Chi Tiết Cách Tính Đơn Giá Nhân Công Trong Xây Dựng

Thứ năm - 14/07/2022 21:43
Đối với các chủ thầu, cách tính đơn giá nhân công trong xây dựng là kiến thức cơ bản cần phải biết. Hãy cùng Nhất Nghệ tham khảo ngay bài viết dưới đây, để nắm rõ kiến thức trên nhé!

Công nhân là một trong những điều kiện tiên quyết giúp công trình hoàn thành đúng hạn. Do đó, các chủ thầu nên biết cách tính đơn giá nhân công trong xây dựng, nhằm tạo điều kiện động lực thúc đẩy họ làm việc nhanh nhất. Qua đó, nhân công xây dựng cũng nên tìm hiểu về cách tính đơn giá cho chính mình. Hãy tham khảo bài viết sau đây để biết cách tính đơn giá cho công nhân nhé.

Đơn giá nhân công trong xây dựng là gì? 

Trước khi tìm hiểu về cách tính đơn giá nhân công trong xây dựng, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua định nghĩa đơn giá cho nhân công xây dựng. Về phần định nghĩa đơn giá nhân công, đã được quy định tại Thông tư 13/2021/TT-BXD.

Đơn giá nhân công trong xây dựng là giá ngày công của công nhân đã trực tiếp sản xuất xây dựng, thợ vận hành máy, kỹ sư khảo sát, điều khiển các thiết bị thi công. Đồng thời còn là người là xe, vận hành nhiều loại tàu, kỹ thuật viên, nghệ nhân và thợ lặn được làm việc trong điều kiện bình thường.

 

don gia
Đơn giá nhân công trong xây dựng

Đơn giá nhân công thuộc bộ phận nào trong xây dựng?

Theo Thông tư 13/2021/TT-BXD đã xác định đơn giá nhân công thuộc nhóm nhân công khác trong xây dựng. Điển hình như người vận hành tàu, thuyền, kỹ sư, nghệ nhân và thợ lặn. Tất cả những người thuộc nhóm này đều sẽ được xác định bằng đơn giá đã công bố trên Thông tư trên.

Nguyên tắc xác định đơn giá nhân công

Để đảm bảo cách tính đơn giá nhân công trong xây dựng được tiến hành đúng quy định, người ta đã tiến hành lập ra những nguyên tắc sau đây:

  • Nguyên tắc 1: Phải đảm bảo trình độ tay nghề của nhân công trong hệ thống xây dựng công trình. Cũng như sắp xếp tính chất công việc sao cho phù hợp với trình độ, chức danh của công nhân. 

  • Nguyên tắc 2: Sắp xếp phù hợp chi phí cho công nhân xây dựng theo đúng mức giá trên thị trường lao động của mỗi địa phương. Tuy nhiên, không được thấp quá mức lương mà Chính phủ đã quy định. 

  • Nguyên tắc 3: Những phí như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và kinh phí công đoàn bắt buộc phải chi trả cho người lao động. 

  • Nguyên tắc 4: Đơn giá nhân công trong xây dựng được xác định bởi thời gian làm việc 8 tiếng/ngày.

 

nhan cong xay dung
Nhân công xây dựng

Cách tính đơn giá nhân công trong xây dựng

Thời gian vừa qua, Nhất Nghệ đã nhận được rất nhiều câu hỏi về “Làm sao để có cách tính đơn giá nhân công trong xây dựng?”. Chính vì vậy, để giải đáp được câu hỏi trên, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu bạn công thức: 

Công thức của đơn giá nhân công: Gnc = Lnc x Hcb x 1/t.

Trong đó gồm có: 

  • GNC: Là đơn giá nhân công được tính cho một ngày làm việc, theo cấp bậc của mỗi công nhân trực tiếp sản xuất khâu xây dựng.

  • LNC: Là mức lương của cơ sở đầu vào theo từng tháng, nhằm mục đích xác định đơn giá nhân công cho một ngày làm việc theo từng cấp bậc của công nhân trực tiếp sản xuất khâu xây dựng. 

Trong khâu này đã bao gồm tất cả khoản phụ cấp theo tính chất công việc, và những khoản bảo hiểm mà người lao động phải trả. Có thể tham khảo mức lương cơ sở đầu vào tại Bảng số 1 Phụ lục 1 của Thông tư 13/2021/TT-BXD.

  • HCB: Là hệ số lương theo từng cấp bậc của mỗi công nhân trực tiếp sản xuất khâu xây dựng, tham khảo thêm ở Phục lục 2 của Thông tư trên. 

  • t: Là ngày làm việc trong tháng (26 ngày).

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Nhất Nghệ đã tổng hợp về cách tính đơn giá nhân công trong xây dựng, cũng như định nghĩa và các nguyên tắc của nó. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu để giúp cho quá trình thi công được diễn ra suôn sẻ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây