Giải Đáp: 1 Ca Máy Đào Được Bao Nhiêu Khối Đất ?

Thứ năm - 14/07/2022 22:17
Cùng bài viết dưới đây đi tìm giải đáp chi tiết cho thắc mắc “ 1 ca máy đào được bao nhiêu khối đất ” nhé!

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua từ máy đào trong các tài liệu xây dựng. Máy đào có khả năng phá dỡ dự án xây dựng, xử lý vật liệu, đào đất, khai thác và nạo vét sông,... Chính vì vậy người ta vẫn thường hay thắc mắc “1 ca máy đào được bao nhiêu khối đất”. Cùng bài viết dưới đây đi tìm giải đáp chi tiết nhé!

1 ca máy đào được bao nhiêu khối đất ?

Máy đào được tạo thành từ những bộ phận như cần cẩu, gầu múc, đào kết nối với một chiếc khung cabin ngồi trên một bộ phận xoay. Hầu hết, máy đào hiện nay đều có khả năng xoay 360 độ. Chính vì vậy, việc sử dụng máy đào để đào đất giúp tối ưu thời gian, cách nhanh chóng hết sức phổ biến. 

Dựa vào dung tích của máy đào lớn hay nhỏ mà lượng đất đào trong 1 ca sẽ tương ứng nhiều hay ít. Ngoài ra, việc 1 ca máy đào được bao nhiêu khối đất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đường hướng vào công trình, bản thiết kế hoặc chủ đầu tư yêu cầu như thế nào. 

may dao dat
Máy đào đất

Đối với xe càng lớn thì chi phí vận chuyển càng cao. Tuy nhiên định mức làm theo ca sẽ giảm xuống nên giá thành cũng giảm xuống theo tỉ lệ. Ví như nếu sử dụng xe 5T chở 100m3 đất mất 1 ca với mức giá là 1.000.000 VNĐ/1ca, như vậy giá thành sẽ là = 1*1.000.000=1.000.000 VND. Ngược lại, nếu sử dụng xe 10T chở 100m3 thì chỉ mất có 0.5 ca với mức giá 1.700.000 VNĐ/1 ca, như vậy giá thành sẽ là = 0,5*1.700.000=850.000 VND.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải căn cứ vào mặt bằng thực tế trên công trường mà bố trí xe cho hiệu quả. Lưu ý không thể rơi vào tình trạng lạm dụng, " giết gà mà dùng dao mổ trâu" được. Hãy dựa theo điều kiện thực tế mà chọn loại máy đào và xe chuyên chở phù hợp. Hiện nay trong định mức 1776 của Bộ Xây Dựng quy định đối với công tác đào xúc và vận chuyển đất mà bạn có thể tham khảo như sau:

- Ô tô 5T ứng với máy đào <=0.8m3

- Ô tô 7T ứng với máy đào <=1.25m3

- Ô tô 10T ứng với máy đào <=1.6m3

- Ô tô 12T ứng với máy đào <=2.3m3 

 

dao dat
Giải đáp chi tiết 1 ca máy đào được bao nhiêu khối đất

Quy định về xe vận chuyển và máy đào

Dựa vào định mức thông tư 10/2019/TT-BXD của Bộ Xây Dựng như chúng ta thấy rõ đã không còn định lượng cụ thể như hướng dẫn của định mức 1776 trước đây. Theo đó, việc lựa chọn phương tiện vận chuyển và máy đào cần phải đáp ứng đầy đủ các yếu tố cụ thể dưới đây:

  • Phù hợp với dây chuyền công nghệ thi công đào

  • Phù hợp với khối lượng cần vận chuyển trên thực tế

  • Phù hợp với điều kiện thi công tại công trình, dự án xây dựng

Như vậy, để đảm bảo thi công đúng tiến độ, phù hợp với điều kiện kinh tế, khi lập dự toán, giá chào thầu bạn cần phải nắm rõ các quy định cần thiết nêu trên để xác định phương tiện vận chuyển và máy đào cho phù hợp.

 

Trên đây là toàn bộ những giải đáp chi tiết về vấn đề “ 1 ca máy đào được bao nhiêu khối đất ” dành cho bạn. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn dễ dàng tính toán và lựa chọn phương tiện cũng như loại máy đào phù hợp cho công trình của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây