công trình dân dụng. Và nó được đánh giá là một trong những chất liệu khó có thể thay thế được.

tam dan
Tấm đan là gì?

Cấu tạo của tấm đan

Về cơ bản, một tấm đan thường bao gồm hai phần:

Khung lưới vải được gắn vào cổ hố ga bê tông và thường tạo thành khung phía trước mới lấy thép bao xung quanh. Nó có có tác dụng bảo vệ các cạnh xung quanh để giảm thiểu các mảnh vụn khi đóng mở tấm đan, hoặc loại bỏ hầu hết các rủi ro ảnh hưởng bởi quá trình chịu tải của các phương tiện di chuyển thường xuyên trên bề mặt tấm phủ. 

Phần tấm đan bao gồm khung thép hình chữ C tạo thành một khối  chắc chắn có thể chịu được trọng tải lớn. Kích thước của khối bê tông được sử dụng thường dày khoảng 100 mm, phía trên làm móc tròn D12 đường kính 100mm giúp dễ dàng di chuyển và móc cầu khi cần thiết.

Có nên lắp đặt tấm đan bê tông cốt thép không

Tấm đan bê tông cốt thép là loại kết cấu được sử dụng phổ biến trong các công trình xây dựng, cầu đường và các công trình xây dựng khác phù hợp với mục đích sử dụng. Tấm đan bê tông cốt thép thường được đúc sẵn thành từng tấm riêng biệt, cũng có trường hợp tấm đan bê tông có thể được đổ trực tiếp tại công trình và sử dụng tại chỗ nếu đạt yêu cầu.

Hiện nay, việc lắp đặt tấm đan bê tông cốt thép trở nên rất phổ biến ở các công trình xây dựng. Vậy việc lắp đặt loại này có thực sự tốt?

  • Tấm đan bê tông cốt thép được cấu tạo từ những vật liệu xây dựng đơn giản như thép, đá, sỏi, xi măng, cát, quy trình sản xuất, chế tạo tấm vải bê tông cốt thép cũng rất đơn giản và nhanh chóng ...  

  • Thứ hai, giá thành của tấm đan bê tông cốt thép tương đối thấp so với các loại tấm lưới khác, giảm thiểu chi phí cho dự án. 

  • Thứ ba, để đảm bảo độ bền của tấm đan, kéo dài tuổi thọ của tấm đan người ta bố trí thanh cốt thép ở vị trí trung gian hầu như  không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và các yếu tố môi trường bên ngoài. Vị vậy tấm đan bê tông cốt thép sẽ bền bỉ hơn các loại khác.
     

    ung dung tam dan
    Có nên sử dụng tấm đan bê tông cốt thép?

Cách tính định mức lắp đặt tấm đan 

Sau khi tìm hiểu các thông tin chi tiết về tấm đan, chúng ta cùng xem cách tính định mức lắp đặt tấm đan.

Tỷ lệ vữa so với các vật liệu khác trong định mức lắp đặt tấm đan có thể được xác định theo hai cách khi tính toán thiết kế có thiết kế vữa đệm giữa hai tấm đan (thường là 1-2 cm): 

  1. Bạn tính số lượng tấm đan rồi áp định mức vào tấm đan (làm không thay đổi lãng phí nguyên liệu). 

  2. Tính toán số lượng tấm và chi tiết thể hiện khối lượng vữa => Sử dụng hai tiêu chí: Tiêu chí lắp đặt tấm đan (loại bỏ hao phí vật liệu) + tiêu chí trát vữa vận dụng.

Nếu không có lớp vữa đệm giữa hai tấm trong thiết kế, sẽ có nghĩa là lãng phí vữa và các vật liệu khác.

Trên đây là tất cả những thông tinh về tấm đan cũng như cách tính định mức lắp đặt tấm đan mà Nhất Nghệ muốn gửi đến các ban. Qua bài viết nay, chúng tôi hy vọng các bạn sẽ hiểu thêm về định mức lắp đặt các loại tấm đan. Nếu các bạn còn vấn đề nào khác, hãy comment bên dưới để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn.  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây